V.League 2022 đã đi được hơn 2/3 chặng đường và chỉ còn đúng 3 vòng đấu nữa là mùa giải sẽ khép lại. Với SLNA, ở 3 vòng còn lại, đội bóng xứ Nghệ sẽ gặp lần lượt Topenland Bình Định, Hải Phòng và Nam Định. Trong đó, trận gặp Bình Định và Hải Phòng phải đá trên sân khách, chỉ có cuộc tiếp đón Nam Định là trên sân nhà.

Lịch thi đấu này được đánh giá là khó nhằn đối với SLNA bởi Bình Định và Hải Phòng đều là 2 đội top đầu. Nếu không thể cạnh tranh ngôi vô địch với Hà Nội FC, 2 đội cũng muốn giành được thứ hạng cao nhất ở V.League năm nay.

Bầu Hoàn với quyết tâm cao độ đưa bóng đá đất Cảng trở lại thời hoàng kim chắc chắn sẽ không hài lòng nếu đội bóng về đích ngoài top 3. Trong khi đó, HLV trưởng Chu Đình Nghiêm, các cầu thủ được cho mượn như Ngọc Quang, Việt Hưng, Văn Tới, Quang Nho… hẳn cũng có mục tiêu cá nhân rõ rệt sau mùa bóng này.

Với Bình Định, mục tiêu cũng không có nhiều khác biệt. Sự hậu thuẫn cực lớn từ nhà tài trợ giúp Bình Định thu hút rất nhiều ngôi sao. Văn Lâm và các đồng đội đương nhiên không muốn cán đích ngoài top đầu khi V.League 2022 khép lại.

a-1667872595.png
3 vòng đấu cuối cùng của SLNA tại V.League 2022

Trận cuối cùng với Nam Định trên sân Vinh hứa hẹn sẽ gay cấn nếu đội bóng thành Nam vẫn nằm trong nhóm tranh đấu cho suất trụ hạng. Hiện tại, Nam Định vẫn chưa chắc chắn ở lại với giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Do đó, không loại trừ khả năng Nam Định sẽ chiến đấu hết mình để giành 3 điểm.

Ngược lại, nếu Nam Định đã trụ hạng thành công trước khi gặp SLNA, màn so tài giữa 2 đội ở trận kết màn sẽ chỉ mang tính thủ tục. Khi đó, đội nào quyết tâm hơn sẽ giành được chiến thắng.

Nhìn sơ qua để thấy, ở chặng cuối này, SLNA cũng như các đội bóng khác đều sẽ có toan tính, mục tiêu riêng để về đích an toàn, thành công.

Trong trường hợp SLNA có thể giành được mỗi trận 1 điểm trong 2 trận gặp đối thủ mạnh, nhiều tham vọng là Bình Định và Hải Phòng, đó chắc chắn là điều đáng khen. Khi đó, SLNA có lẽ sẽ cải thiện thành tích trên bảng xếp hạng, thay vì vị trí thứ 5 như hiện tại.

Nhưng nếu SLNA thua trắng cả 2 trận này, người hâm mộ cũng sẽ không quá ngạc nhiên. Thực tế, SLNA vẫn bị đánh giá thấp hơn Bình Định và Hải Phòng về phong độ và chất lượng đội hình ở mùa bóng này.

b-1667872619.jpg
SLNA sẽ đối diện thử thách khó khăn ở chặng cuối

Với trận đấu cuối trên sân Vinh, cảm giác một trận đấu hòa nhã, vui vẻ sẽ diễn ra để mọi việc khép lại theo đúng thủ tục lâu nay.

Tựu chung lại, chặng cuối sẽ là chặng vui cho nhiều đội bóng, trừ đội xuống hạng. Riêng SLNA với mùa đầu có nhà tài trợ mới, HLV trẻ mới, nhiều cầu thủ trẻ lên đội 1… thì việc nằm trong top 5 không phải là thảm họa. So với các đội bóng khác, SLNA cũng không có nhiều thời gian để lắp ghép đội hình hay thử nghiệm chiến thuật.

Chưa kể, kinh nghiệm cầm quân của HLV Nguyễn Huy Hoàng vẫn còn hạn chế. Nếu có thêm thời gian, có lẽ chiến lược gia này sẽ làm tốt hơn nữa. Ông nhận được sự tín nhiệm của các cầu thủ, kể cả là dàn sao như Quế Ngọc Hải, Phan Văn Đức hay Phạm Xuân Mạnh.

c-1667872685.jpeg
SLNA cần lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ

Điểm trừ duy nhất của SLNA là vụ việc làm mất lòng một bộ phận CĐV. Dù vậy, đội bóng đã hứa hẹn sẽ thi đấu quyết tâm trong mỗi lần ra sân và mang về kết quả tốt nhất có thể. Thêm vào đó, lứa trẻ xứ Nghệ có thể làm đạt thành tích cao ở giải U21 Quốc gia vào cuối năm sẽ lấy lại được cảm tình từ người hâm mộ.

Sang mùa sau, lãnh đạo đội bóng, ban huấn luyện phải thấy rõ chất lượng thực sự của mình, mục tiêu cụ thể, phù hợp, tránh đi vào “vết xe đổ” như mùa này. Khi và chỉ khi đó, mùa bóng mới sẽ sôi động và thu hút như từng diễn ra, nhất là chặng cuối, về đích mới thực sự là chặng vui./.