nguoinghe.vn
Mặt trước trụ sở UBND xã Hưng Hòa khá khang trang.

1. Trả lời báo chí, ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP. Vinh thừa nhận, Dự án cải tạo trụ sở xã Hưng Hoà mục đích là thay đổi lối vào (quay mặt tiền), còn lại mọi việc đều không thay đổi. “Mọi công năng của trụ sở UBND xã Hưng Hòa đều không thay đổi. Tiền để sửa lại trụ sở phải chi phí rất nhiều khoản, chứ không phải mỗi sửa căn nhà đâu", ông Tú trả lời trên báo chí.

2. Với cách giải thích này của ông Tú, dư luận băn khoăn: Nếu chỉ quay hướng cho phù hợp với cổng mới, trong khi hướng cũ (Mặt tiền cũ) vẫn để nguyên thì có cần thiết và lãng phí khi chi đến tận 6 tỷ đồng hay không?

3. Như thế có lãng phí hay không? Để trả lời câu hỏi này xin dẫn chứng mấy ý sau để người dân có cách đánh giá khách quan? Rằng: Có cần thiết phải “rót” đến 6 tỷ khi mà “ngân sách thành phố” bao năm nay vẫn “kêu” là “đói”?

4. Ông Trần Cao Cường, Chủ tịch UBND xã Hưng Hoà thừa nhận trước khi thực hiện dự án cải tạo trên thì trước đó năm 2010 trụ sở này cũng đã được xây mới gần 4 tỷ đồng. Cách đây mấy năm trụ sở xã Hưng Hòa cũng đã được cải tạo với kinh phí khoảng 2 đến 3 tỷ đồng.

5. Theo ông Cường việc cải tạo lúc bấy giờ chủ yếu là thay toàn bộ hệ thống cửa gỗ của tòa nhà trụ sở bằng cửa nhôm kính, sơn lại toàn bộ tòa nhà. Ấy vậy mà tại “dự án cải tạo 6 tỷ”, chỉ riêng số tiền làm hệ thống cửa nhôm kính của tòa nhà đã lên đến gần 600 triệu đồng (Ông Cường nói thay mới toàn bộ).

6. Trong khi đó thực tế quan sát thì, nếu sử dụng hệ thống cửa mới được thay thế mấy năm trước thì còn đang sử dụng được sẽ tiết kiệm được một nguồn kinh phí lớn. Ấy vậy mà hiện hệ thống cửa này đã được tháo dỡ xếp thành đống lớn để trước sân trụ sở ủy ban xã Hưng Hoà.

Chưa bàn đến khâu thẩm định giá các hạng mục khác mà nếu chỉ nói đến hệ thống cửa thì có lãng phí không nhỉ?

nguoinghe.vn
Hệ thống cửa đi, cửa sổ còn mới được tháo ra để thay thế cửa mới.
nguoinghe.vn
Trụ sở UBND xã Hưng Hòa khang trang nhìn từ phía trước.

Cre: Đức Cầu Bùng