Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao nên sáng nay 15/5 miền Bắc tiếp tục có mưa rào và giông rải rác, riêng khu vực phía Tây Bắc bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 10 - 30 mm, có nơi trên 50 mm, nắng nóng sẽ trở lại trong vài ngày tới.

hg-1684135325.jpg
Ảnh minh họa.

Dự báo, từ ngày 17 - 23/5, phía Tây Bắc bộ có khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, phía Đông Bắc bộ từ ngày 17 - 18/5 và 21 - 23/5 có khả năng có nắng nóng diện rộng; riêng 2 ngày từ 19 - 20/5 có mưa rào và giông rải rác.

Khu vực bắc và trung Trung bộ từ khoảng ngày 17 - 23/5 có khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng.

Khu vực Tây nguyên và Nam bộ chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có giông; từ ngày 18 - 23/5 chiều và tối có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong đợt nắng nóng này, nhiệt độ tại Thủ đô Hà Nội từ 25 - 38 độ C, trong đó cao nhất vào ngày 22.5 với 38 độ C. Các khu vực khác nhiệt độ cao nhất dao động từ 35 - 38 độ C. Riêng khu vực Nghệ An và Hà Tĩnh nhiệt độ có thể lên đến 39 độ C.

Từ khoảng cuối tháng 5, nền nhiệt độ có xu hướng cao hơn từ 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm; số ngày nắng nóng cũng gia tăng tại Bắc bộ, bắc và trung Trung bộ và ở mức cao hơn so với năm 2022.

Cơ quan khí tượng cho biết, trong điều kiện El Nino nhiệt độ trung bình các tháng đều cao hơn bình thường, mùa đông chênh lệch rõ rệt hơn mùa hè, các khu vực phía Nam chịu ảnh hưởng nhiều hơn phía Bắc. Trong điều kiện có ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nhất là các đợt El Nino mạnh có thể gây ra nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ở nhiều nơi.

Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động tích cực dần, mưa gia tăng đều hơn trên khu vực, nắng nóng giảm dần tại Nam bộ.

Do tác động của nắng nóng tập trung nhiều ở khu vực Bắc bộ và Trung bộ, cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư, khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Theo Hà Thành - congluan.vn