Ngày 28-2, thông tin từ Chi cục Thủy sản tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc - Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I vừa có báo cáo kết quả quan trắc đột xuất nghêu nuôi tại Hà Tĩnh.

Theo đó, tại vùng nuôi nghêu thuộc xã Đỉnh Bàn và xã Cẩm Lĩnh có nhiều nghêu bị chết chưa rõ nguyên nhân. Trong đó, nghêu nuôi tại xã Đỉnh Bàn có hiện tượng chết từ ngày 6-2-2023, tại xã Cẩm Lĩnh từ ngày 11-2-2023.

Ngày 21-2, Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc đã phối hợp với Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh tiến hành khảo sát và lấy mẫu tại xã Đỉnh Bàn và xã Cẩm Lĩnh. Số mẫu được thu phục vụ phân tích bao gồm 5 mẫu nước, 5 mẫu đất bùn và 9 mẫu nghêu...

rr-1677583710.jpg
Thời điểm cơ quan chức năng lấy mẫu tại hiện trường

Tại thời điểm kiểm tra cho thấy: mật độ nghêu trên các bãi nuôi tại xã Đỉnh Bàn từ 1.500 - 3.800 con/m2, tỷ lệ nghêu chết từ 30%-60%. Theo ý kiến của các cơ sở nuôi và cán bộ địa phương khoảng thời gian trước và thời điểm khảo sát không phát hiện các hiện tượng bất thường về nguồn nước khu vực nuôi nghêu, vào đêm và sáng sớm thời tiết lạnh, có sương mù.

Kết quả phân tích cho thấy hầu hết các chỉ tiêu phân tích có giá trị trong ngưỡng giới hạn, phù hợp cho nuôi trồng thủy sản, tỷ lệ phát hiện vi khuẩn gây bệnh trên mẫu nghêu thấp (1/9 mẫu), không phát hiện các tác nhân gây bệnh Perkinsus olseni, Herpesvirus. Do đó, nghêu chết hàng loạt không phải do các tác nhân vi khuẩn, virus và ký sinh trùng Perkinsus olseni.

vvv-1677583740.jpg
Thời điểm nhiều nghêu nuôi chết tại bãi nuôi xã Đỉnh Bàn

Căn cứ các kết quả phân tích, kết luận hiện tượng nghêu chết là do nuôi mật độ dày, nguồn thức ăn tự nhiên trong nước thấp làm nghêu gầy yếu, khi gặp thời tiết lạnh dẫn đến nghêu chết.

yt-1677583765.jpg
Cơ quan chức năng lấy mẫu nghêu tại hiện trường

Cơ quan chức năng đề nghị cơ quan quản lý tại địa phương tiếp tục giám sát việc thu gom xác nghêu và chôn lấp theo quy định, hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Khuyến cáo người nuôi thả nghêu giống với mật độ ban đầu đúng quy trình hướng dẫn, hộ nào thả với mật độ dày phải có kế hoạch san thưa từng giai đoạn nuôi sao cho phù hợp, kiểm tra nghêu nuôi và thu hoạch nghêu ở các bãi đã đạt kích cỡ thương phẩm.

Trước đó, Báo SGGP đã đưa tin, thời gian gần đây, tại khu vực bãi bồi ven sông Rào Cái (xã Đỉnh Bàn) và tại khu vực gần cầu Cửa Nhượng (xã Cẩm Lĩnh) xuất hiện tình trạng nghêu nuôi của hàng chục hộ dân bất ngờ bị chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân với sản lượng lên đến hàng trăm tấn, trên diện tích rộng, gây thiệt hại lớn về kinh tế và lo lắng cho người nuôi.

Theo Dương Quang - sggp.org.vn