nguoinghe.vn

Đường Hà Huy Tập (Ảnh mạng)

- Dòng trạng thái trên được đăng tải trên trang mạng xã hội Facebook Nguyễn Văn Thông (https://www.facebook.com/profile.php?id=100009644237518) đã nhận được rất nhiều like và bình luận. Đã có rất nhiều ý tưởng đã được đưa ra để giải đáp cho câu trả lời trên.

- Mạng xã hội Người Nghệ xin trích đăng một số ý kiến rất tâm huyết, thể hiện sự công phu nghiên cứu sau:

+ Facebook Hưng Lê: "Em thấy tỉnh và thành phố chủ trương hạ ngầm các tuyến đường là quá tuyệt vời anh ạ, (dẫu biết là rất khó và tốn kém). Mọi tuyến đường ở thành phố mà được hạ ngầm đều đẹp, điều đó sẽ biến thành phố Vinh có 1 bộ mặt hoàn toàn khác. Về câu hỏi thì theo ý kiến cá nhân em thì mình nên cải tạo các con sông, em thấy cá thành phố lớn trên thế giới đều có sông chảy giữa thành phố, hai bên được quy hoạch rõ ràng, rất trong sạch và đẹp, nó làm cho tp có điểm nhấn, và cũng là cách để tạo ấn tượng với khách du lịch".

+ Facebook Hiền Lương: "Đường 3-2 đại lộ lê nin anh à. Theo e nghĩ tuyến đường này là tuyến chính từ sân bay vào vinh, hà tĩnh, nên du khách vào sẽ ngắm được cảnh quan 2 bên đường kể cả không dừng xe lại…. Cung đường này thì cũng đã đẹp sẵn, rộng rãi và phân cách 2 chiều, nhà cửa 2 bên đường cũng mới xây dựng đẹp, nên cũng không cần phải đầu tư nhiều tiền như các tuyến khác, mà lại dễ dàng quảng bá tới du khách hơn các tuyến khác….".

+ Facebook Thắng Dế: Phố thì đẹp rồi, theo em nên trồng cây ni thay thế cho cây giáng hương thì hay hơn, hoa nở lâu hơn và rực rỡ hơn, tính chất cây thân gỗ giống nhau, cây này gọi là cây Phong Linh".

nguoinghe.vn

Một ý tưởng thay thế cây này ở phố Vinh (Ảnh mạng)

+ Facebook Dang Hieu Lam: "Theo em thì Nguyễn Văn Cừ hiện là tuyến phố được đầu tư đồng bộ, đẹp nhâtd (hạ ngầm, cây xanh theo quy hoạch, lát đá vỉa hè...). Tuy nhiên để chọn 1 tuyến phố đặc trưng, tạo điểm nhấn cả ngày lẫn đêm thì nên chọn 2 phương án sau: 1. đại Lộ Lê Nin + Xô Viết Nghệ Tĩnh (vì lý do sau: là tuyến phố có bề rộng lớn dễ thể hiện, dễ làm, đã được định hình theo quy hoạch, hơn nữa có lưu lượng khách khứa qua lại hai chiều sân bay thành phố nhiều nên dễ gây ấn ượng. 2 Phố Quang Trung + Lê Lợi ( cũng rộng, trung tâm, nhiều khách du lịch...) anh ạ

P/s: em thêm ý kiến ngoài một tí: cần có dự án chỉnh trang, phuc dựng, phát huy giá trị di tích gắn với giải quyết khu tập thể trong thành cổ Vinh ạ".

+ Facebook Trần Thìn: "Có lẽ nếu để nói tuyến phố đẹp nhất ở Vinh hiện nay, có lẽ phải kể đến đầu tiên là tuyến phố Lê Mao trước cửa UBND thành phố Vinh. (Đoạn từ vòng xuyến đến ngã sáu). Ở tuyến phố này, sao người ta học ở mô mà thiết kế hay đẹp và sáng tạo đến thế. Vỉa hè có chỗ lên xuống cho xe máy, xe của người khuyết tật, còn trước mỗi cổng vào cơ quan hay nhà dân người ta hạ ta luy con chạch thật đẹp mắt và khoa học. Rất mong ở Vinh sau này thiết kế vỉa hè nên học tập. Chứ như đường Nguyễn Văn Cừ mặc dù đầu tư hiện đại và nhiều tiền nhưng không đẹp và khoa học bằng. P/s: Sau này xung quanh trụ sở Sở Tài Chính cũng làm vỉa hè dạng này rất đẹp".

+ Facebook Lực Nguyễn Thế: "Trung tâm là Quảng trường (4 đoạn tuyến đường bao quanh gồm Hồ Tùng Mậu, Lê Mao, Trường Thi, Trần Phú là điểm nhấn cần chỉnh trang, vỉa hè đồng bộ); bên cạnh đó các tuyến kết nối xung quanh gồm Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Phan Đăng Lưu... nên chỉnh trang đẹp như Nguyễn Văn Cừ. Tuy nhiên hệ thống cây xanh không nên thay thế hết, nên để lại những cây lớn, cây đẹp (ngoài bóng mát, bảo vệ môi trường, nó còn thể hiện cho cả lịch sử của tuyến đường và thành phố)".

nguoinghe.vn
Đường Nguyễn Sỹ Sách - một trong những con phố rất đẹp ở Vinh (Ảnh Báo Nghệ An).

+ Facebook Hoàng Thắng: "Theo em thì sau khi sát nhập cửa lò thì tỉnh nên phát triển một thành phố biển ,và xây dựng một phố đi bộ ven biển gắn liền với du lịch biển quanh năm luôn anh à.Đồng thời sẽ nghiên cứu phát triển những các món ăn ẩm thực về đêm và mặt hàng đặc trưng,các trò chơi dân gian của xứ nghệ mình hai bên phố đi bộ nữa.Cũng nên hội thảo để bàn về vấn đề này sâu hơn nữa,mà thành viên tham gia được mời dự hội thảo phải là những người am hiểu về du lịch phải có quá trình đi đây đi đó nhiều,phải thực sự thích đi du lịch đi nhiều mới biết nhiều,những ai ngồi ở nhà không bao giờ đi đâu thì đừng hy vọng làm du lịch được,và hơn thế nữa làm dulich thì không nên cứng nhắc bảo thủ,phải biết lắng nghe sàng lọc để tích lũy kiến thức về xây dựng quê hương mình mới phát triển được anh à.trên đây là những ý kiến rất tâm huyết anh nhé,em cảm ơn anh đã cho chúng em bộc bạch quan điểm của mình ạ".

+ Nhat Lan Ngo: "Để có thể trở thành biểu tượng, sẽ cần xét đến các yếu tố lịch sử - văn hóa, tính đại diện... V vậy đường Đào Tấn xứng đáng được cân nhắc. Tuyến đường này tuy không dài, nhưng xuyên suốt Thành cổ gắn với di tích Hào thành, 2 cửa Tả, Hữu Thành cổ, trên tuyến có hệ thống các Bảo tàng - lưu giữ các giá trị văn hóa lịch sử Nghệ An. Giả sử thiết kế logo, đường Đào Tấn là ok nhất".

+ Facebook Trần Hải: "

Vấn đề bác đặt ra rất hay. Theo em thì con đường đẹp dứt khoát phải là con đường nhiều cây xanh, đặc biệt nhiều cây cổ thụ thì càng “bá cháy”. Như Thành phố Trà Vinh đã được mệnh danh là “thành phố xanh” của ĐBSCL ví có hơn 10 nghìn cây cổ thụ.

Còn nếu định danh con đường tạm gọi là đẹp của Vinh, thì em nghĩa là đường Lê Mao, vì con đường này nhiều cây lâu năm (Mặc dù hàng xà cừ cổ thụ trứ danh đã bị bão số 7 năm 1982 quật gần như tan hoang). Tuy nhiên dải cây, hoa phân cách 2 tuyến ngược xuôi giữa lòng đường hơi lớn.

Trước đây có Nguyễn Văn Cừ, Hồ Tùng Mậu là những con đường đẹp. Nhưng nay thay cây mới nên chúng ta phải chờ rất lâu nữa để cây tỏa bóng.

Thế nhưng, Vinh còn những ngõ phố “nhỏ nhưng có võ” hoặc là “bé hạt tiêu”. Dẫu chỉ rất ngắn, nhưng cây lâu năm đã tỏa bóng, đan cành, đường cũng cỡ 8 – 12 mét được thảm nhựa, nên khi đi vào đó mát rượi và thi vị vô cùng. Sáng sớm, em đi bộ, qua những ngõ phố này, thực là khoan khoái và yêu TP bé mọn này đến lạ kỳ.

Còn ý thứ 2 bác đề cập, em mạnh dạn chọn suốt tuyến từ vòng xuyến KS Phương Đông, tút thẳng ra Sân bay Vinh. Đoạn này từ đường Trường Thi - Lê Nin – Xô Viết Nghệ Tĩnh, vì mấy lẽ:

1/ Điểm đầu từ vòng xoay KS Phương Đông, gần với các địa danh như núi Dũng Quyết, Bến Thủy – Những nơi gắn liền lịch sử hào hùng của Vinh. Điểm kết là sân bay, gợi mở cho Vinh hôm nay và ngày mai tiếp tục bay cao, bay xa.

2/ Ba tuyến đường này gộp lại là một tuyến huyết mạch chạy gần như suốt Vinh, cũng là tuyến đường trung tâm của TP.

3/ Cả 3 con đường, đại lộ này đi qua những cơ quan quan trọng của tỉnh, TP; Qua những khu dân cư hiện đại đã đang và sẽ mọc lên, đại diện cho dáng vóc của một thành phố mới lớn lao hơn. Từ đây, có tuyến đường 72 mét hướng về đô thị Cửa Lò. Hướng biển cũng là hướng mở.

Còn để làm tuyến đường này đẹp hơn, tạo điểm nhấn thì ngoài hoạch định, kiến tạo của các cấp lãnh đạo, theo em thì cứ cây xanh, cây xanh và cây xanh. Chỗ nào chưa có, ta cứ tiếp tục trồng".

nguoinghe.vn

Một con ngõ xanh cây, mượt đường (Ảnh Trần hải)

- Rất nhiều ý tưởng đưa ra, còn bạn thì sao?