nguoinghe.vn
Công ty CP Đầu tư Phát triển đô thị HanDico-Vinh Tân vừa có văn bản gửi Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh

Theo đó, chủ đầu tư cho rằng: Căn cứ tình hình ô nhiễm thực tế tại hồ Vinh Tân và đơn thư phản ánh, kêu cứu của các hộ dân sinh sống tại Dự án Khu đô thị sinh thái Vinh Tân.

Qua kiểm tra, khảo sát hiện trạng, nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm Hồ điều hòa tại Khu đô thị sinh thái Vinh Tân là do nước bẩn sinh hoạt  chảy từ hệ thống mương Hồng Bàng và tuyến mương dọc đường Nguyễn Sơn qua cửa xả, tràn vào hồ điều hòa thuộc Dự án khu đô thị sinh thái Vinh Tân làm nước hồ đổi màu đen đục, bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của các hộ dân xung quang khu vực, nhất là ảnh hưởng trực tiếp đến người già và trẻ em.

Để giảm bớt tối thiểu cho bà con đón Tết cổ truyền và tránh bức xúc cho các cư dân sông trong Khu đô thị sinh thái Vinh Tân và các hộ dân xuong quanh khu vực, Công ty CP Đầu tư Phát triển đô thị HanDico-Vinh Tân đề nghị Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh xem xét phương án sau:

Đó là cho vận hành hệ thống máy bơm trung chuyển tại phường Trung Đô thường xuyên để tránh nước tràn qua vách ngăn chảy vào hồ sinh thái Vinh Tân và có phương án hạ giảm bớt lượng nước bẩn tù đọng trong hồ sinh thái Vinh Tân. Đồng thời mở bara để nước sông chảy tràn vào nhằm pha loãng nước bẩn trong hồ.

nguoinghe.vn
Hồ điều hòa Vinh Tân bị ô nhiễm nghiêm trọng

Được biết, hồ điều hòa Vinh Tân được xem là “lá phổi xanh” của thành phố Vinh.

Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An với hệ thống các hồ điều hòa như hồ Vinh Tân, hồ công viên trung tâm, hệ thống hồ quanh hào thành cổ, hồ điều hòa Hưng Lộc... Đây là hệ thống hồ điều hòa có vai trò quan trọng trong việc điều hòa không khí, đem lại bầu không khí trong lành, mát mẻ cho người dân thành phố. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, có một thực trạng chung ở các hồ điều hòa là đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do hệ thống nước thải sinh hoạt đổ trực tiếp ra các hồ điều hòa.

Hồ điều hòa Vinh Tân rộng hàng ngàn m2 nằm lọt giữa khu đô thị Hadico Vinh Tân. Đây được xem là "lá phổi xanh", "túi chứa" góp phần điều tiết mưa lũ, thoát nước, khí hậu cho các phường như Vinh Tân, Trường Thi, Trung Đô... của TP Vinh.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, người dân sống xung quanh phản ánh nước hồ đổi màu đen đục, bốc mùi hôi thối nồng nặc, đứng xa hàng trăm mét vẫn cảm nhận được. Có mặt tại một cống thoát nước xả xuống hồ điều hòa nằm trên đường Nguyễn Sơn, PV ghi nhận từng dòng nước thải đặc quánh, bốc mùi khó chịu liên tục chảy xuống hồ. Đi một vòng quanh hồ, nước hồ đã bị ô nhiễm, chuyển màu đen đục.

Theo quan sát, nước trong hồ điều hòa tù đọng, sánh đặc, có mầu đen và bốc mùi hôi thối nồng nặc, nhất là vào những ngày thay đổi thời tiết. Tình trạng mùi hôi thối, nước đục đen trở thành nỗi khiếp đảm cho những người dân sống cạnh hồ điều hòa và những người dân đi qua nơi đây.

Mặc dù cộng đồng dân cư sống trong khu đô thị đã viết đơn kêu cứu nhiều lần lên chủ đầu tư và nhiều cơ quan chức năng như UBND thành phố Vinh, Sở Tài nguyên Môi trường... thế nhưng, thực tế đến nay thực trạng này vẫn diễn ra và chưa hề được khắc phục.

nguoinghe.vn
Đơn kêu cứu của cộng đồng dân cư sống quanh hồ Vinh Tân