Theo đó, tại Văn bản số 2430/CĐSVN-PCTT, Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND tỉnh chủ trì tổ chức kiểm tra, rà soát các lối đi tự mở trên đường sắt Quốc gia thuộc địa bàn tỉnh, phối hợp với Tổng công ty đường sắt Việt Nam thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt. Tổ chức cảnh giới, chốt gác tại các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt; tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện giao thông qua lại lối đi tự mở nhằm giảm thiểu mật độ phương tiện qua lại đường sắt; thực hiện các biện pháp thu hẹp bề rộng lối đi tự mở, duy trì đầy đủ các biển cảnh báo tại khu vực lối đi tự mở theo quy định của pháp luật. Tổ chức xử lý ngay các lối đi tự mở mà hiện nay chưa thực hiện xóa bỏ được theo quy định. Việc xây dựng đường gom, xây dựng các vị trí đường ngang phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đường sắt, quy hoạch của địa phương theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, chỉ đạo kiểm tra các địa phương, cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung gờ, gồ giảm tốc trên đường bộ trước khi vào lối đi tự mở thuộc trách nhiệm của địa phương để tăng cường ATGT đường sắt, cảnh báo cho người dân và các phương tiện trước khi vào lối đi tự mở.

Tổ chức rà soát hồ sơ pháp lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các vị trí hành lang ATGT đường sắt bị lấn chiếm để giải quyết các tồn tại trong phạm vi đất dành cho đường sắt theo quy định. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về đường sắt cho các tổ chức, cá nhân liên quan. Tổ chức cảnh giới, chốt gác đảm bảo ATGT tại 05 vị trí lối đi tự mở và các khu vực khác có tính chất tương tự.

UBND tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương và các cơ quan trực thuộc chức năng khẩn trương thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở thuộc trách nhiệm của địa phương để hoàn thành theo yêu cầu tiến độ của Nghị định số 65/2018/NĐ-CP. Đối với tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn, đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện các nội dung theo văn bản số 11416/BGTVT-KCHT ngày 2/11/2022 của Bộ Giao thông Vận tải.

Tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn còn 38 lối đi tự mở; tất cả các lối đi tự mở chưa được cắm biển chú ý tàu hỏa.

Lối đi tự mở qua đường sắt tại Km267+5000 (thuộc địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu) có chiều rộng 3,5 m, mật độ phương tiện tham gia giao thông qua lại cao, được xác định là điểm đen tai nạn giao thông đường sắt.

Lối đi tự mở qua đường sắt tại Km287+348 (thuộc địa bàn xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu) có chiều rộng tại điểm giao cắt 1,5m, đường bộ dẫn vào giao cắt rộng 5m, mật độ phương tiện tham gia giao thông qua lại cao, được xác định là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt.

Lối đi tự mở qua đường sắt tại Km299+625 (thuộc địa bàn xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc) có chiều rộng 2m, đường bộ dẫn vào giao cắt rộng 4m, mật độ phương tiện tham gia qua lại cao, được xác định là điểm đen giao thông đường sắt.

Lối đi tự mở qua đường sắt tại Km321+870 (đoạn qua địa bàn phường Vinh Tân, TP Vinh) có chiều rộng 3m, đường bộ dẫn vào giao cắt rộng 5 m, mật phương tiện tham gia giao thông qua lại cao, được xác định là điểm tiền ẩn tai nạn giao thông đường sắt.

Lối đi tự mở qua đường sắt tại Km325+885 (thuộc địa bàn xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên) có chiều rộng 3m, đường bộ dẫn vào giao cắt rộng 3m, đây là đường làm đồng của người dân địa phương.

Theo PT - nghean.gov.vn