Tập trung chỉ đạo bảo đảm an toàn PCCC tại chỗ

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trong tổ chức thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH); triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp, biện pháp về PCCC và CNCH; chịu trách nhiệm về việc bảo đảm an toàn PCCC tại cơ quan, đơn vị, địa phương được giao phụ trách, quản lý.

Các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC tại đơn vị, địa phương, cơ quan, doanh nghiệp; phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Tích cực phối hợp và hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng Công an, Quân đội, Bộ đội Biên phòng đóng quân trên địa bàn để chữa cháy kịp thời, hiệu quả khi xảy ra cháy, nổ; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, sớm khắc phục hậu quả, ổn định tình hình trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra công tác thường trực của lực lượng dân phòng và các điều kiện phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ.

Ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tăng cường công tác PCCC, tổ chức ký cam kết, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, phòng ngừa từ xa không để xảy ra cháy, nổ lớn. Yêu cầu các cơ sở, cụm dân cư tăng cường lực lượng bảo vệ, tuần tra canh gác đảm bảo an toàn PCCC trong mùa hanh khô, dịp lễ, hội và Tết Nguyên đán 2023. Tập trung chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình an toàn về PCCC tại địa bàn, đặc biệt là mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”.

Các địa phương tổ chức các lễ, hội đầu năm phải tập trung chỉ đạo bảo đảm an toàn PCCC tại chỗ, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt cán bộ, đảng viên gương mẫu, nghiêm túc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn PCCC; đồng thời, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Công an tỉnh phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc sử dụng gas, điện, hóa chất, sắp xếp, lưu trữ hàng hóa, trang bị phương tiện PCCC, thoát nạn, thoát hiểm… Cùng với đó, tổ chức tổng kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC, tập trung kiểm tra kỹ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, cơ sở có quy mô lớn, tập trung đông người, có tính chất nguy hiểm, cháy, nổ cao. Đối với các cơ sở còn tồn tại, vi phạm về PCCC&CNCH, phải tổ chức phúc tra, kiểm tra việc thực hiện của cơ sở, bảo đảm khắc phục triệt để các tồn tại, vi phạm về PCCC&CNCH theo quy định.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn công tác PCCC đối với cơ quan, tổ chức, người dân

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các phương án, biện pháp PCCC và CHCN tại các cơ sở, đơn vị quốc phòng hoạt động trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền quản lý, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan xây dựng, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, internet, các trang mạng xã hội…

Sở Công thương tăng cường quản lý nhà nước về điện, phối hợp với Công an tỉnh trong việc tuyên truyền, hướng dẫn công tác phòng cháy, chữa cháy đối với cơ quan, tổ chức, người dân sử dụng điện và các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ trong phạm vi quản lý.

Công ty Điện lực Nghệ An, Truyền tải điện Nghệ An chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện để phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy từ hệ thống, thiết bị điện.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Kiểm lâm tăng cường công tác kiểm tra an toàn PCCC rừng; thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thành, thị, cơ quan, đơn vị có liên quan xác định và cảnh báo sớm các khu rừng có nguy cơ xảy ra cháy để chủ động phòng ngừa; hướng dẫn cho cán bộ và nhân dân thực tập phương án, biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn PCCC rừng.

Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc thực hiện nội quy ra vào các khu di tích, việc sử dụng các phương tiện, công cụ dễ gây cháy tại các khu di tích. Phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó khi có cháy, nổ xảy ra tại các khu di tích, các khu vực quản lý.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp các sở, ban, ngành cấp tỉnh và chính quyền các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân thực hiện tốt công tác PCCC; phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Tại Nghệ An, trong 10 tháng đầu năm 2022, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp công tác PCCC&CNCH, qua đó đạt nhiều kết quả tích cực; số vụ cháy được kiềm chế, làm giảm so với cùng kỳ năm 2021, không để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng và không để xảy ra cháy rừng nghiêm trọng trên địa bàn. Tuy nhiên, nghiêm túc đánh giá, tình hình cháy, nổ trên địa bàn có thời điểm còn diễn biến phức tạp, số vụ cháy còn xảy ra nhiều, cụ thể: Từ ngày 15/12/2021 đến 31/10/2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 56 vụ cháy (24 vụ cháy xảy ra tại các khu dân cư; 16 vụ cháy xảy ra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; 01 vụ cháy tàu đánh cá...) làm chết 04 người, thiệt hại về tài sản ước tính trên 05 tỷ đồng. Trong đó, xảy ra cháy do sự cố hệ thống điện (34/56 vụ, chiếm 60,7%); sự cố kỹ thuật (13/56 vụ, chiếm 23,2%); sơ suất trong sử dụng nguồn nhiệt, ngọn lửa trần 07/56 vụ, chiếm 12,5%)...

Nguyên nhân để xảy ra cháy chủ yếu do công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy ở các đơn vị, địa phương còn một số tồn tại; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức và chủ hộ gia đình chưa quan tâm đúng mức đến công tác đảm bảo an toàn PCCC; vi phạm các quy định về an toàn PCCC còn xảy ra nhiều, đặc biệt trong quản lý, sử dụng điện, nguồn nhiệt, ngọn lửa trần...; lực lượng PCCC tại chỗ có nơi hoạt động chưa hiệu quả, còn lúng túng trong xử lý tình huống khi xảy ra cháy; phương tiện chữa cháy còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu công tác chữa cháy trong tình hình mới.

Theo T.H - nghean.gov.vn