mg-6280638043715521909179-1668754199.jpg
Các tiết học của cô Hoàng luôn được trẻ hào hứng tham gia

Khuôn mặt hiền lành, nụ cười rạng rỡ, thân thiện và dễ gần là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp cô giáo Hồ Thị Hoàng lúc cô trò đang trong giờ học âm nhạc. Tiết học trở nên vui nhộn, thu hút sự hào hứng tham gia của trẻ khi cô giáo vừa hát, vừa hướng dẫn các con cùng múa theo điệu nhạc. Trò chuyện với chúng tôi, cô Hoàng cho biết cô sinh ra và lớn lên tại mảnh đất nghèo xã Quỳnh Lộc. Ngay từ những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường, cô đã nuôi ước mơ trở thành cô giáo mầm non. 

Tốt nghiệp trường Cao đẳng sư phạm Vinh ngành Mầm non năm 2012, khi mới ra trường cô được nhận công tác tại Trường Mầm non Quỳnh Lộc và được nhà trường phân công dạy lớp 4 tuổi. Thời điểm đó Quỳnh Lộc vẫn còn là xã nghèo, cơ sở vật chất ở trường học vô cùng thiếu thốn, trang thiết bị  phục vụ cho các hoạt động còn nhiều hạn chế, đồng lương  của giáo viên mới ra trường thì ít ỏi. Nhưng với tình yêu thương, sự tâm huyết với nghề cũng như kiến thức đã được trang bị ở Trường Sư phạm, bằng tất cả nghị lực cô đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cô không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Tất cả các cháu đến lớp đều được đối xử công bằng, quan tâm, tận tình chăm sóc. 

Trong những năm gắn bó với nghề, cô luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một giáo viên mầm non về đạo đức nghề nghiệp của một nhà giáo. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng cần có ở một giáo viên mầm non đó là tình yêu thương, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì, bền bỉ. Đối với cô Hoàng, việc dạy dỗ trẻ ở cấp mầm non không đơn giản là trông chừng trẻ để cha mẹ bé có thời gian đi làm. Đây là việc dạy và học góp phần hình thành nên suy nghĩ, nhận thức của trẻ, giúp bé có nền tảng phát triển tốt hơn trong những năm tiếp theo. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy, cô dùng nhiều đồ dùng trực quan, tìm những hình ảnh sinh động minh họa... biến giờ học trở nên hấp dẫn, giúp trẻ hiểu và nắm vững bài học. Đồng thời, cô sử dụng phương pháp dạy học gợi mở, tổ chức các hoạt động để trẻ tự khám phá, tiếp nhận các kiến thức thông qua "học mà chơi, chơi mà học". Trong các giờ dạy, cô luôn lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với lứa tuổi như: Cho trẻ trải nghiệm ghép tranh bằng hoa lá hái trong vườn trường, nặn đồ chơi, chăm sóc vườn hoa cùng cô… để thu hút trẻ cùng tham gia. Qua đó, trẻ vừa được vui chơi, vừa được giáo dục những điều hay, lẽ phải, góp phần phát triển tư duy và phát huy tính tích cực, ham học hỏi, tìm tòi khám phá và khả năng sáng tạo trong trẻ.

mg-6313638043715830510491-1668754150.jpg
Cô Hoàng Hướng dẫn trẻ cách ghép tranh và làm đồ chơi

Quá trình chăm sóc, giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ gặp nhiều khó khăn do các cháu còn nhỏ, lại hiếu động, cô Hoàng thường xuyên quan sát, gần gũi trẻ, hướng dẫn cho trẻ một số kỹ năng tự bảo vệ bản thân, tìm hiểu tâm lý trẻ để biết trẻ thích gì. Cô ân cần, chăm sóc cẩn thận, chu đáo từng bữa ăn, giấc ngủ, uốn nắn cho trẻ từ những việc làm nhỏ nhất, dạy cho trẻ những kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi. Nhờ đó mà lớp do cô chủ nhiệm luôn duy trì được sĩ số trẻ từ đầu năm học đến cuối năm học đạt 100%. Tất cả các cháu đến lớp đều thích tham gia các hoạt động, phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo, ngoan ngoãn, lễ phép, biết chào hỏi, biết cảm ơn…

Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, có năng lực chuyên môn tốt mà cô Hoàng còn là người sống giản dị, hòa đồng và tận tụy vì công việc chung của trường. Cô luôn tích cực đi đầu tham gia vào các phong trào thi đua và các hoạt động do nhà trường và ngành giáo dục tổ chức như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”…

Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân, trong nhiều năm qua, cô Hoàng đã 03 lần  được nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2021, được Chủ tịch UBND thị xã tặng Giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đó chính là những thành tích ghi nhận một tấm gương sáng về lòng yêu nghề, mến trẻ và xứng đáng là một giáo viên gương mẫu điền hình trong bậc học mầm non nói chung để mọi người học tập và noi theo./.