Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP), trong năm 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước về THTK, CLP gắn với thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ THTK, CLP của UBND tỉnh trong năm 2022, đã đạt được những kết quả đáng kể, trên các lĩnh vực đầu tư; quản lý kinh phí ngần sách nhà nước; quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên…

Về lĩnh vực đầu tư, việc xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 và phân bổ kế hoạch đầu tư công năm 2022 tuân thủ theo quy định Luật Đầu tư công, các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành, Trung ương. Công tác giao kế hoạch vốn được triển khai kịp thời và thông báo kế hoạch vốn đến các sở, ban, ngành, địa phương, các chủ đầu tư để đôn đốc chỉ đạo thực hiện, giải ngân ngay từ đầu năm. Trong quá trình ban hành chủ trương đầu tư đã thực hiện thẩm định, cắt giảm các hạng mục chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp. Các dự án được lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư là các dự án có mục tiêu đầu tư thực sự cần thiết, mang lại hiệu quả kinh tế và an sinh, xã hội cho người dân, ưu tiên các dự án phòng, chống, khắc phục thiên tai, các dự án thực hiện tại địa bàn các huyện miền núi. Theo đó, đã cắt giảm tiết kiệm được 646,07 tỷ đồng trong lĩnh vực đầu tư.

Bên cạnh đó, nhờ có sự chỉ đạo tập trung, điều hành tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp nên công tác điều hành tài chính ngân sách trong năm 2022 đạt hiệu quả, tích cực, đã góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Thông qua việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước đã tiết kiệm 318,86 tỷ đồng.

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên cũng đạt được những kết quả nổi bật. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp,, ngành tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm giải quyết kịp thời ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các dự án trọng điểm, các dự án bất động sản, các vụ việc đột xuất về môi trường, khai thác trái phép khoáng sản… Kết quả các cơ quan chức năng đã thu hồi 22,87 tỷ đồng trong lĩnh vực quản lý khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên.

Về quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động rà soát các đơn vị khai thác khoáng sản có dấu hiệu khai thác vượt công suất, khai thác ra ngoài phạm vi, ranh giới được cấp phép. Qua đó tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 tổ chức khai thác khoáng sản vượt công suất được phép khai thác với số tiền xử phạt 2,58 tỷ đồng. Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 556 vụ, 693 đối tượng có các hành vi vi phạm liên quan lĩnh vực khoáng sản thu, tạm giữ 11.864 m3 đất, 8.587,6 m3 cát, 41m3 đá cảnh và 135.156,4 kg khoáng sản trái phép; xử phạt hành chính 1.291 vụ với số tiền hơn 11,98 tỷ đồng.

Cùng với đó, UBND cấp huyện hàng năm đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh khoáng sản và việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra đã phát hiện các tồn tại về việc chấp hành pháp luật về khoáng sản, lập biên bản vi phạm hành chính chuyển người có thẩm quyền xử phạt với tổng số tiền 1,75 tỷ đồng…

Việc mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản nhà nước cũng được thực hiện đúng quy định. Quản lý tài sản nhà nước đã được gắn kết chặt chẽ hơn với công tác lập và chấp hành ngân sách đồng thời mang tính độc lập riêng, đảm bảo phù hợp với quá trình đầu tư, xây dựng mới, mua sắm, sử dụng tài sản. Kết quả tiết kiệm trong công tác quản lý, mua sắm tài sản và công tác thẩm định giá với số tiền là 37,4 tỷ đồng.

Mặt khác, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đã được tăng cường, lồng ghép nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, qua đó đã phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm. Qua công tác thanh tra đã phát hiện tổng giá trị sai phạm 89,85 tỷ đồng và 223,31 ha đất. Trong đó, kiến nghị thu hồi 62,77 tỷ đồng và 154,56 ha đất; xử phạt hành chính số tiền 12,86 tỷ đồng. Kết quả thu hồi 70,54 tỷ đồng (đạt 93,3%).

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 chung toàn tỉnh chưa cao. Tỷ lệ tiết kiệm của một số gói thầu còn thấp; việc thực hiện giao quyền tự chủ đối với cơ quan hành chính cấp huyện còn chậm (đạt 49,14%); tỷ lệ thực hiện thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án, công trình còn thấp. Qua theo dõi, vi phạm trong hoạt động khoáng sản vẫn diễn ra nhiều tại một số địa phương, gây ảnh hưởng, thiệt hại ngân sách nhà nước, tài nguyên thiên nhiên, môi trường sống của nhân dân…

Thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác THTK, CLP trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc có hiệu quả trên các lĩnh vực tài chính, ngân sách, mua sắm tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản,… hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp cơ sở nhà đất sau sáp nhập đơn vị hành chính, khối xóm.

Triển khai việc giao quyền tự chủ toàn diện cho khu vực sự nghiệp công lập theo quy định. Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, tăng cường đấu thầu qua mạng; triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao; tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đảm bảo công khai, minh bạch loại bỏ các đơn vị không có tiềm lực về tài chính…/.

The T.H - nghean.gov.vn