dss-1696635537.jpg

1. Theo thông tin từ người dân thì bà L. T. T, Phụ huynh cháu H. M. C - Học sinh lớp 9A, Trường THCS Nghi Xá đã có đơn lên chính quyền xã Nghi Xá và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Lộc về việc cô giáo dạy văn của cháu M. C đã xúc phạm danh dự nhân phẩm học sinh ngay tại lớp học.  

- Cụ thể sự việc như sau: Vào sáng ngày 25/9/2023, sau khi đi học về tôi thấy cháu ngồi khóc không chịu ăn cơm. Tôi có hỏi cháu lý do vì sao thì lúc sau cháu mới chịu nói. Mẹ ơi! Sáng nay trong tiết học Văn của cô L. bút con hết mực giữa chừng nên con hỏi mượn bạn bên cạnh thì bị cô nhắc. Sau đó cô nói con rất nặng lời, nguyên văn câu của cháu như sau:

- Tôi ghét Ả từ năm lớp 8 đến giờ, tôi nghe  các cô đồn từ năm ngoái là Ả nhác học.

- Năm ngoái Ả nhờ quan hệ mà được đi thi học sinh giỏi, cô H. sợ mẹ Ả nên mới cho đi thi, thêm 1 học sinh đậu học sinh giỏi cô H. có lên được Hiệu trưởng không?

- Trên thực tế cháu là học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp Huyện từ năm lớp 6 đến nay và hiện tại cháu cũng đang nằm trong đội lớp 9 tham dự kỳ thi cấp Huyện vào ngày 11/10 sắp tới.

2. Cô Trần Trị Thanh L. là một giáo viên dạy Văn, đã có hơn 20 năm trong nghề nhưng đã dùng những lời lẽ xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của một học sinh làm tổn thương đến cháu nên chỉ cần một sự việc nhỏ cũng ảnh hưởng đến tâm lý của các cháu. Vậy tại sao cô ấy lại cư xử như vậy? Ở đây cô ấy dùng từ “quan hệ” có nghĩa là gì? Hay cô ấy cho rằng tôi đi xin xỏ cô chủ nhiệm và giáo viên bộ môn để cho cháu đi thi? (Điều này có cô Chủ nhiệm năm học 2022-2023 và giáo viên bồi dưỡng tiếng Anh làm chứng). Là giáo viên hơn nữa lại là giáo viên dạy Văn mình phải có cách xưng hô cho đúng mực, cô nói với trò là “Ả” nghe có được không?

3. Sau khi nghe cháu kể xong tôi thấy buồn và bức xúc lắm định gọi điện cho cô Trần Thị Thanh L. để hỏi tại sao lại xúc phạm trò nặng lời đến vậy nhưng cháu đã can không cho mẹ gọi vì sợ cô. Đến tối, tôi có gọi điện trình bày sự việc với cô giáo chủ nhiệm cô cũng rất bức xúc. Đến sáng hôm sau (26/09) cô chủ nhiệm lên lớp hỏi lại lớp để xác thực sự việc thì tất cả các bạn đều nói cô L. đã nói bạn M. C. như vậy. Tôi cũng có nói lại với cô H. là thôi đừng làm to chuyện để đó rồi hôm nào chị gặp riêng cô L. chị nói chuyện cho.

4. Tuy nhiên, vào tối thứ 5 ngày 28/9/2023, tôi thấy có cuộc gọi đến tự xưng là giáo viên dạy Văn của cháu, khi tôi hỏi có chuyện gì vậy chị thì cô L. đã xúc phạm tôi luôn, nói tôi là giáo viên nhưng lại hồ đồ không điều tra kỹ mà dám nói với cô chủ nhiệm. Thật sự tôi rất bất ngờ về thái độ của cô L., về cách xử sự của cô ấy. Sau đó hai chúng tôi nói chuyện gần 1 tiếng đồng hồ nhưng cô L. vẫn chối là chị không nói. Tôi nói rõ với cô ấy là tôi có đủ bằng chứng rồi, song tôi không muốn làm to chuyện chỉ cần cô ấy biết nhận ra cái sai của mình và xin lỗi gia đình tôi. Cuối cùng cô ấy cũng nói lời xin lỗi, hai bên vui vẻ. Tôi cũng nghĩ mọi chuyện đã xong để cháu yên tâm học tập. Nhưng sự thật là mấy ngày sau đó, cô ấy đã âm thầm kéo từng học sinh ra xét hỏi là ai đã nói với cô chủ nhiệm; Rồi nếu có ai hỏi thì nói cô không nói nha; Cô có một nhóm học thêm tại nhà và cô đã thao túng tâm lý, nhắn tin và gọi điện hết trò này đến trò khác, nhiều em sợ phải tắt nguồn điện thoại, trong tin nhắn với trò cô nói: các em có thấy cô oan không? Để xem người gieo gió có gặp bão không!

- Tôi thấy sự việc đã đi quá xa, nên vào sáng ngày 1/10/2023, nhà trường có tổ chức họp phụ huynh tôi đã trình bày sự việc trên, phụ huynh quá bức xúc và yêu cầu giáo viên chủ nhiệm mời Hiệu trưởng xuống làm việc. Trong buổi họp đó, phụ huynh đã yêu cầu hiệu trưởng giải thích một số nội dung về công tác Xã hội hóa, về nhà xe không có cho học sinh, về việc cô L. có mở lớp học thêm tại nhà, về những lời nói xúc phạm của cô L. đối với học sinh và yêu cầu phải đổi giáo viên dạy Văn cho lớp.

5. Trước ý kiến của phụ huynh, cô Hiệu Trưởng đã giải trình song trong quá trình nói chuyện, cô Hiệu trưởng đã nhìn và chỉ tay thẳng vào mặt tôi làm tôi rất bức xức và tôi đã đề nghị cô bỏ tay xuống. Khi giải trình với phụ huynh mà cô chỉ tay vào mặt tôi là vi phạm luật đó. Tuy nhiên, những lời giải thích của cô Hiệu trưởng làm chúng tôi chưa thỏa mãn về vấn đề nhà xe, về công tác tổ chức dạy thêm học thêm, về ý kiến đổi giáo viên cho lớp.

6. Buổi họp kết thúc, cô Hiệu trưởng có mời tôi vào phòng làm việc riêng và hỏi ý kiến em về xử lý sự việc này như thế nào? Còn theo chị, ngày mai chị sẽ cho cô L. viết bản tường trình, rồi sau đó đưa ra chi bộ và Hội đồng. Tôi có trả lời với cô hiệu trưởng: Chị ạ! Em cũng là nhà giáo, con em các cháu đều học ở đây, em rất cảm ơn nhà trường và các giáo viên nhà trường nên em cũng không muốn làm to chuyện, em nghĩ cô L. sai có thế trong lúc nóng giận do không kiểm soát được lời nên em cũng chưa muốn chị đưa ra chi bộ hay Hội đồng nhà trường mà cách xử lý tùy ở chị, em chỉ có 3 yêu cầu với cô L.:

- Thứ nhất, phải xin lỗi con em trước lớp (vì mấy này hôm nay cháu rất sợ, có hôm cháu nói con sợ các bạn cô lập con, con đeo khẩu trang đi học thôi mẹ ạ)

- Thứ hai, phải xin lỗi gia đình tôi bằng văn bản (Vì tối 28/9) cô L. đã xin lỗi qua điện thoại rồi nhưng cô ấy không tôn trọng lời nói của mình, với gia đình tôi)

- Thứ ba, mong muốn của tôi và cũng là nguyện vọng của phụ huynh cả lớp (có văn bản kèm theo) là được đổi giáo vên dạy Văn vì những lời lẽ xúc phạm của cô gây tổn thương nghiêm trọng đến trò, dựa vào học sinh để kích động lẫn nhau gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý các cháu.

7. Tôi thiết nghĩ, một sự việc xảy ra như vậy đối với học sinh gây tổn thương nghiêm trọng đến tâm lý của trẻ, gây phẫn uất cho phụ huynh mà giáo viên và nhà trường vẫn làm ngơ. Hay chăng, nhà trường đợi đến lúc con tôi hay một học sinh nào đó khi các cháu không chịu được tổn thương mà làm ra những điều dại dột thì lúc đó Ban giám hiệu mới vào cuộc. Nếu con tôi xảy ra việc gì nhà trường có chịu trách nhiệm không? Với bản thân cô L. đây không phải là lần đầu xúc phạm học sinh trước lớp, rất nhiều phụ huynh bức xúc gọi điện và BGH nhà trường có biết điều đó hay biết mà vẫn làm lơ? Vì họ là người dân, họ không hiểu pháp luật nên không dám làm đơn trình bày. Với tư cách là một nhà giáo và cũng là một phụ huynh, tôi viết đơn này tha thiết kính mong các cấp, các nghành vào cuộc để con tôi và các cháu học sinh lớp 9A được yên tâm học tâm học tập, ôn thi bởi năm nay là năm cuối cấp của các cháu.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc nghiêm túc để làm rõ vấn đề trên.