1-1646794639.jpg
Xe tải 38C - 168.19 chở đá cục chất đầy thùng có nguy cơ rơi vãi xuống đường đang lưu thông trên QL 1A đoạn qua thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn.

Đá vương vãi, dân bức xúc

Phóng viên Báo Lao Động vừa có mặt tại trục đường 58, nơi có các mỏ đá VN1 (thuộc thị xã Hồng Lĩnh), Trường Kỳ, Hồng Vượng, Ngọc Hải, Huy Hoàng thuộc xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, ghi nhận có rất nhiều xe tải cơi nới thành thùng đến chở đá từ khu vực mỏ này ra với thùng đầy ắp, có dấu hiệu quả tải.

2-1646794671.jpg
Một xe chở đá vừa “ăn hàng” từ mỏ đá ra đang lưu thông trên tuyến đường 58 đoạn giáp ranh xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc với thị xã Hồng Lĩnh. Ảnh: Trần Tuấn.

Anh Đặng Nhân (45 tuổi, trú thôn Hồng Lĩnh, xã Vượng Lộc) cho biết, nhà anh ở đối diện phía đường từ mỏ đá Trường Kỳ ra. Hàng ngày, xe chở đá qua lại trước nhà chất đầy thành thùng nên rơi vãi đá ra đường gia đình phải quét dọn suốt. “Không nói hết ảnh hưởng nữa. Đá rơi vãi lung tung và bụi bặm mù mịt” - anh Nhân bức xúc.

3-1646794697.jpg
Một xe chở đá đầy thùng từ khu vực mỏ đá VN1 ra Quốc lộ 1A đoạn qua phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh. Ảnh: Trần Tuấn.

Một người hàng xóm với anh Nhân nói: “Ở đây mà cân tải trọng thì có lẽ xe nào cũng bị bắt cả”. Theo một số người dân thôn Hồng Lĩnh, cao điểm mỗi ngày có cả trăm xe tải lưu thông qua lại ở khu vực các mỏ này để chở đá.

Đáng nói, rất nhiều xe tải sau khi đến mỏ lấy đá thì lưu thông ra Quốc lộ 1A với lưu lượng lớn. Mặt đường Quốc lộ 1A nơi đây lâu nay vương vãi nhiều cát, đá khiến công nhân đơn vị khai thác, quản lý đường bộ phải vất vả thu gom, quét dọn, tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng khi dòng xe liên tục qua, lại.

4-1646794721.jpg
Máy xúc cát tràn thùng xe tải ở một mỏ cát bên sông Lam thuộc xã Xuân Lam. Ảnh: Trần Tuấn.
5-1646794739.jpg
Xe tải BKS 38N-2134 chở cát cao quá thành thùng lưu thông từ mỏ cát ra Quốc lộ 1A. Ảnh: Trần Tuấn.
6-1646794754.jpg
Quốc lộ 1A đoạn qua xã Xuân Lam nơi có nhiều mỏ cát vương vãi một lớp cát dày trên mặt đường. Ảnh: Trần Tuấn.

Tại khu vực có nhiều mỏ cát bên sông Lam ở xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân), ghi nhận của phóng viên Lao Động cũng cho thấy có rất nhiều xe tải vào chở cát. Mỗi khi “ăn hàng” xong rời khỏi mỏ, hầu hết đều chở cát chất cao quá thành thùng với dấu hiệu quá tải chạy trên Quốc lộ 1A. Mặt đường Quốc lộ 1A đoạn này cũng có nhiều cát rơi vãi trên đường tạo ra bụi, ảnh hưởng đến môi trường và đi lại của người dân.

Cơ quan chức năng khó xử lý?

Ngày 8.3, ông Nguyễn Minh Vị - Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc khẳng định có tình trạng xe quá tải lưu thông trên tuyến đường 58 ở khu vực có 4 mỏ đá trên địa bàn xã Vượng Lộc. Sự việc đã được người dân bức xúc phản ánh nên mỗi năm vài lần, chính quyền xã mời đại diện các mỏ đá đến làm việc và yêu cầu cam kết thực hiện các biện pháp để không ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân. Ngoài ra, chính quyền cũng đề nghị Công an huyện tăng cường kiểm tra, xử lý để hạn chế xe quá tải.

7-1646794798.jpg
Xe tải vào mua đá ở một mỏ đá thuộc xã Vượng Lộc. Ảnh: Trần Tuấn

“Không riêng gì trên đó mà giờ, tại các tuyến đường của xã, xe quá tải vẫn rất nhiều” - ông Vị thông tin.

Được biết, từ 1.3 - 5.3, Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Can Lộc đã phát hiện, xử phạt 5 lái xe, chủ phương tiện chở quá tải, rơi vãi vật liệu trên đường với tổng số tiền 70 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đình Minh - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh cho hay, thực hiện một số văn bản chỉ đạo về tăng cường kiểm soát hoạt động vận tải ôtô, kiểm soát tải trọng xe của Bộ GTVT, của Thanh tra Bộ GTVT và của UBND tỉnh Hà Tĩnh từ tháng 11 và 12. 2021, Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh đã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng đường bộ.

Kết quả, từ ngày 1.11.2021 đến ngày 1.3.2022, Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản 427 trường hợp vi phạm, xử phạt tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng, tước 28 giấy phép lái xe.

8-1646794826.jpg
Một xe tải rất khó quan sát biển kiểm soát chở đầy cát đang đậu trên Quốc lộ 1A đoạn phía nam khu vực các mỏ cát ở xã Xuân Lam. Ảnh: Trần Tuấn.
9-1646794846.jpg
Xe tải 38C - 168.19 chở đá lưu thông trên QL1A đoạn thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc. Ảnh: Trần Tuấn.
10-1646794863.jpg
Công nhân phải chấp nhận nguy hiểm quét dọn, thu gom đá vương vãi trên mặt đường Quốc lộ 1A đoạn vòng xuyến tránh thị xã Hồng Lĩnh ở phường Đậu Liêu. Ảnh: Trần Tuấn

Theo ông Minh, lực lượng Thanh tra giao thông Hà Tĩnh mỏng nên việc xử lý xe quá tải còn khó khăn. Thêm nữa, Thanh tra Sở chỉ được tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường tỉnh, đường huyện, còn trên Quốc lộ do Phòng CSGT và Cục Quản lý đường bộ 2 kiểm tra, xử lý. Chỉ khi có chuyên đề phối hợp, Thanh tra Sở mới cùng tham gia tuần tra, xử lý trên Quốc lộ.

Ông Minh cho rằng, thời gian tới, đơn vị tiếp tục duy trì lực lượng để kiểm soát tải trọng ở khu vực đầu nguồn hàng và trên các tuyến đường phương tiện có dấu hiệu chở quá tải lưu thông nhiều, đồng thời cũng mong muốn các lực lượng khác cùng đồng bộ vào cuộc để kiểm tra, xử lý xe quá tải được hiệu quả hơn./.