nguoinghe.vn
Vợ chồng anh Phan Sỹ Đức - chị Nguyễn Phương Thảo cùng hiến máu. Ảnh: Hải Đăng, Báo Lao Động

Đây là nội dung rất tuyệt vời trong bài viết của Nhà báo Quang Đại đăng trên Báo Lao động điện tử sáng nay ngày 13/2.

Theo đó, Nhóm "Hiến máu cứu người" được anh Phan Sỹ Đức thành lập năm 2020 nhằm kêu gọi, vận động mọi người chung tay hiến máu đột xuất để cứu giúp những người bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn, người có nhóm máu hiếm cần máu gấp.

Anh Phan Sỹ Đức cho hay: “Chứng kiến người bệnh gặp cơn nguy kịch cần máu gấp, tôi biết những đơn vị máu có lúc cần thiết là vô giá với người bệnh và gia đình. Bản thân tôi đã tham gia hiến máu từ 15 năm nay, mỗi năm hiến 2-3 lần, theo định kì và hiến khi có người cần máu gấp.

Thật trùng hợp, vợ tôi cũng là người thường xuyên hiến máu, rất ủng hộ tôi và đồng hành với tôi trong việc kêu gọi mọi người chung tay hiến máu cứu người”.

Đến nay, hai vợ chồng anh Đức - chị Thảo đã có vài chục lần hiến máu. Đồng thời, hai vợ chồng còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện khác.

Để tăng sức lan tỏa và hiệu quả của hoạt động nhân văn và cần thiết này, năm 2020, anh Phan Sỹ Đức đã thành lập nhóm "Hiến máu cứu người" trên Facebook, đến nay đã có gần 200 thành viên.

Các thành viên là anh em, bạn bè, đồng nghiệp của hai vợ chồng, chủ yếu sinh sống trên địa bàn tỉnh Nghệ An, có một số người ở tỉnh Hà Tĩnh. Trong đó, có nhiều người là Bí thư, Chủ tịch huyện, cán bộ tỉnh, giáo viên, nhà báo...

“Mỗi người một công việc nhưng giống nhau ở cái tâm và tinh thần sẵn sàng hiến máu cứu người. Nhiều người âm thầm hiến máu không muốn cho ai biết, không muốn phô trương. Trung bình mỗi tháng cứu giúp, hỗ trợ được khoảng 20-30 bệnh nhân, có ngày giúp được cho 10 người” - anh Phan Sỹ Đức cho biết.

Được biết, dù đã giúp được hàng nghìn người qua cơn nguy kịch với tinh thần thiện nguyện trong sáng, cao cả, nhưng các quản trị nhóm "Hiến máu cứu người" không nghĩ đến chuyện đề nghị tôn vinh, khen thưởng.

“Tôi thấy có nhiều nhóm hoạt động hiệu quả và xứng đáng tôn vinh. Ban quản trị nhóm chỉ đề nghị khen thưởng một số thành viên tích cực để động viên họ, chứ bản thân ban quản trị nhóm thì không” - anh Đức nói và bày tỏ mong muốn cộng đồng quan tâm hơn nữa và cùng chung tay hiến máu để giúp được nhiều người hơn và cùng lan tỏa các giá trị sống tốt đẹp.

 

Ngày 26/8/2021, bệnh nhân Chu Quang T đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cần truyền gấp 2 đơn vị nhóm máu O. Thật may mắn khi cả hai vợ chồng anh Đức - chị Thảo chị đều cùng nhóm máu O. Nhận được thông tin, chỉ sau 30 phút anh chị đã có mặt tại Trung tâm Huyết học để hiến máu cứu bệnh nhân.

Có được 2 đơn vị máu quý giá trong hoàn cảnh dịch bệnh hoành hành mà ngân hàng máu không có sẵn, bệnh nhân Chu Quang T đã qua cơn nguy kịch.

Anh chị chia sẻ: “Mặc dù tôi đã nhiều lần hiến máu trước đó nhưng lần hiến máu trực tiếp này, chúng tôi cảm thấy thực sự ý nghĩa, bệnh nhân đang nguy kịch được tiếp nhận những giọt máu của mình và vượt qua “cửa tử”.

Chu Văn (T/h)