Daniel Rendon Herrera, còn được gọi là "Don Mario", 57 tuổi, được mô tả là "kẻ khủng bố ma tuý đáng sợ nhất ở Colombia", đã bị tuyên án 35 năm ở Brooklyn, New York (Mỹ) vì tham gia vào một doanh nghiệp tội phạm liên tục với tư cách là lãnh đạo của lực lượng bán quân sự, tập đoàn ma túy trị giá hàng tỷ đô la được gọi là "Clan del Golfo" (CDG).

trum-ma-tuy-dang-so-nhat-colombia-bi-tuyen-an-35-nam-tu-1666362609.jpg
Trùm ma túy Colombia Daniel Rendon Herrera đã bị tuyên án 35 năm tù. Ảnh: AP.

Trùm ma tuý Colombia Rendon Herrera cũng bị kết tội âm mưu hỗ trợ vật chất cho tổ chức buôn bán ma túy và bán quân sự Autodefensas Unidas de Colombia (AUC).

Rendon Herrera đã nhận tội vào tháng 11/2021. Hắn lãnh đạo AUC từ những năm 1990 và cũng là người sáng lập CDG, tổ chức kế nhiệm của cựu tổ chức này.

AUC được Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ định là Tổ chức Khủng bố Nước ngoài và Tổ chức Khủng bố Toàn cầu được Chỉ định Đặc biệt vào năm 2001.

AUC được biết là đã tham gia vào cuộc xung đột vũ trang với Fuerzas Armadas Revolucionarios de Colombia (FARC).

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Rendon Herrera còn bị buộc tội "hỗ trợ vật chất cho một tổ chức khủng bố được chỉ định đã giết, bắt cóc và tra tấn những kẻ buôn ma túy và dân thường của đối thủ".

Rendon Herrera cũng thừa nhận đã buôn bán hơn 80 tấn ma tuý như một phần của đế chế cocaine trị giá hàng tỷ đô la của mình.

Vào thời điểm bị bắt vào năm 2009, người ta ước tính rằng tên trùm ma tuý Rendon Herrera đã chỉ huy 16 vùng lãnh thổ trên khắp Colombia cũng như hàng nghìn chiến binh bán quân sự có vũ trang.

Trước bản án 35 năm tù của trùm ma tuý Rendon Herrera, Luật sư Mỹ Breon Peace cho biết: "Từng là kẻ khủng bố ma tuý đáng sợ nhất ở Colombia, hôm nay đánh dấu sự kết thúc sự nghiệp tội phạm của Rendon Herrera, kẻ chịu trách nhiệm nhập khẩu hàng tấn cocaine, gây ra bạo lực, lạm dụng ma túy liên tục để lại sự tàn phá từ Colombia đến Mỹ và nhuốm máu của những kẻ buôn ma túy đối thủ và thường dân đã bị tra tấn và giết bởi Autodefensas Unidas de Colombia".

Ngoài án tù 35 năm, Thẩm phán Doris Irizarry yêu cầu Rendon Herrera phải bồi thường thiệt hại 45,7 triệu USD./.