Vụ việc tranh chấp đất đai giữa người dân xóm Long Thành, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp và Lâm trường Đồng Hợp đã được một số cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vào cuộc xử lý, nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa đi đến hồi kết.

Ngày 4/11/2019, Tầm Nhìn đăng tải bài viết: “Tranh chấp đất lại Lâm trường Đồng Hợp (Nghệ An): Ai mới là chủ nhân thực sự?”. Nội dung bài báo phản ánh về việc tranh chấp đất đai giữa người dân xóm Long Thành, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An và Lâm trường Đồng Hợp.
 
Xung quanh việc tranh chấp này, nhiều hộ dân xóm Long Thành, xã Tam Hợp cho rằng, toàn bộ diện tích đất mà họ đang sử dụng (đang có sự tranh chấp với Lâm Trường) là do khai hoang mà có, sử dụng ổn định từ những năm 1980 đến nay và không tranh chấp với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào.

Không đồng tình với quan điểm trên, chính quyền huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An và đại diện Lâm trường Đồng Hợp khẳng định, toàn bộ diện tích đất (đang có sự tranh chấp với người dân xóm Long Thành) là do Công ty TNHH MTV LNN Sông Hiếu giao cho Lâm trường Đồng Hợp (công ty con của Công ty TNHH MTV LNN Sông Hiếu) quản lý, sử dụng.

Xung quanh việc tranh chấp đất rừng giữa người dân xóm Long Thành, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp và Lâm trường Đồng Hợp đến ...

Sau khi bài báo được đăng tải, Tầm nhìn đã nhận được một số ý kiến phản của các chuyên gia pháp lý. Đa số các ý kiến đều cho rằng, cần phải giải quyết triệt để vấn đề tranh chấp đất đai giữa người dân xóm Long Thành và Lâm trường Đồng Hợp. Bởi lẽ, nếu không giải quyết triệt để tranh chấp này rất có thể sẽ tạo ra những mâu thuẫn gay gắt, dễ trở thành điểm nóng. Khi đó việc giải quyết tranh chấp sẽ rất khó khăn cho các cấp chính quyền địa phương.

Một số chuyên gia cũng cho rằng, cần phải có sự vào cuộc của cơ quan thanh tra để thanh tra toàn diện vấn đề đất đai ở khu vực này. Trong đó, cần kiểm tra, xác minh lại nguồn gốc đất, phân định rạch ròi, cụ thể đâu là đất của người dân, đâu là đất của Lâm trường Đồng Hợp.
 
Được biết, liên quan đến những phản ánh, kiến nghị của người dân xóm Long Thành (Đề nghị làm rõ việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Lâm trường Đồng Hợp không đúng quy định không?; Đề nghị Lâm trường Đồng Hợp trả lại đất cho các hộ dân), ngày 8/6/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 3539/UBND-NN giao Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, trả lời.
 
 
Công văn số 2746/STNMT-QLĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An

Ngày 12/6/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 2746/STNMT-QLĐĐ báo cáo UBND tỉnh và trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân. Theo đó, tại Công văn số 2746/STNMT-QLĐĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An khẳng định, các nội dung mà người dân xóm Long Thành phản ánh, kiến nghị là không có cơ sở.

Tuy nhiên, phía người dân xóm Long Thành lại cho rằng, nội dung mà Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời là chưa thuyết phục, chưa cặn kẽ, chưa đi sâu vào bản chất của sự việc. Có một số nội dung mà người dân đề nghị làm rõ nhưng vẫn chưa được giải quyết.

“Nếu UBND huyện Quỳ Hợp; UBND tỉnh Nghệ An không làm rõ được nguồn gốc đất và phân định rõ ràng đâu là đất của người dân xóm Long Thành, đâu là đất của Lâm trường Đồng Hợp; tính pháp lý trong việc cấp Giấy chứng nhận cho chúng Lâm trường Đồng Hợp thì chúng tôi sẽ đề nghị Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường; Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra, xác minh, làm rõ”, anh Hồ Văn Thắng, đại diện cho một số hộ dân xóm Long Thành kiến nghị.