nguoinghe.vn
Chứng kiến thực tế thì hiện trên khu đất “vàng” này đang được tập kết vật liệu xây dựng như: cát, gạch… Dư luận băn khoăn mục đích thực sự của chủ đầu tư là Công ty CP Thương binh Nghệ An là gì khi mà gần 20 năm qua họ đã bỏ ra rất nhiều “công sức” vào dự án này để rồi rốt cuộc là để hoang?

1. Ngày 30/3/2004, Công ty Cổ phần Thương binh và Người tàn tật Nghệ An (Viết tắt là Công ty CP Thương binh Nghệ An) có Tờ trình số 17/TT gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc xin khảo sát khu đất ở phường Hà Huy Tập để xây dựng Dự án Nhà trẻ chất lượng cao.

- Khu đất mà Công ty CP Thương binh Nghệ An nhắm tới nằm ở vị trí “vàng” trên đường Phạm Đình Toái, khối Yên Sơn, phường Hà Huy Tập (vị trí phía Bắc giáp đường Phạm Đình Toái, phía Đông  giáp đường quy hoạch 9M và khu dân cư, phía Nam giáp chi cục thi hành án, phía Tây giáp đường quy hoạch 9m).

2. Ngày 09/9/2004, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 1330/QĐ.UB-CN đồng ý với đề xuất trên của Công ty CP Thương binh Nghệ An. Và đề nghị chủ đầu tư làm việc với các cơ quan đơn vị liên quan để tiến hành khảo sát và quy hoạch, báo cáo Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Từ đó làm cơ sở lập dự án đầu tư và phương án bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Sau đó, Công ty CP Thương binh Nghệ An đã tiến hành lập dự án đầu tư và phương án bồi thường GPMB. Tiếp đến thống nhất diện tích đất, giá đền bù và đã chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường GPMB với tổng kinh phí là gần 32 tỷ đồng trên diện tích đất 21.333,0m2. Vậy nên kể từ ngày 22/12/2010, chủ đất đã có văn bản xin trả đất và giao toàn bộ diện tích hơn 21.000 m2 cho Công ty CP Thương binh Nghệ An toàn quyền quản lý, sử dụng để thực hiện dự án.

3. Tuy nhiên nhiều năm sau đó, Dự án Nhà trẻ chất lượng cao vẫn không được Công ty CP Thương binh Nghệ An hoàn thiện hồ sơ pháp lý và triển khai. Hậu quả đến nay khu đất “vàng” trên là bãi đất hoang, nhếch nhác bộ mặt phố thị TP. Vinh và gây lãng phí.

nguoinghe.vn
Biến thành bãi tập kết vật liệu, gây lãng phí

4. Biến thành bãi tập kết vật liệu, gây lãng phí: Trong khi Dự án Nhà trẻ chất lượng cao nhiều năm liền nằm trên “giấy” thì ngày 6/12/2014, ông Đặng Hồng Tư - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thương binh Nghệ An đã có Tờ trình số 38/2014/TT- Cty gửi UBND tỉnh Nghệ An, các sở ban ngành, UBND TP. Vinh, UBND phường Hà Huy Tập với nội dung là trình UBND tỉnh, các Sở ngành liên quan cho phép công ty thực hiện đầu tư dự án “Xây dựng nhà ở và chỉnh trang đô thị” trên diện tích khu đất trên. Điều này có nghĩa là dự án trên không còn có cái tên rất nhân văn như lúc mới thai nghén mà giờ nghe tên rất “thị trường”.

- Tờ trình của Công ty CP Thương binh Nghệ An cũng tiếp tục “hứa”: “Công ty CP Thương binh nay đã được cơ cấu, sắp xếp lại đảm bảo năng lực để thực hiện dự án, kính mong UBND tỉnh, các Sở ngành chấp thuận để dự án sớm triển khai theo kế hoạch. Chúng tôi cam kết thực hiện dự án đúng quy định của tỉnh, đảm bảo hiệu quả”.

- Sau khi nhận được tờ trình trên, ngày 1/10/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An lúc bấy giờ là ông Nguyễn Xuân Đường lại rất nhẫn nại một lần nữa ký Công văn số 6954/UBND-XD chỉ đạo: “Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xem xét, hướng dẫn chủ đầu tư và tham mưu UBND tỉnh theo quy định pháp luật hiện hành. Công ty CP Thương binh người tàn tật Nghệ An trực tiếp phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan để thực hiện”.

5. Vậy nhưng đến nay đã gần 20 năm qua, trên khu đất “vàng” rộng hơn 21.000 m2 ở TP. Vinh, Dự án Trường tiểu học chất lượng cao hay thậm chí là Dự án “Xây dựng nhà ở và chỉnh trang đô thị” vẫn chỉ là bãi đất trống, hoang hoá và lãng phí.

- Chứng kiến thực tế thì hiện trên khu đất “vàng” này đang được tập kết vật liệu xây dựng như: cát, gạch… Dư luận băn khoăn mục đích thực sự của chủ đầu tư là Công ty CP Thương binh Nghệ An là gì khi mà gần 20 năm qua họ đã bỏ ra rất nhiều “công sức” vào dự án này để rồi rốt cuộc là để hoang?

Ngày 25/12/2015, Công ty CP Thương Binh Nghệ An đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 3.

Theo đó, công ty lúc này có vốn điều lệ 20 tỷ đồng (tổng số cổ phần 20.000, mệnh giá cổ phần 1.000.000 đồng). Đặc biệt, Công ty CP Thương Binh Nghệ An bấy giờ và đến nay có Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc mới là ông Nguyễn Khâm Trinh.