Tích cực thực hiện hiệu quả các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành, thị tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại các Công văn của UBND tỉnh về việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Giao Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện quyết liệt, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp tại các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và quy định pháp luật để tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai kịp thời các chỉ đạo, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD); chi nhánh TCTD trên địa bàn bám sát kế hoạch của Hội sở chính để tăng trưởng tín dụng hợp lý, hiệu quả, đáp ứng cao nhất có thể nhu cầu vốn của nền kinh tế.

Theo dõi sát, chặt chẽ diễn biến thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng bất động sản; bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để triển khai các giải pháp vừa đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng, vừa góp phần giải quyết khó khăn, tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp.

Chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh triển khai tích cực, hiệu quả Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; gói tín dụng ưu đãi 15.000 tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản.

Mặt khác, tích cực thực hiện hiệu quả các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng, nâng cao khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. Tăng cường hơn nữa kết nối, chia sẻ minh bạch thông tin, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa ngân hàng - doanh nghiệp; tiếp tục chỉ đạo các TCTD, Chi nhánh TCTD rà soát, tiết giảm chi phí hoạt động, đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Theo dõi, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc thực tế liên quan đến cơ chế, chính sách trong việc triển khai thực hiện các Thông tư của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các thông tư, văn bản quy định có liên quan để đề xuất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo thẩm quyền chủ động, kịp thời xem xét, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy định.

Tập trung xử lý, giải quyết, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục cho các dự án bất động sản

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung xử lý, giải quyết, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục cho các dự án bất động sản, nhất là các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư; lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch; thẩm định thiết kế, cấp phép xây dựng,... trong đó ưu tiên đẩy nhanh tiến độ các dự án bất động sản công nghiệp, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Bên cạnh đó, tổ chức đẩy nhanh việc lập, phê duyệt các quy hoạch, nhất là quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, làm cơ sở để triển khai các dự án bất động sản hiệu quả, phù hợp, đồng bộ, hiện đại. Có phương án, giải pháp khả thi, mang tính đột phá nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh việc cấp, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn; tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các quyền tài sản theo quy định của pháp luật khi tham gia vay vốn các TCTD, Chi nhánh TCTD.

UBND các huyện, thành, thị tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ về “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Cùng với đó, chỉ đạo phê duyệt, công bố kịp thời danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo để làm cơ sở xác nhận, xem xét cho vay các chương trình nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi. Có phương án, giải pháp khả thi, mang tính đột phá nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh việc cấp, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn; tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các quyền tài sản theo quy định của pháp luật khi tham gia vay vốn các TCTD, Chi nhánh TCTD. Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về các cơ chế, chính sách tín dụng, dịch vụ tài chính của ngành Ngân hàng để người dân tiếp cận với các dịch vụ tài chính lành mạnh, đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.