13 đối tượng là cán bộ địa chính ở tỉnh Hà Tĩnh, cán bộ thuế và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất bị bắt vì nhận tiền "bôi trơn" để làm sổ đỏ cho người dân thực sự là “Cú đấm thép” đáng chú ý nhất đối với công cuộc phòng chống tham nhũng ở cấp địa phương những ngày đầu năm âm lịch 2023.

Không lâu sau, vào ngày 8/2, VKSND huyện Quỳnh Lưu đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét nơi ở đối với Hồ Sỹ Bình (công chức địa chính xã Quỳnh Bảng) và Phạm Đình Song về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hành vi của Bình và Song đó là tẩy xóa ranh giới giữa các thửa đất để chuyển nhượng trái phép diện tích đất nông nghiệp vào đất vườn cho các hộ dân. Sau đó tiếp tục làm thủ tục nâng hạn mức đất ở và tách thửa gây thiệt hại cho Nhà nước gần 1 tỷ đồng. Sai phạm được xem là cực kỳ nghiêm trọng khi dám thách thức pháp luật, chiếm dụng tài sản công ngang nhiên gây bất bình lớn trong dư luận. 

Những sai phạm như trên mang tính hệ thống, xuất hiện ở hầu hết các địa phương khác trên cả nước, đặc biệt là tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, có quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh với nhu cầu sở hữu bất động sản rất lớn.

Chính vì lẽ đó, những quy định mới cần thể hiện sự chặt chẽ trong công tác quản lý đất đai. Cải tiến, hạn chế đến mức thấp nhất những vấn đề tiêu cực, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia các thủ tục hành chính.

nguoinghe.vn
Những sai phạm về đất đai tại xứ Nghệ những ngày đầu năm cho thấy sự đúng đắn về việc ban quy định luân chuyển cán bộ

Từ những sai phạm như trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây đã ban hành Thông tư 21/2022/TT-BTNMT, quy định  cán bộ cấp "sổ đỏ" và một số vị trí công chức ngành tài nguyên môi trường nếu đủ số năm công tác từ 2 đến 5 năm bắt buộc phải định kỳ chuyển đổi công tác.

Điều này hứa hẹn sẽ tạo ra những sự tích cực ở lĩnh vực đất đai khi cán bộ quản lý sẽ chỉ được công tác tại một cơ quan trong một thời gian ngắn, không đủ phát sinh những hành vi sai phạm, tham nhũng, gây thiệt hại cho Nhà nước cũng như trục lợi tiền của người dân.  

Bên cạnh đó, sự luân chuyển cản bộ còn giúp nhìn ra được những cán bộ có chuyên môn không tốt, từ đó cấp quản lý cao hơn có thể thanh lọc, bố trí nhân sự một cách phù hợp cho từng địa phương khác nhau.

Sẽ không có gì là bất ngờ khi những sai phạm về quản lý đất đai tiếp tục được phanh phui và xử lý quyết liệt, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc quy định mới ban hành. Chỉ một khi những con sâu mọt đục khoét tiền ngân sách bị xử lý nghiêm khắc, không bỏ sót và lựa chọn ra những cán bộ có chuyên môn giỏi, có trách nhiệm thì mới tạo dựng được niềm tin lớn trong nhân dân.

Công cuộc Phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước có lẽ còn nóng hổi, không chỉ ở những đại án được dư luận quan tâm đặc biệt mà còn diễn ra tại những các cấp địa phương sát cơ sở, gần với quần chúng nhân dân nhất.

Phan Huy