nguoinghe.vn
Chiến thắng Điện Biên Phủ bắt nguồn từ nhiều nhân tố, nhưng nhân tố giữ vai trò quan trọng nhất là sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo, độc lập tự chủ của Đảng, trực tiếp là quyết định mở chiến dịch (6/12/1953).

Việc tổ chức Hội thảo khoa học "70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An" nhằm tiếp tục nghiên cứu, khai thác sâu ý nghĩa lịch sử và những bài học, kinh nghiệm quý báu từ chiến thắng Điện Biên Phủ với tầm vóc là đỉnh cao của sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc giai đoạn 1945 - 1954, trong đó có những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An. Từ đó cung cấp những tư liệu quan trọng, bổ sung, phát triển làm phong phú thêm lịch sử Đảng bộ các cấp và lịch sử kháng chiến trên quê hương Nghệ An, góp phần giáo dục, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà về chủ nghĩa yêu nước, truyền thống cách mạng và tinh thần đấu tranh kiên cường, hy sinh tất cả cho độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Tỉnh ủy yêu cầu chú trọng khai thác những khía cạnh đóng góp nhân lực, của cải vật chất, công sức, trí tuệ của nhân dân, lực lượng vũ trang, các địa phương, các ngành, lĩnh vực trên địa bàn Nghệ An với vai trò trung tâm hợp thành hậu phương lớn Thanh - Nghệ - Tĩnh phục vụ kháng chiến chống thực dân Pháp mà đặc biệt là chiến dịch Điện Biên Phủ đi đến thắng lợi hoàn toàn. Công tác phối hợp, chuẩn bị, tổ chức Hội thảo phải khoa học, cụ thể, chu đáo; nội dung Hội thảo đầy đủ, nghiêm túc, chất lượng. Kết quả Hội thảo phải là sản phẩm thực sự có giá trị, bổ ích, thiết thực và phục vụ hiệu quả cho thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh hiện nay và trong thời gian tới.

Nội dung Hội thảo gồm: Nghiên cứu, phân tích sâu sắc, liên hệ cụ thể những ý nghĩa lịch sử quý báu của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trong mối quan hệ chặt chẽ với bối cảnh, tình hình và những đóng góp to lớn của nhân dân và lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh; rút ra những bài học, kinh nghiệm về quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đường lối, chính sách của Trung ương; về những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp mà Đảng bộ tỉnh lãnh đạo quân - dân Nghệ An đã thực hiện một cách sáng tạo để trực tiếp tham gia chiến dịch và phục vụ chiến dịch đạt hiệu quả cao nhất. Qua đó, chứng minh, khẳng định những hy sinh, đóng góp to lớn của tỉnh trong công cuộc kháng chiến chống Pháp mà đỉnh cao thắng lợi là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trao đổi, thảo luận, làm sáng tỏ những nội dung còn có ý kiến, cách hiểu khác nhau; cung cấp những tư liệu, dữ liệu, thông tin, hiện vật, nhân chứng lịch sử một cách thống nhất về sự tham gia chiến dịch, phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ của các địa phương, các ngành, lĩnh vực, các tổ chức, tập thể, cá nhân... đã có những đóng góp cùng với quân - dân cả nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kháng chiến để làm phong phú, đầy đủ hơn nguồn dữ liệu lịch sử Đảng bộ và lịch sử cách mạng trên quê hương Nghệ An.

Đề xuất được những giải pháp, kiến nghị phù hợp để tiếp tục phát huy ý nghĩa lịch sử, giá trị của những bài học, kinh nghiệm từ những đóng góp to lớn của quân và dân Nghệ An vào chiến thắng Điện Biên Phủ trong công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa yêu nước, truyền thống cách mạng, ý thức, trách nhiệm đối với quê hương, đất nước đối với các thế hệ cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới…

Hội thảo dự kiến được tổ chức trong tháng 4 năm 2024. Bên lề hội thảo, Cục Chính trị Quân khu 4 sẽ chủ trì, thực hiện hoạt động trưng bày tư liệu, hiện vật về Chiến dịch Điện Biên Phủ).

Để hội thảo diễn ra thành công, Tỉnh ủy giao Trường Chính trị tỉnh chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Cục Chính trị Quân khu 4, Bảo tàng Quân khu 4 và các ban, sở, ngành liên quan căn cứ Kế hoạch này tham mưu Chương trình Hội thảo kết hợp với hoạt động trưng bày tư liệu, hiện vật về Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, cấp ủy các cấp chủ động sắp xếp công việc, bố trí nhân lực và các điều kiện phục vụ tham gia Hội thảo đầy đủ, nghiêm túc, trách nhiệm. Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh phối hợp tuyên truyền, thông tin về Hội thảo.