Tại Quyết định số 56/QĐ-THPTNL4, về việc kỷ luật học sinh, ngày 22 tháng 4 năm 2022, hiệu trưởng trường THPT Nghi Lộc 4 đã ký quyết định kỷ luật với hai học sinh là Phạm Thị T. H, lớp 10 C6, năm học 2021- 2022 và Trần thị T, lớp 10 C6, năm học 2021 -2022. Hình thức kỷ luật là tạm dừng học ở trường 1 năm. Lý do: ý thức học tập và rèn luyện yếu, thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường. Tàng trữ và sử dụng nhiều lần thuốc lá điện tử trong lớp học, làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục của nhà trường nói chung và của lớp nói riêng, đã được nhà trường giáo dục nhiều lần mà không tiến bộ.

Hội đồng kỷ luật, văn phòng nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp 10 C6 và các học sinh có tên trên chịu thi hành quyết định này. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

quyet-dinh-ky-luat-cua-nha-truong-1666400575.jpg
Quyết định kỷ luật

Mặc dù thời hạn kỷ luật được tính từ ngày 22 tháng 4 năm 2022, kéo dài 1 năm tức phải đến ngày 22.4.2023 mới hết thời gian kỷ luật. Song đến đầu năm học 2022- 2023, hai học sinh này đã được vị hiệu trưởng này tiếp nhận và cho đi học lại. Cụ thể, học sinh Phạm Thị T. H được xếp vào lớp 10 A9, còn học sinh Trần Thị T được xếp vào lớp 10 A 9.

co-dang-thi-hien-hieu-truong-nha-truong-1666400619.jpg
Ảnh cô Đặng Thị Hiền hiệu trưởng nhà trường

Trao đổi về vấn đề này, cô Đặng Thị Hiền – Hiệu trưởng trường THPT Nghi Lộc 4 cho biết: quả thực là có việc hai học sinh lớp 10 c6 bị kỷ luật buộc thôi học 1 năm. Tuy nhiên đầu năm nay tôi đã cho các em đi học lại vì thương các em. Năm nay lớp 10 học chương trình mới, nếu để các em nghỉ thì năm sau mới đi học lại sẽ chương trình khác. Các em đi học nhưng vẫn chưa hết án kỷ luật. Việc này là các em được đi học lại vì chương trình mới chứ không phải hết hạn kỷ luật. Về vấn đề này tôi đã có hỏi ý kiến thầy Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng THPT, Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Nghệ An, Anh Dũng cũng đồng ý với việc cho các em đi học lại nhưng phải học từ đầu chương trình lớp 10. Đồng thời thầy hướng dẫn cho các làm hồ sơ cho các em đi học lại. Bản thân tôi rất buồn vì sao chuyện nội bộ của nhà trường mà báo chí vẫn biết được.

Thực chất vấn đề của vị hiệu trưởng tiền hậu bất nhất này là vì “thương” học sinh hay vì mục đích gì chúng ta chua bàn luận tại đây. Song việc quyết định kỷ luật vừa ký tháng 4 năm 2022 nhưng đến tháng 9 năm 2022 lại cho đi học lại vì chương trình mới liệu có đúng theo quy định của pháp luật. Chưa kể, việc làm này thể hiện năng lực của Hiệu trưởng, chính quyết định cho học đi học lại đang” đập” lại quyết định kỷ luật. Thêm nữa, quyết định kỷ luật là quyết định chung, thống nhất của cả hội đồng kỷ luật, nhưng quyết định cho học sinh đi học lại thì chỉ là quyết định của mỗi Hiệu trưởng.

Trường THPT Nghi Lộc 4 là đơn vị hiện nay đang có nhiều lùm xùm, ảnh hưởng đến tâm lý chung của học sinh và phụ huynh. Thiết nghĩ rằng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ mọi vấn đề, đem lại niềm tin cho nhân dân vào ngôi trường./.