Nguồn tin của PV Báo Tri thức và Cuộc sống cho biết, trong tháng 11/2022, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh sẽ công bố Quyết định Thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều về công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

quang-ninh-thanh-tra-trach-nhiem-cua-chu-tich-ubnd-thi-xa-dong-trieu-1668127425.jpg
Ông Nguyễn Văn Ngoãn, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều.

Tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, thời gian gần đây thường xuyên có nhiều đơn thư tố cáo, khiếu nại của công dân đối với UBND thị xã Đông Triều nói chung và cá nhân ông Nguyễn Văn Ngoãn, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất giải phóng mặt bằng.

Đơn cử, ông Phạm Văn Căn, trú tại thôn Đìa Mối, xã An Sinh, thị xã Đông Triều khiếu nại Quyết định số 1216/QĐ-UBND ngày 16/8/2022 của Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều về việc giải quyết khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất GPMB thực hiện dự án Công viên nghĩa trang nhân dân tại xã An Sinh.

Về vấn đề bồi thường, GPMB tại dự án Công viên nghĩa trang này cũng có hơn 10 hộ dân có đơn khiếu nại các Quyết định được cho là không đúng của Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều.

Nhiều đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về việc UBND thị xã Đông Triều áp đơn giá bồi thường đất ở thấp, đất tái định cư cao và đất vườn liền kề đất ở phải được bồi thường bằng 50% giá đất ở...

Đặc biệt, bà Trần Thị Thùy, trú tại khu Hoành Sơn, phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều đã có đơn khiếu nại về việc giải quyết khiếu nại phương án bồi thường GPMB thực hiện dự án khai thác than lộ thiên kết hợp với cải tạo các hồ mỏ Nam Tràng Bạch tại xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều.

Về nội dung này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều thu hồi, hủy bỏ đối với Quyết định giải quyết khiếu nại (lần đầu) số 2037/QĐ- UBND ngày 1/10/2021 của Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều với lý do: Trong Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều chưa phân tích, kết luận việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Trần Thị Thùy có liên quan đến nội dung khiếu nại về phương án bồi thường, GPMB...

Được biết, với những nội dung khiếu nại trên và nhiều nội dung khiếu nại tương tự về đất đai của các công dân đối với UBND thị xã Đông Triều và cá nhân Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều, UBND tỉnh Quảng Ninh đều đã nắm được và có các văn bản chỉ đạo yêu cầu thị xã Đông Triều nhanh chóng giải quyết dứt điểm, tránh để tình trạng khiếu nại kéo dài.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức có dấu hiệu "tiếp tay", vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu giá đất, quản lý thị trường bất động sản, quản lý thuế bất động sản.../.