1. Chị Lụa (quê Quỳnh Lưu, Nghệ An) đến dự phiên tòa xét xử vụ án giết người với tư cách là đại diện hợp pháp của người bị hại. Chồng chị - bị hại trong vụ án này, bị đâm chết vì mối quan hệ ngoài vợ, ngoài chồng với một người đàn bà khác.

Vốn không có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, chuyện chồng vì một người phụ nữ khác mà mất mạng khiến nỗi đau âm ỉ bấy lâu của chị càng cuộn lên, dù đã không ít lần chị phải chứng kiến hay nghe tin chồng có người khác.

chi-luachong-ngoai-tinhquynh-luunghe-an-1653755434596-1653896154.jpg
Chị Lụa có mặt tại phiên tòa xét xử vụ án giết người mà nạn nhân là chồng mình, người chồng bị đâm chết trong trận đụng độ vì ghen tuông với người đàn ông khác trong nhà của nhân tình.

Sống với nhau bao năm, có 2 mặt con, không ít lần chị Lụa bị chồng chửi bới, đánh đập, bóp cổ, thậm chí là dọa giết. Chị không dám bứt ra khỏi "cuộc hôn nhân địa ngục" bởi mong các con có cha, có mẹ.

Không muốn trở thành bịch bông để chồng trút cơn tức giận vô cớ, chị quyết định vào miền Nam làm thuê. Khi hay tin chồng chết, chị vội vã trở về. Chồng chị ghen tuông, thấy người đàn ông khác ngồi trên giường của nhân tình nên xô xát, rồi bị người ta đâm chết. Lòng chị tan nát...

Thực ra, người phụ nữ này cũng không phải là mối quan hệ ngoài luồng duy nhất của chồng chị Lụa dù hai người họ đã có 7 năm qua lại với nhau, khi giữa vợ chồng chị Lụa vẫn đang bị ràng buộc bởi quan hệ hôn nhân, được pháp luật công nhận, bảo hộ.

Trong khi chị Lụa đến phiên tòa để đòi quyền lợi cho 2 con với tư cách là thân nhân của người bị hại thì người tình của chồng cũng yêu cầu quyền được cấp dưỡng đối với đứa con mà theo như trình bày của người phụ nữ này, là kết của mối tình ngoài luồng kéo dài 7 năm qua.

"Anh ấy nói với tôi là sống với vợ không hạnh phúc, sẽ li dị để cưới tôi. Đứa trẻ là con của tôi và anh ấy", từng lời nói của người phụ nữ kia một lần nữa như nhát dao đâm vào trái tim rỉ máu của chị Lụa, dẫu rằng vợ chồng đã ở cảnh "đồng sàng dị mộng" ngót chục năm nay.

Kẻ giết người bị tuyên phạt 16 năm tù, buộc phải bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại 179 triệu đồng. Điều an ủi cuối của người phụ nữ bị phụ bạc, ruồng rẫy là không phải chia số tiền bồi thường với nhân tình của chồng...

2. Ngày chồng "hầu tòa", chị Thêm (trú tại thành phố Vinh, Nghệ An) cũng có mặt. Chồng chị bị truy tố tội "Giết người" mà bị hại trong vụ án là người yêu cũ, cũng chính là nhân tình hiện tại của anh này.

Thực ra, khi đến với nhau, chị Thêm biết chồng mình từng có mối tình sâu nặng với người phụ nữ vốn là bạn học ở cùng thành phố. Nhưng rồi chị tặc lưỡi, đó là chuyện của quá khứ, huống chi người ta cũng đã chồng con đề huề rồi.

Thế nhưng người vợ trẻ và 2 đứa con xinh xắn, đáng yêu cũng không thể giữ được trái tim của người đàn ông ấy, nhất là khi anh ta biết cuộc hôn nhân của người yêu cũ đổ vỡ.

kiep-chong-chung-1653755434593-1653896184.jpg
Chị Thêm (áo xanh) và nhân tình của chồng (áo đỏ) cùng có mặt tại phiên xử.

Lúc đầu cũng chỉ là những câu hỏi han, động viên lẫn nhau nhưng dần dần, tình cũ không rủ cũng tới, anh ta bắt đầu bỏ bê vợ con để chạy đến bên nhân tình. Chị Thêm biết chồng dùng dằng với tình cũ, cũng đã từng ngọt nhạt khuyên ngăn rồi đưa cả hai đứa con nhỏ ra níu kéo. Bạn bè, người thân biết chuyện cũng hợp sức vào khuyên bảo, mong anh ta trở về với vợ con, làm một người chồng, người cha có trách nhiệm.

Thế nhưng, trái tim tham lam của người đàn ông chỉ muốn thêm mà không muốn bớt. Khi có một đứa con chung với tình cũ, anh ta càng khó rút chân ra khỏi mối quan hệ tội lỗi ấy.

Việc không thể dứt khoát với hai người phụ nữ khiến chồng chị Thêm và nhân tình không tránh khỏi những lần cãi vã, mâu thuẫn. Trong một lần đến nhà nhân tình nói chuyện cho rõ, chồng chị đã tưới xăng trước phòng, chốt cửa ngoài, châm lửa đốt... 5 người trong căn phòng, bao gồm cả cô nhân tình và 2 đứa con được giải cứu khỏi đám cháy trong tình trạng ngất xỉu, ngạt khói. Vụ đốt nhà không có thiệt hại về sinh mạng nhưng chồng chị Thêm vẫn bị truy tố về tội "Giết người".

Tại phiên tòa, từng lời khai của chồng và nhân tình như mũi dao xoáy vào nỗi đau của chị. May mắn thoát khỏi tử thần, người phụ nữ kia không oán trách người tình, thậm chí còn từ chối giám định tỉ lệ tổn hại sức khỏe và còn cố gắng xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Chị Thêm ngồi như bất động giữa phiên tòa. Đã từng níu kéo, từng hi vọng chồng sẽ quay về, nhưng nay, những gì tái hiện qua lời khai của người trong cuộc liên quan đến vụ án khiến chị nhận ra đoạn tình cảm của chồng dành cho mình đã chết hẳn.

13 năm tù là bản án của pháp luật dành cho hành vi tội lỗi của người đàn ông "nặng tình mà bạc nghĩa".

Chị Thêm lặng người khi chồng được dẫn giải đi qua. Anh ta không hề nhìn vợ, mặt cúi gằm, như cắm xuống bước chân...

Trong phiên xử phúc thẩm sau đó, theo đơn kháng cáo của chồng chị Thêm và bị hại, người đàn ông này được giảm án xuống còn 10 năm tù. 

(Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)