nguoinghe.vn
Việc giải tỏa hơn 200 ki ốt bên bờ biển khiến Cửa Lò trở thành "nàng thơ" trong mắt du khách thập phương.

Trong đó, có vai trò đặc biệt quan trọng của những người lãnh đạo với cách làm sáng tạo, quyết liệt, ban hành những quyết sách đúng và trúng tạo động lực thúc đẩy ngành du lịch Cửa Lò phát triển.

Nhiều thành quả đáng ghi nhận, nhất là trong lòng dân

Biển Cửa Lò được ví như “nàng tiên cá” làm mê hoặc du khách bởi biển xanh, cát trắng, bãi biển thoải dài hàng km... Hiện Cửa Lò là một trong những bãi tắm đẹp nhất ở Bắc Trung Bộ, hàng năm thu hút hàng triệu du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, vì yếu tố lịch sử và nhiều lý do khác nhau mà đã có hơn 200 ki-ốt chuyên kinh doanh ăn uống cùng các dịch vụ liên quan đã tồn tại dọc bãi biển từ nhiều năm nay. Điều này ảnh hưởng tới cảnh quan bãi biển, nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường…Đây cũng chính là một trong những lý do chính để Cửa Lò "thua chị kém em" trong thu hút du khách thời gian qua.

Theo đó, ngày 30/9/2022 được người dân thị xã Cửa Lò ví như là "thời khắc lịch sử" chỉ trong vòng 1 tháng, bằng quyết tâm cao độ, thông qua một kế hoạch rất bài bản, hơn 200 ki ốt đã được thị xã Cửa Lò từng bước triển khai giải tỏa và về đích đúng như dự kiến ban đầu. Việc giải tỏa các ki ốt kinh doanh phía Đông đường Binh Minh, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) được xem là một “cuộc cách mạng’ lớn của Đảng bộ và nhân dân thị xã Cửa Lò, nhằm thu hút đầu tư các cơ sở hạ tầng, tạo bước đột phá, phát triển xứng tầm với lợi thế. Chủ trương lớn sau gần 02 năm thực hiện đã nhận được nhiều thành quả đáng ghi nhận, nhất là trong lòng dân.

Chị Nguyễn Thị Minh một người dân tại phường Nghi Thủy, cho biết: “Sự mạnh tay thay đổi của thị xã Cửa Lò khiến chúng tôi hết sức đồng tình và ủng hộ. Trong nhiều năm trở lại đây, chính quyền thị xã đã khiến ngành du lịch của Cửa Lò có chuyển biến rõ rệt, nhất là việc giải tỏa hơn 200 ki ốt bên bờ biển, xử lý các dự án chậm tiến độ…Trong đó, có vai trò đặc biệt quan trọng của những người lãnh đạo với cách làm sáng tạo, quyết liệt, ban hành những quyết sách đúng và trúng tạo động lực thúc đẩy kinh tế biển phát triển”.

Bên cạnh đó, từ năm 2017 đến nay, để siết chặt công tác quản lý đất đai, đôn đốc nhà đầu tư triển khai xây dựng, sớm đưa dự án vào hoạt động, UBND thị xã Cửa Lò đã ban hành hàng chục văn bản liên quan đến công tác tham mưu, rà soát, kiểm tra xử lý, trong đó chủ yếu tập trung các nội dung liên quan đến các dự án chậm tiến độ, kiến nghị thu hồi… Nhìn nhận một cách thực tế, năm 2023 nhiều công ty có dự án lớn như: Dự án Tổ hợp sân Golf, khách sạn, biệt thự của Công ty Cổ phần Golf biển Cửa Lò; Dự án Cửa Lò Beach Villa; Dự án "Quần thể du lịch sinh thái, biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi thể thao, giải trí Lan Châu – Song Ngư”… đã bị chỉ mặt, điểm tên vì chậm tiến độ.

Sau khi chính quyền vào cuộc quyết liệt, nhiều dự án bao năm qua "đắp chiếu" được tái khởi động và đều có những cam kết về tiền độ với thị xã Cửa Lò. Trao đổi với chúng tôi ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, cho biết: "Dự án chậm tiến độ ảnh hưởng quá trình phát triển của địa phương. Thị xã Cửa Lò xem đó là nguồn lực để phát triển kinh tế, chúng tôi thường xuyên báo cáo với tỉnh về tiến độ triển khai của các dự án, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư đủ năng lực và tâm huyết”.

nguoinghe.vn
Chưa bao giờ hạ tầng đô thị Cửa Lò được đầu tư mạnh mẽ như 2 năm gần đây, khi loạt dự án hạ tầng lớn liên tục được xây dựng và đưa vào sử dụng hiệu quả.

Thay “áo mới” cho bãi biển Cửa Lò

Nhằm đưa Cửa Lò (Nghệ An) trở thành điểm du lịch hấp dẫn thay đổi theo hướng hiện đại, trong những năm qua địa phương đã kêu gọi nhiều nhà đầu tư. Đặc biệt, để chuẩn bị cho mùa du lịch năm 2024, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) quyết tâm thay “áo mới” bằng cách tiến hành chỉnh trang, nâng cấp đô thị với hàng loạt dự án có tổng kinh phí hơn 500 tỷ đồng.

Trong đó phải kể đến Dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh được xem là một trong những công trình trọng điểm của thị xã Cửa Lò do đây là con đường lớn nhất, bộ mặt du lịch của phố biển. Tuyến đường này có phạm vi đầu tư chiều dài hơn 7,5km với tổng kinh phí 310 tỷ đồng. Dự án này hoàn thành sẽ phần nào giải tỏa được sự ách tắc mỗi dịp Cửa Lò vào mùa du lịch biển hàng năm. Đồng thời tạo sự thông thoáng, đẹp hơn, góp phần tạo điểm nhấn cho không gian chung của biển Cửa Lò, thị xã Cửa Lò.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch của thị xã, trong 2 năm (2023 – 2025), UBND thị xã Cửa Lò đầu tư thực hiện 15 hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật như: Vỉa hè, điện chiếu sáng đường 12A – Tây Sơn; Đường, mương, điện chiếu sáng, vỉa hè đường Trịnh Công Sơn; Điện chiếu sáng, vỉa hè đường Dương Thanh; Điện chiếu sáng đường xương cá từ đường Bình Minh đến đường 2; Vỉa hè, điện chiếu sáng đường Đinh Hồng Phiên…

Điểm nhấn quan trọng sẽ làm thay đổi bộ mặt phố biển Cửa Lò trong những năm tới đó là, UBND thị xã đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh thuộc các phường Nghi Hương, Nghi Thu và Thu Thủy. Về tính chất, chức năng, đây là những khu vui chơi, giải trí hiện đại và đẳng cấp được đầu tư xây dựng bài bản theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Qua đó, giúp Cửa Lò trở thành một trong những bãi biển đẹp của khu vực Bắc Trung Bộ, nhằm thu hút du khách du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của thị xã Cửa Lò và tỉnh Nghệ An.

Trong 2 năm gần đây, hàng loạt dự án hạ tầng “khủng” liên tục được xây dựng và hoàn thiện giúp du lịch Cửa Lò phát triển vượt kỳ vọng. Có thể kể đến như: Dự án cầu Cửa Hội đã hoàn thành và thông cầu, kết nối Cửa Lò với Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và kết nối với quốc lộ ven biển; dự án giao thông quan trọng đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn 1 đã thông tuyến, hiện đang triển khai giai đoạn 2.; dự án mở rộng đường Bình Minh về phía Đông cũng đang đem lại hiệu quả cao sau khi đưa vào sử dụng.

Với sự cố gắng nỗ lực mạnh mẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội từ thị xã đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân về các chính sách phát triển du lịch, đô thị biển Cửa Lò nay đã được khoác “áo mới”, nhiều thành quả được ghi nhận.

Phát triển du lịch bài bản, chiến lược

Nhận thức được việc gìn giữ và bảo vệ môi trường là nhân tố thiết yếu để phát triển du lịch một cách bền vững, trong những năm qua bên cạnh việc chú trọng công tác tuyên truyền đến các tổ chức, doanh nghiệp và các hộ gia đình, thị xã Cửa Lò đã không ngừng đầu tư chỉnh trang đô thị, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên hiện có và bảo vệ môi trường sinh thái biển, đảo theo hướng ưu tiên cho các hoạt động du lịch.

Bên cạnh đó, để phát triển du lịch bài bản, mang tính chiến lược lâu dài, thị xã Cửa Lò cũng đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, cá nhân làm du lịch thực hiện tốt chủ trương như: Quản lý tốt các điểm văn hóa tâm linh, phục vụ khách du lịch về tham quan; tích cực nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch và thái độ phục vụ; đảm bảo an ninh trật tự; không nâng giá, ép giá trong mùa cao điểm…Đồng thời, chú trọng đến việc nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú, nhà hàng, nguồn lao động phục vụ du lịch. Tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ và đề ra các giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả các Đề án, Kế hoạch phục vụ phát triển du lịch trong thời gian tới.

Thị xã Cửa Lò hướng tới du lịch 4 mùa, xây dựng các sản phẩm cụ thể để quảng bá, thu hút du khách. Theo đó, mùa Xuân đầu tư vào khai thác du lịch văn hóa tâm linh. Mùa Hè sẽ tập trung chủ yếu vào vui chơi tắm biển, nghỉ dưỡng. Thời điểm mùa Thu và mùa Đông, thị xã triển khai kế hoạch kích cầu du lịch mùa thấp điểm với nhiều ưu đãi hấp dẫn để thu hút khách du lịch. Đặc biệt là loại hình du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác).

Ngoài các quyết sách giúp du lịch Cửa Lò phát triển, thị xã cũng rất quan tâm những phản ánh của du khách nhất là trên không gian mạng. Qua đó thị xã cũng thành lập đội xử lý nhanh trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook... để nắm bắt những vấn đề phản ánh của người dân, từ đó giải quyết nhanh đem đến sự hài lòng cho du khách. Chính vì thế "quả ngọt" cũng đến sớm với phố biển Cửa Lò, chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thị xã đã đón 300.000 lượt khách du lịch, trong đó có 140.000 lượt khách lưu trú. Lượng khách đến Cửa Lò trong dịp này cao gấp đôi so với dự kiến. Doanh thu từ du lịch trong 5 ngày nghỉ đạt 600 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, cho biết: "Có thể khẳng định chưa bao giờ hạ tầng đô thị Cửa Lò được đầu tư mạnh mẽ như 2 năm gần đây, khi loạt dự án hạ tầng lớn liên tục được xây dựng và đưa vào sử dụng hiệu quả. Trong thời gian tới, Cửa Lò sẽ tiếp tục thu hút đầu tư để đẩy mạnh phát triển du lịch toàn diện cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ".

Với những quyết sách đúng và trúng, quyết tâm cao của lãnh đạo thị xã Cửa Lò và các doanh nghiệp, người dân cùng làm du lịch, Cửa Lò đang phát triển mạnh mẽ, đúng hướng dần gặt hái được những “quả ngọt” đúng nghĩa. Chắc chắn rằng trong một tương lai gần, thị xã Cửa Lò sẽ thực hiện thành công mục tiêu “du lịch bốn mùa” và trở thành một trong những đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại của cả nước.

Năm 2024, Cửa Lò đặt ra mục tiêu đón và phục vụ 4,15 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt khách; doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 4.200 tỷ đồng