Thế nhưng, do tính ăn vặt của trẻ nhỏ nên con trai tôi, nhân giờ ra chơi, hoặc lúc tan trường vẫn theo chúng bạn rủ nhau mua cá, bò viên chiên… để ăn. Các quán hàng rong lưu động lúc nào cũng “trực chiến” sẵn ở quanh khu vực cổng trường, vì thế học sinh rất dễ mua ăn khi các em có tiền.

Mặc dù tôi không cho con tiền tiêu vặt và luôn dặn con phải tránh xa những hàng quà vặt đó, nhưng cháu vẫn lén lút đi ăn cùng bạn và tất nhiên đều giấu tôi.

0536-ezgifcom-gif-maker-1670483867.jpg
Ảnh minh hoạ

Mới đây, khi đi học về nhà, con bị đau bụng quằn quại, kêu la không ngớt, khiến tôi hoảng sợ, phải đưa con đến bệnh viện. Lúc này con mới thú thật là trước đó được bạn mua cá, bò viên chiên mời ăn ở cổng trường. Rất may, tới bệnh viện bác sĩ có hướng điều trị hợp lí, gây nôn để con thải loại hết phần thức ăn tồn đọng trong bao tử...

Sau vụ đau bụng đó, con còn nói đã nhiều lần giấu bố mẹ ăn cá, bò viên chiên cùng bạn, thi thoảng bị lâm râm đau bụng, nôn nao người, thậm chí là đôi lúc bị chóng mặt..., nhưng không dám la, vì sợ bố mẹ trách mắng, đánh đòn. Cũng từ hôm ở viện về, con trai tôi đã “đoạn tuyệt” với món ăn được xem là “khoái khẩu” của lũ trẻ.

Về vấn đề này, các phương tiện truyền thông đại chúng đã nhiều lần phơi bày sự thật nguy hiểm của các đồ ăn vặt ở cổng trường học và cảnh báo mọi người về sự không an toàn trong quá trình chế biến, bảo quản. Bởi, phần lớn loại thực phẩm này rất mất vệ sinh, với nguồn nguyên liệu không rõ xuất xứ, nơi sản xuất chế biến, cũng như chất phụ gia, thời hạn bảo quản... không rõ ràng.

Nếu như cá, bò viên chiên, hay những đồ ăn vặt khác được chế biến bằng nguyên liệu tươi ngon, chất lượng, không dùng chất phụ gia độc hại, và thời hạn sử dụng có ghi rõ ràng thì không nói làm gì. Nhưng, đại đa số món ăn này được bày bán ở lề đường, vỉa hè, cổng các trường học đều không nhãn mác thương hiệu, không thời hạn sử dụng, không nguồn gốc xuất xứ và phẩm màu nhuộm xanh - đỏ - vàng… vô tội vạ. Nghĩa là chủ yếu chúng được chế biến thủ công ở các lò tư nhân mà không ai có thể kiểm duyệt hay biết có bảo đảm chất lượng vệ sinh thực phẩm hay không.

Người ăn đâu có biết đang rước họa vào thân, bởi những đồ ăn vặt bắt mắt này. Vì nó được sản xuất từ thịt, cá, bột, gia vị, phẩm màu…, kém chất lượng, thậm chí là bị ôi thiu, quá hạn sử dụng… Rồi chất phụ gia độc hại có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, hay chúng bị nấm mốc…

Sự nguy hiểm độc hại của nhiều món quà vặt bày bán ở lề đường, cổng trường là thực tế và không có gì phải bàn cãi. Chính vì vậy, ngoài các bậc phụ huynh luôn phải nhắc nhở, cảnh báo cũng như ngăn cấm con em mình không được mua ăn, các thầy, cô giáo chủ nhiệm lớp cũng thường xuyên nhắn nhở học sinh không mua ăn các món quà vặt ngoài cổng trường… Đồng thời, cơ quan chức năng, bảo vệ các trường học cần ngăn cấm các hàng quán bán quà vặt ở cổng trường, để các em học sinh không có cơ hội tiếp cận với những quà vặt không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…/.

Theo Thạch Bích Ngọc - ngaymoionline.com.vn