Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), nhằm mục tiêu ngăn chặn, không để các vụ cháy, nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do chủ quan, UBND huyện Nghi Lộc đã chỉ đạo thực hiện công tác tổng rà soát kiểm tra an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, sự cố gắng nỗ lực của các lực lượng chức năng, nòng cốt là Công an huyện, công tác PCCC và CNCH trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã đạt được một số kết quả tích cực. Số vụ cháy, nổ được kìm giữ, giảm hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, qua theo dõi, tình hình cháy, nổ trên địa bàn huyện có lúc, có thời điểm còn diễn biến phức tạp. Có thể nói, nguyên nhân chính dẫn đến việc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ là do ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và người dân có lúc có nơi chưa tốt, chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy còn nhiều nơi thực hiện chưa nghiêm, chưa quyết liệt, chưa đủ sức răn đe, còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kỹ năng PCCC còn hạn chế, chưa sâu rộng, lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, dẫn đến ý thức trong thực hiện công tác bảo đảm an toàn PCCC chưa cao.

Để khắc phục tồn tại nêu trên và thực hiện nghiêm túc Công văn số 8105/UBND-NC ngày 14/10/2022 của UBND tỉnh Nghệ An; Kế hoạch số 275/KH-CAT-PC07-PV01 ngày 12/10/2022 của Công an tỉnh Nghệ An về việc tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ngày 14/10/2022, UBND huyện Nghi Lộc đã kịp thời ban hành Công văn số 3697/UBND-CA về việc tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Quan điểm chỉ đạo của huyện là phải lấy người dân làm trung tâm, chủ thể chính trong công tác phòng, chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ; lấy sự an toàn của dân dân là trên hết. An toàn cháy, nổ góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế. Phòng ngừa cháy, nổ là cơ bản, chiến lược, quyết định phòng là xây, chữa là chống. Làm tốt công tác phòng ngừa để giảm việc phải chữa cháy. Khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn thì thực hiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phải kịp thời theo phương châm “Bốn tại chỗ”. Các phòng, ngành có nhiệm vụ phối hợp tổ chức rà soát, cung cấp danh sách, số liệu cụ thể các cơ sở theo lĩnh vực và thẩm quyền quản lý trên địa bàn. Theo đó, Phòng Kinh tế Hạ tầng tổ chức rà soát, cung cấp số liệu cơ sở chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas… Phòng Văn hóa và Thông tin rà soát, cung cấp số liệu cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí như karaoke, vũ trường, quán bar…; Phòng Giáo dục và Đào tạo cung cấp số liệu cơ sở giáo dục đào tạo, trường học trên địa bàn huyện; Phòng Y tế rà soát, cung cấp số liệu cơ sở y tế như bệnh viện, phòng khám, nhà điều dưỡng, phục hồi chức năng, trung tâm y tế…

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Công an huyện Nghi Lộc đã khẩn trương xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn theo thẩm quyền được phân cấp, trong đó tập trung kiểm tra kỹ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, cơ sở có quy mô lớn, tập trung đông người, có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao như khách sạn, nhà trọ, cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, chung cư, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, nhà kho, xưởng sản xuất. Thời gian tổ chức tổng kiểm tra bắt đầu từ ngày 15/10/2022 đến ngày 10/12/2022. Qua kiểm tra, những cơ sở nào còn tồn tại, vi phạm về PCCC buộc phải ngừng hoạt động. Danh sách những cơ sở này được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của các xã, thị trấn cũng như các phương tiện truyền thông khác. UBND các xã, thị trấn khẩn trương xây dựng kế hoạch chỉ đạo lực lượng Công an xã, thị trấn tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn. Trong đó tập trung kiểm tra kỹ các cơ sở kinh doanh kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, cơ sở có quy mô lớn, tập trung đông người, có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao như đã nêu trên. Thời gian tổng rà soát, kiểm tra cũng được triển khai đồng bộ từ ngày 15/10 đến ngày 10/12/2022. Tổ chức xây dựng và nhân rộng các mô hình an toàn về PCCC tại địa bàn, cơ sở đáp ứng yêu cầu trong công tác PCCC và CNCH, đặc biệt là mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”.

UBND huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt cán bộ, đảng viên gương mẫu, nghiêm túc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn PCCC, tạo chuyển biến tích cực về chấp hành các quy định về an toàn toàn PCCC. Đồng thời, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

anhpccc-1638029226174028526-1667353783.jpg
Ảnh: Thực hành sử dụng bình bột chữa cháy tại Tổ dân phố số 1, Thị trấn Quán Hành