nguoinghe.vn
Một xe tải cơi thùng, chở cao đi qua chốt CSGT đang làm nhiệm vụ ở Thị trấn Đô Lương. Khi thấy xe này, xe CSGT có đi theo 1 đoạn nhưng không hiểu sao lại không dừng lại để xe vô tư chạy. (Ảnh cắt từ clip, thời điểm 17h17 ngày 11/11). Ảnh báo Giao Thông

Đó là nội dung đăng tải trên Báo điện tử Giao Thông (baogiaothong.vn) hôm qua 21/11/2022. Bài viết có tiêu đề: "Kỳ lạ xe quá tải nghênh ngang, lọt trạm CSGT, xuyên nhiều tỉnh" phản ánh tình trạng những chiếc xe chở cát "khổng lồ", vượt gấp rưỡi, gấp đôi tải trọng cho phép đến "ăn cát" tại mỏ Thúy Danh ở huyện Đô Lương và các điểm khác ở Nghệ An rồi theo hướng QL7A, QL1 hướng ra Bắc.

Cụ thể báo viết:

Tình trạng này diễn ra từ cuối tháng 10/2022 đến nay, xuất hiện dòng xe đầu kéo "khủng" khung mui phủ bạt (hay còn gọi là xe moóc lồng) chở cát từ huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An ra các tỉnh phía Bắc. Không khó để nhận ra những chiếc xe này đã được cơi nới, cải chế để chở được thật nhiều hàng nhất có thể, bất chấp quy định.

Những chuyến xe nặng nề di chuyển trên đường. Với lượng cát chở trên xe, chỉ cần quá trình ôm cua, leo dốc không cẩn thận thì phần rơ moóc có thể lật nghiêng bất cứ lúc nào. Và tình trạng này diễn ra liên tục, vào nhiều thời điểm trong ngày, từ mỏ cát ở huyện Đô Lương di chuyển ra QL7A rồi chạy xuống QL1 rồi rẽ hướng ra Bắc.

Dù công khai hay thậm thụt thì có một thực tế là trải qua bao đợt cao điểm, xe quá tải vẫn đang ngang nhiên hoạt động, di chuyển hàng trăm km trên đường. Mỗi cung đường đều có các đội, trạm CSGT phụ trách, phải chăng những chiếc xe khổng lồ này có "khả năng đặc biệt" nào đó nên mới vô tư lưu thông trên đường suốt một thời gian dài vậy?

Cũng có thời điểm, 1 số xe bị tổ CSGT đi xe tuần tra BKS 37A – 004.95 phát tín hiệu dừng xe. Tuy nhiên, sau một lúc kiểm tra, chiếc xe CSGT bỏ đi, sau đó 2 chiếc xe nói trên lại tiếp tục hành trình hướng tới QL1.

Một tài xế xe tải trên địa bàn huyện Đô Lương bức xúc: "Nhiều đợt cao điểm, cả tỉnh, cả nước, xe nào cũng bắt cắt bỏ cơi nới thành thùng, chở hàng đúng khổ, đúng tải. Thế nhưng tại sao những chiếc xe “khổng lồ” chở cát đó vẫn có thể di chuyển hàng trăm km, qua nhiều tỉnh thành"?

Đặc biệt, trong hành trình từ Đô Lương ra đến Hoàng Mai đều đi qua 2 trạm cân tải trọng của CSGT. Thực trạng này không chỉ thể hiện sự coi thường pháp luật, mà còn tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe, doanh nghiệp”.

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra ở đây, nhưng tựu chung là ai cũng thắc mắc tại sao những chiếc "xe khổng lồ" vô tư đi lại trên đường suốt thời gian qua, người dân dễ dàng nhận ra nhưng cơ quan chức năng đang ở đâu vậy?

Edit từ Nhóm PV - baogiaothong.vn