Tại Bến xe chợ Vinh, theo ghi nhận hiện có khoảng 80 đầu xe khách liên tỉnh và nội tỉnh đang hoạt động, chưa kể khoảng 150 lượt xe tải vào chở hàng mỗi ngày. Đối với xe khách, ngoài tuyến nội tỉnh từ Vinh đi các huyện tuyến QL48, và ngoại tỉnh chủ yếu xe đi các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, TT Huế.

Trước tình hình giá xăng dầu tăng cao, nhiều tuyến xe khách ngoại tỉnh đã buộc phải điều chỉnh cắt giảm số lượng đầu xe, hoặc kết hợp chở hàng hóa. Vì thế, tại Bến xe chợ Vinh, trong số 80 xe đăng ký hoạt động vào thời điểm trước đây, nay chỉ còn khoảng 50 chiếc là đang hoạt động cầm chừng. 

1-1647334350.jpg
Giá xăng, dầu tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải, vì thế nhiều chủ phương tiện vận tải hàng hóa đã phải tăng giá cước. Ảnh: Tiến Đông

Anh Tuyến, một lái xe khách tuyến Vinh - Huế cho biết: công ty của anh có 8 xe chạy từ Vinh - Huế và ngược lại, sau một thời gian gặp khó khăn vì dịch Covid-19, tưởng rằng khi áp dụng biện pháp thích ứng với tình hình mới, mọi hoạt động trở lại bình thường thì giá dầu lại tăng lên rất cao khiến cho công ty phải giảm bớt đầu xe. Thay vì mỗi đầu 4 chuyến xe vào - ra mỗi ngày thì nay đã cắt giảm xuống còn một nửa, đồng thời điều chỉnh tăng giá vé. Tuy nhiên, do lượng khách không tăng và dù đã phải vận chuyển thêm hàng hóa nhưng nhiều chuyến phải bù lỗ. 

Anh Dũng chủ xe tải chuyên vận chuyển hàng hóa từ Vinh về Yên Thành chia sẻ: Giá dầu tăng cao, nếu giá cước không tăng thì sẽ bị lỗ, mà tăng cước thì khách gửi hàng lại kêu. Tuy nhiên, việc tăng giá cước là không thể không thực hiện, chúng tôi cũng đành phải nói cho người gửi hàng thông cảm.

Anh Dũng dẫn chứng, trước đây mỗi thùng hàng từ Vinh gửi về Yên Thành giá cước chỉ có khoảng 15.000 đồng, nay cũng chỉ dám tăng lên 17.000 đồng. 

2-1647334382.jpg
So với trước đây, mỗi kiện hàng hóa được các nhà xe tại Bến xe chợ Vinh điều chỉnh tăng từ 2.000 đến 15.000 đồng tùy quãng đường. Ảnh: Tiến Đông

Rõ ràng với giá xăng, dầu tăng cao như hiện nay, đã gây nên áp lực rất lớn đối với ngành vận tải, đồng thời còn gây áp lực lên nhiều lĩnh vực khác. Bởi suy cho cùng, với một ngành được xem là ngành huyết mạch của nền kinh tế, xã hội như vận tải thì không thể hoạt động mà không có nhiên liệu. 

Ông Nguyễn Đàm Văn - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Nghệ An cho biết: sau khi dịch Covid-19 hoành hành, việc xăng, dầu tăng giá đã tác động rất lớn đến ngành vận tải. Mặc dù các doanh nghiệp, đơn vị vận tải đã cố gắng cắt giảm nhiều chi phí không cần thiết để ổn định giá vé, giá cước, nhưng trên thực tế rất khó thực hiện. Bởi mỗi chuyến xe, ngoài chi phí xăng, dầu, còn phải thêm chi phí trả lương cho lái xe, hao mòn phương tiện. Chưa kể không phải chuyến nào cũng đầy khách mà lượng khách cũng rất thất thường. 

3-1647334409.jpg
Sau khi giá xăng, dầu tăng lên, nhiều phương tiện vận tải hành khách đã phải cắt giảm nhiều chi phí và kết hợp cả chở khách và chở hàng hóa. Ảnh: Tiến Đông

Ông Nguyễn Sỹ Thắng - Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Nghệ An cho biết: giá xăng, dầu tăng cao đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành vận tải, nhất là vận tải hàng hóa và vận tải hành khách. Hiện nay đã có 6 doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh làm đơn xin điều chỉnh giá cước. Việc các doanh nghiệp điều chỉnh giá cước được thực hiện theo Thông tư 233/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, trước khi điều chỉnh phải có tờ trình và được Sở Tài chính chấp thuận. 

"Việc điều chỉnh giá cước vận tải trong thời điểm này chắc chắn sẽ gây ra tác động không nhỏ tới giá cả hàng hóa tiêu dùng, vì thế đang được các cơ quan liên quan cân nhắc. Sau khi việc điều chỉnh giá được thông qua thì các đơn vị vận tải mới được phép áp dụng, nếu tự ý điều chỉnh giá sẽ bị xử lý theo quy định" - ông Thắng nhấn mạnh./.