e-1680872807.jpg
Giai đoạn 2 dự án đường Lê Mao kéo dài với chiều dài 384m đường

Ngày 7/4, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An quý I/2023 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An đã chia sẻ về nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo; trong đó, yêu cầu các sở, ngành, các địa phương tập trung  đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ các dự án mới để kịp thời khởi công đảm bảo tiến độ giải ngân trong những tháng còn lại của năm 2023.

Đồng thời, thành lập các đoàn công tác  do lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì trực tiếp kiểm tra hiện trường các dự án và trực tiếp làm việc với các chủ đầu tư, chính quyền địa phương để làm rõ các khó khăn, vướng  mắc. Từ đó, thống nhất các giải pháp trong chỉ đạo, tháo gỡ.

Tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị, chủ đầu tư theo định kỳ 10 ngày một lần phải có báo cáo chi tiết về tiến độ thực hiện các dự án có vốn đầu tư công và cam kết tiến độ tiếp theo để giải ngân vốn. Cùng đó, đưa tiêu chí kết quả giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo đúng tiến độ là tiêu chí để cuối năm xem xét đánh giá, xếp loại các đơn vị, địa phương trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đánh giá khả năng giải ngân của các dự án để tham mưu UBND tỉnh điều chuyển vốn từ quý II/2023; kiên quyết đến tháng 6/2023, dự án có vướng mắc, dự án mới chưa hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ - thi công dự toán để đấu thầu xây lắp sẽ điều chuyển vốn một phần, hoặc toàn bộ kế hoạch được giao để đảm bảo đôn đốc, giải ngân kịp thời.

Quý I/2023 tại Nghệ An việc giải ngân vốn đầu tư công rất chậm. Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, 15/21 địa phương và 39/47 sở, ngành, chủ đầu tư đã giải ngân dưới mức trung bình của tỉnh; trong đó có 8/21 địa phương và 35/47 sở, ngành, chủ đầu tư chưa thực hiện việc giải ngân.
Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cho biết, nguyên nhân của tình trạng trên là do đầu năm 2023 đến nay, một số công trình mới chủ yếu đang triển khai xử lý đầu tư, mất nhiều thời gian liên quan đến kế hoạch đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.

Mặt khác, một số công trình, dự án đi vào triển khai dù đã hoàn thành thủ tục đầu tư nhưng việc bồi thường giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn. Điều này dẫn đến mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công chưa đảm bảo đúng tiến độ.

Tại địa phương có một số dự án đầu tư công có quy mô lớn, quá trình khảo sát địa hình, địa chất phức tạp, trải qua nhiều bước, nên mất nhiều thời gian. Một số dự án phải trình các bộ ngành Trung ương thẩm định hồ sơ dự án trước khi phê duyệt; một số dự án đang vướng quy hoạch. Một số dự án do chọn đơn vị tư vấn năng lực còn hạn chế nên quá trình chuẩn bị hồ sơ chưa đảm bảo, phải chỉnh sửa nhiều lần...

UBND tỉnh Nghệ An cho biết, trong quý I/2023 tỉnh cơ bản hoàn thành việc giao kế hoạch đầu tư công năm 2023 với tổng số vốn đã được giao 8.836,395 tỷ đồng, chiếm 97,8% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao. Tính đến đầu tháng 4/2023, nguồn vốn đầu tư công tập trung tỉnh quản lý mới giải ngân được 391,507 tỷ đồng, đạt 7,01%.
Năm 2023 tỉnh Nghệ An phấn đấu giải ngân được từ 95-100% kế hoạch vốn đầu tư công được giao./.

Theo Nguyễn Văn Nhật - bnews.vn