Theo số liệu nhanh từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, tính đến 12h ngày 5/10, có 5.379 tập thể, cá nhân đăng ký, ủng hộ cứu trợ qua Quỹ Cứu trợ cấp tỉnh với kinh phí 6,89 tỷ đồng (đã tiếp nhận số kinh phí 6,17 tỷ đồng, trong đó tỉnh Quảng Bình ủng hộ 500 triệu đồng). Trong đó, Thành phố Hà Nội ủng hộ 3 tỷ đồng, thành phố Hồ Chí Minh đang dự kiến đăng ký ủng hộ 2 tỷ đồng. Từ ngày 2/10 đến nay, Ủy MTTQ tỉnh đã thực hiện phân bổ 34,6 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp cho nhân dân các địa phương khắc phục thiên tai.

a-1665013466.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao số tiền 15 tỉ đồng của Tỉnh ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An hỗ trợ huyện Kỳ Sơn khắc phục hậu quả thiên tai.- (Ảnh: PQ/lBNA).

Với tinh thần tương thân tương ái, chỉ trong thời gian ngắn, đã có nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện hướng về đồng bào Kỳ Sơn với cả tấm lòng. Bằng nhiều hình thức phù hợp, nhiều tổ chức, nhóm thiện nguyện, cá nhân đã đứng ra vận động quyên góp, ủng hộ kinh phí, hàng hóa, nhu yếu phẩm để gửi tặng bà con vùng lũ.

b-1665013489.jpg
Lãnh đạo TP. Hà Nội trao kinh phí hỗ trợ cho nhân dân tỉnh Nghệ An -.(Ảnh: Thùy Linh/VGP)

Đã có hàng trăm chuyến xe thiện nguyện miễn phí chở đầy hàng hóa, nhu yếu phẩm cứu trợ hướng về Kỳ Sơn để giúp đỡ người dân trong lúc khó khăn. Càng cảm động với những hình ảnh những người dân tại các huyện như Yên Thành, Con Cuông đã mổ lợn, tập trung gói và nấu bánh chưng, bánh tét để chuyển đến đồng bào vùng bị lũ lụt…

c-1665013515.jpg
Bà con nhân dân Thạch Giám, huyện Tương Dương chung tay gói bánh chưng, đùm xôi... gửi đến bà con vùng lũ huyện Kỳ Sơn
d-1665013530.jpg
Bà con nhân dân xã Công Thành, huyện Yên Thành tất bật gói bánh, nấu bánh để chuyển lên Kỳ Sơn giúp đỡ bà con ở vùng lũ

Rất trân quý những nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và nhân dân kịp thời sẻ chia khó khăn với đồng bào vùng lũ lụt, thời gian tới, mong các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân bằng tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình hãy chung sức, đồng lòng, tham gia quyên góp ủng hộ nhân dân các địa phương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trong thời gian qua, giúp bà con nhanh chóng vượt qua nổi khó khăn, vất vả do mưa lũ gây ra sớm ổn định cuộc sống, từng bước khắc phục hậu quả của thiên tai, ổn định cuộc sống và mảnh đất vùng biên Kỳ Sơn sẽ lại sớm hồi sinh.

Không để bất kỳ một người dân nào phải thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở

Cũng trong ngày 5/10, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả trận lũ quét diễn ra vào ngày 2/10 tại địa bàn huyện Kỳ Sơn. Tại địa bàn thị trấn Mường Xén, bản Sơn Hà, Hòa Sơn (xã Tà Cạ), Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà cho người dân bị thiệt hại, ghi nhận và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm, sự chủ động nỗ lực hết sức của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể huyện Kỳ Sơn; Biểu dương các lực lượng công an, quân sự, biên phòng... đã huy động lực lượng rất kịp thời phối hợp cùng chính quyền cơ sở tham gia ứng cứu khắc phục hậu quả mưa lũ.

e-1665013580.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung trao 50 triệu đồng của mạnh thường quân hỗ trợ chị Và Y Dở vượt qua nỗi đau mất con bị lũ quét cuốn trôi. (Ảnh: PQ/BNA)

Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ, chia sẻ kịp thời giúp bà con nơi đây trong lúc khó khăn nhất để sớm ổn định cuộc sống; cảm ơn các cơ quan báo chí đã thông tin kịp thời, chi tiết về tình hình mưa lũ trên địa bàn. Lãnh đạo tỉnh trân trọng ghi nhận và cảm ơn chính những người dân trên địa bàn đã cố gắng vượt qua nỗi đau thương, mất mát; phát huy tinh thần đoàn kết, nhà thiệt hại ít hỗ trợ nhà thiệt hại nhiều để cùng nhau khắc phục hậu quả thiên tai, sớm trở lại cuộc sống bình thường như trước.

“Không để bất kỳ một người dân nào phải thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, đặc biệt phải quan tâm đến các đối tượng yếu thế, người già, người có hoàn cảnh neo đơn, trẻ em, người tàn tật, các hộ gia nghèo, khó khăn, các gia đình chính sách” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh./.