nguoinghe.vn
Nhiều “ông lớn” ngành địa ốc đổ về Nghệ An tham gia đầu tư

Được biết, đa số các dự án được địa phương kêu gọi đầu tư trong đầu năm nay đều có mức vốn đầu tư lên đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng và nằm tại các trung tâm phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm: TP Vinh, TX Cửa Lò, TX Hoàng Mai.

Mới đây, theo thông báo từ Sở KH&ĐT tỉnh Nghệ An, hiện nay địa phương đang mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu nhà ở tại khối Sỹ Tân, Yên Trung, phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai; với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng. Dự án nói trên được quy hoạch trên nền diện tích sử dụng đất 5,9ha. Cơ cấu sản phẩm bao gồm: Nhà ở thấp tầng với 210 lô, trong đó có nhà ở liền kề, nhà ở biệt thự; nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ. Quy mô dân số khoảng 1.200 người.

Mục tiêu đầu tư nhằm xây dựng khu nhà ở với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hoàn chỉnh và đồng bộ; tạo lập một khu nhà ở mới cho khu vực TX Hoàng Mai và các vùng lân cận, phù hợp với cảnh quan môi trường của khu vực, kết nối thuận lợi với trung tâm thị xã, hỗ trợ dịch chuyển dân cư từ các khu vực cũ đến các khu vực mới…

Cũng liên quan đến bất động sản, trước đó, ngày 23/2/2024, UBND tỉnh Nghệ An đã phát văn bản số 1334/UBND-CN gửi các sở, ngành liên quan và UBND TP Vinh xem xét đề xuất nghiên cứu, lập đề xuất thực hiện dự án của Công ty CP Vinhomes về đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị tại TP Vinh.

Vấn đề trên xuất phát từ việc Công ty CP Vinhomes đã có văn bản gửi Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An đề xuất nghiên cứu, thực hiện dự án Khu đô thị quy mô từ 200 - 300ha tại 3 phường, xã nằm trên địa bàn TP Vinh là: Hưng Dũng, Hưng Lộc và Hưng Hòa, trên cơ sở quy hoạch chung của thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Được biết, Tập đoàn Vingroup là chủ đầu tư đang triển khai một số dự án trên địa bàn Nghệ An như Dự án Khu vui chơi giải trí Cửa Hội; dự án cải tạo Khu B - Chung cư Quang Trung tại phường Quang Trung, thành phố Vinh và dự án Tổ hợp khách sạn, vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl tại Cửa Hội.

nguoinghe.vn
Khu B Chung cư Quang Trung được đầu tư cải tạo. (Ảnh chụp trong quá trình thi công dự án)

Ngoài ra, vào giữa tháng 3/2024, Sở KH&ĐT tỉnh Nghệ An cũng tiếp tục phát đi thông báo số 957/TB-SKHĐT để tìm nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị Nghi Liên tại xã Nghi Liên, TP Vinh.

 

Dự án có tổng diện tích gần 104ha, trong đó có 18,7ha đất nhà ở liền kề với 569 lô; 3,1ha đất biệt thự (58 lô); 1,03ha đất tái định cư; 7,09ha đất nhà ở xã hội cao tối đa 5 tầng, diện tích sàn xây dựng khoảng 141.830m2; 5,99ha đất nhà chung cư hỗn hợp cao tối đa 7 tầng, diện tích sàn xây dựng khoảng 191.756m2. Quy mô dân số lên đến khoảng 10.650 người.

Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án khoảng hơn 6.290 tỷ đồng, trong đó chi phí đầu tư xây dựng gần 5.889 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư gần 402 tỷ đồng.

Thời hạn hoạt động của dự án không quá 50 năm, kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tiến độ thực hiện dự án là 10 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc ngày bàn giao đất và đủ điều kiện khởi công theo quy định của pháp luật.

Nhà đầu tư muốn thực hiện dự án phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 943,5 tỷ đồng và đã từng thực hiện một dự án tương tự. Hạn cuối nộp hồ sơ đăng ký dự án là ngày 17/4/2024. Với số vốn thực hiện lên đến hơn 6.000 tỷ đồng, Khu đô thị Nghi Liên, TP Vinh là một trong những dự lớn nhất được tỉnh kêu gọi đầu tư trong những năm gần đây.

Cũng trong tháng 3/2024 này, Sở KH&ĐT đã mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu nhà ở tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò. Theo đó, nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Thành Công, có địa chỉ tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Dự án Khu nhà ở tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò được thực hiện trên khu đất rộng 8,87ha, với tổng chi phí thực hiện dự kiến 438,2 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 35,486 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Qua tìm hiểu của PV được biết, trong năm 2023, Nghệ An là một trong những địa phương tích cực kêu gọi đầu tư vào các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích các dự án đạt 61,3 ha, tổng vốn đầu tư 3.733 tỷ đồng.

Theo Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Nghệ An phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị đạt 34 - 36% và đến năm 2030, đạt 40 - 45%. Bên cạnh đó, địa phương cũng xác định, quá trình mở rộng đô thị hóa sẽ gắn liền với sản xuất và dịch vụ, phát triển đô thị theo cấu trúc trọng điểm, mạng lưới.

Về lộ trình cụ thể, đến năm 2025, Nghệ An sẽ mở rộng địa giới hành chính TP Vinh với việc sáp nhập thị xã Cửa Lò và một số xã của huyện Nghi Lộc nằm trong hành lang Vinh - Cửa Lò, nâng cấp đô thị huyện Diễn Châu thành cấp thị xã.