Công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã từ Quốc lộ 46 đoạn từ nhà Ông Huệ đi vào Cồn Am xã Võ Liệt đến xã Thanh Thủy (huyện Thanh Chương – Nghệ An) được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 6,3 tỷ đồng.

Đây là công trình nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo hạ tầng giao thông nông thôn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phát triển và nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông trong chương trình mục tiêu quốc gia Nông thôn mới. Đặc biệt hoàn thành tiêu chí giao thông góp phần đạt mục tiêu đưa Võ Liệt (huyện Thanh Chương – Nghệ An) là một trong những xã về  đích Nông thôn mới vào cuối năm 2021. 

Con đường dài 2.710,24m, là đường giao thông loại B; nền đường 5m, mặt đường 3,5m. kết cấu đường từ dưới lên gồm: bóc hữu cơ, đắp đất cấp III, lu lèn chặt K>=90; 3 lớp đá dăm 4*6 tiêu chuẩn dày 12 cm, 2 lớp cát tạo phẳng dày 3cm, ni lông chống mất nước; bê tông đá 1*2 dày 25 cm, mác 250. Ngoài ra, trên tuyến còn xây dựng 10 cống bản B=0,75m và 1 cống bản L=2,00 m. Công trình được thi công khoảng từ tháng 10 năm 2021. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng Thành Công có địa chỉ tại thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, chủ đầu tư dự án là UBND xã Võ Liệt.

anh-1-w1280-h589-1648548609.jpg
 Một số điểm mặt mới thi công đã bị bong tróc

Anh T – một người dân sinh sống ở xã Võ Liệt cho biết: “Từ hôm trước tết, nhà thầu đổ bê tông đường, họ không đổ đấu nối với đường dân sinh. Chưa làm cống, đường đổ gần xong thì họ để đó không thi công nữa, không hiểu vì sao nhưng khiến cho chúng tôi đi lại rất khó khăn. Có những đoạn họ trừ lại để làm cống tạo thành những hố khiến các phương tiện đi lại gặp nhiều nguy hiểm, nhất là ban đêm trời tối hoặc trời mưa to”.

Bên cạnh việc thi công dang dở thì phần mặt đường đã thi công xong, mặc dù mới làm được vài tháng nhưng hiện nay đã có nhiều điểm xuất hiện tình trạng bong tróc mặt đường, lề đường chưa được đắp đất lu lèn nên sụt lún đi lại khó khăn.

anh-2-w1280-h589-1648548632.jpg
Việc thi công dang dở khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm

Tìm hiểu được biết, lượng đất khai thác để phục vụ cho công trình là đất không có nguồn gốc, hay nói cách khác là đất được khai thác trái phép ngay trên địa bàn của xã. Đầu nạo đất đã viện cớ hạ vườn dân để khai thác bán lại cho đơn vị thi công, gây thất thoát tài nguyên và không biết chất lượng thực sự thế nào.

Ông Bùi Xuân Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Võ Liệt cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến việc thi công chậm tiến độ là do phần thì thời tiết, rồi tết và cũng do dịch bệnh nên thi công công trình dang dở. Còn về việc mặt đường có nhiều điểm hư thì tôi sẽ cho kiểm tra, hôm đó họ đổ bê tông tươi của công ty Hoa Thường cả”.

anh-3-w1280-h589-1648548658.jpg
Điểm vuốt nối với đường dân sinh cũ chưa được thi công

Thiết nghĩ, trước yêu cầu chính đáng của người dân, đơn vị thi công và chủ đầu tư cần có biện pháp khắc phục, sớm hoàn thiện tuyến đường. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc để kiểm tra về chất lượng thực sự của công trình. Bởi, với tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng mà xây dựng tuyến đường bê tông hơn 2 km thì cần phải có chất lượng xứng đáng với số tiền được đầu tư./.