nguoinghe.vn
Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn dẫn đầu lượng khách toàn tỉnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo thông tin được công bố bởi Cục du lịch quốc gia Việt Nam, Thanh Hóa dẫn đầu cả nước về số lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với 1,52 triệu lượt khách, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2023; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Lần lượt xếp ở các vị trí kế tiếp là TP Hồ Chí Minh 3.235 tỷ đồng; Hà Nội 2.500 tỷ đồng; Quảng Ninh 2.210 tỷ đồng; Nghệ An 1.700 tỷ đồng; Đà Nẵng 1.336 tỷ đồng; Khánh Hòa 1.306 tỷ đồng.

Với lượng khách và mức doanh thu “khủng”, đứng đầu cả nước trong kỳ nghỉ lễ, dưới góc nhìn của doanh nghiệp lữ hành, hầu hết các đơn vị cho rằng Thanh Hóa đón lượng khách lớn là điều dễ hiểu và đã được dự đoán từ trước. Trong đó, một số nguyên nhân khách quan được các đơn vị lữ hành chỉ ra đó là: thời gian kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày; thời tiết nắng nóng, thuận lợi cho hoạt động du lịch biển - vốn là sản phẩm du lịch thế mạnh của tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay giá vé máy bay tăng cao, do đó Thanh Hóa là lựa chọn phù hợp với cung đường và thời gian cho thị trường khách các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc bộ, Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh miền Trung.

Từ đầu năm đến nay, giá vé máy bay ở các chặng nội địa đều tăng mạnh, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do đó, lượng khách đoàn và khách lẻ đặt dịch vụ tại Thanh Hóa từ trước kỳ nghỉ lễ đã tăng mạnh, nhiều cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh đã kín phòng từ khoảng trung tuần tháng 4. Vì vậy, lượng khách đến Thanh Hóa tăng "đột biến" trong kỳ nghỉ lễ vừa qua là điều dễ hiểu. Nếu như đến một số điểm du lịch khác như TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang... với chi phí 10 triệu đồng/người có thể mới đủ tiền vé máy bay và chi phí di chuyển. Trong khi đó, Thanh Hóa sở hữu bãi biển đẹp nhất miền Bắc, cộng thêm việc đa dạng sản phẩm du lịch, với mức chi phí khoảng 10 triệu đồng/người, du khách đã có rất nhiều lựa chọn dịch vụ 3 - 5 sao tại Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn hoặc bất kỳ khu, điểm du lịch nào trên địa bàn tỉnh.

Vũ Văn Bình

Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa

nguoinghe.vn
Flamingo Ibiza Hải Tiến (Hoằng Hóa) - Điểm đến mới, hấp dẫn của du lịch xứ Thanh.

 

Về phía khách du lịch, một số ý kiến cho rằng, so với các tỉnh lân cận, Thanh Hóa là địa phương sở hữu nhiều điểm đến “xanh”, an toàn, với đa dạng loại hình du lịch, trải nghiệm với mức giá phù hợp. Trong đó, một số sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác, vận hành trong 2 năm gần đây, như: Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn, phố đi bộ, chợ đêm, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố (TP Sầm Sơn); tour du lịch Nghi Sơn - đảo Mê, các trò chơi cảm giác mạnh (thị xã Nghi Sơn); tour du lịch Hải Tiến - đảo Nẹ, dù lượn (Hoằng Hóa); du lịch trải nghiệm tại TP Thanh Hóa, các huyện Yên Định, Quảng Xương, Như Thanh... được đông đảo du khách yêu thích.

Du lịch Thanh Hóa rất hấp dẫn, an toàn và có nhiều bãi biển đẹp. Đặc biệt, ở mỗi điểm đến luôn có sự đổi mới về sản phẩm, chất lượng qua từng năm. Đến với Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tôi và mọi người còn lên kế hoạch di chuyển đến một số khu du lịch khác của tỉnh Thanh Hóa để tham gia vào các trò chơi, trải nghiệm như: đua xe công thức, trượt zipline, chèo thuyền kayak,... và tham quan một số điểm du lịch nông trại. Và một trong những điểm cộng cho du lịch Thanh Hóa trong kỳ nghỉ lễ đó là mức giá dịch vụ rất hợp lý.

Du khách Trần Hà Linh (Ninh Bình)

nguoinghe.vn
Du khách trải nghiệm chèo thuyền kayak tại Anh Phát Hotels & Resorts (thị xã Nghi Sơn).

 

Thực tế, để có được kết quả này, cùng với những nguyên nhân khách quan là cả quá trình cố gắng, nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và cả cộng đồng. Trong đó phải kể đến hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trong những năm gần đây, đặc biệt là sự kiện kích cầu du lịch và công bố các sự kiện, hoạt động văn hóa thể thao và du lịch năm 2024 được triển khai rất sớm tại Thanh Hóa, TP Hà Nội và Bắc Giang từ đầu năm đến nay.

Đây cũng chính là kết quả từ việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới công tác quản lý Nhà nước, đem lại lòng tin, tạo dựng thương hiệu và hình ảnh của du lịch Thanh Hóa “văn minh, thân thiện và hấp dẫn” đối với khách du lịch.

Trong số 1,5 triệu lượt khách đến Thanh Hóa, có khoảng hơn 900 nghìn lượt khách lưu trú, tập trung tại các khu du lịch biển, TP Thanh Hóa và Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước). Do lượng khách lưu trú trong kỳ nghỉ lễ cao dẫn đến tổng thu du lịch tăng, đưa Thanh Hóa trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về lượng khách và doanh thu. Tuy nhiên, nếu so sánh với các địa phương trong cả nước có mức doanh thu cao trong kỳ nghỉ lễ này như: TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh... thì mức chi tiêu bình quân/khách đến Thanh Hóa vẫn chỉ đạt ở mức khá, khoảng 1,73 triệu đồng/khách/ngày đối với khách lưu trú qua đêm; đối với khách tham quan trong ngày đạt khoảng 550 nghìn đồng/khách. Như vậy có thể nói, tổng thu du lịch của tỉnh chưa tương xứng với lượt khách.

Vương Thị Hải Yến

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa

Dù lượng khách và doanh thu đứng đầu cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, song thị phần khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày tại Thanh Hóa còn rất hạn chế, tỷ lệ khách đi trong ngày khá cao... Trong thời gian tới, khi các dịch vụ vui chơi giải trí của Sun Group tại TP Sầm Sơn và Flamingo Ibiza Hải Tiến được đưa vào khai thác đồng bộ, kết hợp với chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn sẽ tổ chức tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần tăng mức chi tiêu, kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch trong các kỳ nghỉ lễ tiếp theo.