Nhận là phóng viên, lừa xin “Dự án Khu lưu niệm liệt sĩ” để chiếm đoạt 525 triệu đồng

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội: Cuối năm 2019, Trần Việt Hùng ở số nhà 34, ngõ 344, tổ 18, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội, chủ động tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Huân (SN 1958) làm quen, tự giới thiệu là phóng viên, có thể giúp cho gia đình sớm có được phê duyệt dự án Khu lưu niệm liệt sĩ, nhưng phải chi cho Hùng 400 triệu đồng để đi “lo” dự án.

2024-ong-nguyyn-vyn-huan-1663641709.jpg
Ông Nguyễn Văn Huân, bị hại của vụ án.

Tháng 2/2020, Thời báo làng nghề Việt đã chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng Hùng vẫn dùng danh nghĩa phóng viên tiếp tục 5 lần viết giấy nhận thêm 175 triệu đồng của ông Huân vào tháng 2, 3 và 4/2020. Từ ngày 11/9/2019 - 4/2020, ông Huân đã đưa cho Hùng 525 triệu đồng có giấy kí nhận. Ngoài ra, còn một số lần khác, Hùng đến đề nghị ông Huân đưa số tiền 155 triệu mà không có giấy kí nhận. Quá thời hạn, không thấy Hùng làm xong thủ tục xin Dự án “Khu tưởng niệm liệt sĩ”, ông Huân đề nghị trả lại tiền như cam kết. Tuy nhiên, Hùng không trả lại tiền còn khẳng định, công việc đang triển khai chờ thành phố phê duyệt.

Ông Huân nhiều lần đề nghị Hùng trả lại tiền, nhưng bị cáo lại tiếp tục lừa dối, gợi ý trả nợ cho gia đình ông Huân bằng ô tô đang sử dụng. Ngày 20/5/2021, theo đề nghị của Hùng, ông Huân soạn thảo hợp đồng mua ô tô, bên bán là Hùng, bán chiếc ô tô màu đen đời 2009 hãng Toyota biển số 30U-2307... Đăng kí xe mang tên Trần Việt Hùng. Sự thật việc Hùng trả tiền 525 triệu đồng và ông Huân mua ô tô chỉ là trên giấy, có sự chứng kiến của mọi người trong gia đình ông Huân. Khi đã có biên bản trả tiền và hợp đồng bán ô tô, Hùng đề nghị ông Huân đến cơ quan Công an rút “Đơn tố giác tội phạm”. Chiều cùng ngày, ông Huân mời luật sư Nguyễn Huy Hoàng cùng làm việc Công an huyện Thanh Oai. Ông Huân không rút đơn tố giác và không đồng ý với biên bản trả tiền và hợp đồng mua xe ô tô của Hùng, kí sáng ngày 20/5/2021, vì ông cho rằng mình đã mắc lừa thủ đoạn gian dối có chủ đích của Hùng do không trả tiền, việc mua ô tô cũng là hình thức. Sự thực chiếc ô tô này không phải của Hùng mà là của Công ty TNHH Mai Trang.

Từ đơn tố giác của ông Nguyễn Văn Huân, ngày 13/12/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ban hành quyết định khởi tố bị can đối với Trần Việt Hùng tội về “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Chiều ngày 15/5/2022 , TAND TP Hà Nội mở phiên tòa công khai xét xử vụ án hình sự Trần Việt Hùng phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Có hay không đường dây vi phạm Luật Đất đai và lời khai đưa quà tặng cần được làm rõ?

Trong quá trình cơ quan điều tra lấy lời khai tại trại giam và lời khai của bị cáo tại tòa có nhiều bất nhất, cho thấy bị cáo không thành thực nhận tội. Bị cáo cho rằng, việc nhận tiền chỉ để đồng hành cùng gia đình ông Huân làm thủ tục “xin” đất đai và dự án. Bị cáo chỉ đến các cơ quan hỏi và xúc tiến đến kết quả tại cuộc họp HĐND huyện Thanh Oai khóa XIX ngày 23/6/2020 đã thông qua dự thảo đưa danh mục Xây dựng nhà bia kỉ niệm anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Y vào kế hoạch đầu tư trung hạn năm 2021-2025, được ghi vào Nghị quyết số 12/NQ-HĐND huyện Thanh Oai ngày 2/7/2020, diện tích cấp đất 0,5 ha, vốn đầu tư 2,5 tỉ đồng. Đây là lí do Hùng khai để nhận thêm 175 triệu đồng của ông Huân nhằm “cảm ơn” một số lãnh đạo UBND thành phố, Sở TN&MT, Văn phòng UBND thành phố, một số lãnh đạo của huyện Thanh Oai và xã Bích Hòa.

Tuy nhiên, theo Kết luận số 88-/KL-TW ngày 18/2/2014 của Ban chấp hành Trung ương thì Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Nguyễn Văn Y không thuộc đối tượng được xây khu lưu niệm, nhà lưu niệm.

“Nếu lời khai của Nguyễn Việt Hùng là đúng, liệu có phát lộ thêm dấu hiệu vi phạm hình sự của đường dây liên quan đến một số cán bộ lãnh đạo của xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai và Sở Tài nguyên &Môi trường Hà Nội đã cố tình làm trái pháp luật về quản lí đất đai, đầu tư dự án, cần được điều tra làm rõ? Bị cáo khai tên một số cán bộ lãnh đạo nhận “quà cảm ơn” do bị cáo chuyển đến nhưng không đưa ra được các chứng cứ chứng minh, do đó bị cáo vi phạm tội vu khống theo Điều 156, Bộ luật Hình sự 2017. Tại phiên tòa, bị cáo khai là phóng viên Báo làng nghề Việt đến khi bị bắt tháng 12/2021, thực tế Hùng chỉ là lao động hợp đồng và đã chấm dứt vào tháng 2/2020, bị cáo đã mạo danh phóng viên để thực hiện tội phạm đến cùng?”, đại diện người bị hại đặt vấn đề

Đồng tiền oan nghiệt

Luật sư Nguyễn Huy Hoàng, Văn phòng Luật sư Vũ Linh cùng đại diện ủy quyền của ông Nguyễn Văn Huân (nhà báo Nghiêm Thị Hằng), đã bảo vệ quyền lợi hợp pháp miễn phí cho gia đình ông Nguyễn Văn Huân, thân nhân của liệt sĩ Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Nguyễn Văn Y và vợ là lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Loan. Sau 3 năm đồng hành, kiên trì cùng gia đình người bị hại, đã đòi được công lí, với bản án nghiêm minh 10 năm tù giam dành cho Trần Việt Hùng. Về phần dân sự, khoản tiền 525 triệu đồng bị cáo chiếm đoạt của gia đình ông Huân, trước ngày phiên tòa xét xử ngày 13/9/2022, vợ của bị cáo đã trả cho ông Huân 200 triệu để khắc phục hậu quả. Trước đó Cáo trạng của Viện KSND đề nghị mức án 12 năm tù giam cho tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Trần Việt Hùng, đã được giảm xuống còn 10 năm tù giam.

Tuy nhiên, theo người đại diện theo uỷ quyền của bị hại, thái độ của luật sư bảo vệ cho bị cáo tư vấn không phù hợp với đạo đức xã hội, khi “ép” ông Huân phải kí vào biên bản thỏa thuận có nội dung thảo sẵn. Theo đó, ông Huân chỉ nhận 200 triệu đồng còn xóa nợ cho Trần Việt Hùng và viết đơn đề nghị tòa án hủy bán án cho bị cáo. Luật sư và người đại diện theo uỷ quyền của bị hại đã kịch liệt phản đối động thái này. Theo bị hại, với tấm lòng cao thượng, ông Huân chỉ nhận 300 triệu trong số 525 triệu đồng bị cáo đã chiếm đoạt của gia đình ông. Gia đình bị cáo còn nợ 100 triệu đồng, cam kết sẽ trả gia đình ông Huân sau 3 tháng. Số tiền còn lại 225 triệu đồng ông Huân cho gia đình bị cáo để nuôi 2 cháu nhỏ./.