Trước đó ngày 16/5, sản phụ L.T.V., sinh năm 1996 ở huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội đang theo dõi COVID-19, mang thai ở tuần thứ 25 bất ngờ trở dạ. Hai bé song sinh (1 trai, 1 gái) chào đời chỉ với cân nặng 500g.

Thời điểm đó, gia đình không hy vọng nhiều vào sự sống của các con. Tuy nhiên, các bác sỹ tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã nỗ lực tìm sự sống cho 2 bé sơ sinh non tháng.

3952-cap-song-sinh-16649538045951784554677-1665043681.jpg
PGS.TS Trần Danh Cường, TS.BS Lê Minh Trác cùng gia đình cặp song sinh. Ảnh: SKĐS

Trong quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc 2 bé sơ sinh được hỗ trợ hô hấp bơm surfactant thở máy 43 ngày, thở oxy 30 ngày; nuôi dưỡng tĩnh mạch kết hợp tiêu hóa phòng viêm ruột hoại tử.

"Nuôi tĩnh mạch, lấy ven là vô cùng khó khăn khi toàn bộ tay, chân trẻ rất nhỏ, chưa bằng ngón tay út của người lớn. Trong 6 ngày đầu 2 bé ăn được 1ml/bữa, sau 2 tuần ăn được 6ml/bữa, sau 23 ngày ăn được 10ml/bữa bằng cách nhỏ sữa từng giọt", Tiến sĩ, Bác sỹ Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh chia sẻ.

Một khó khăn nữa trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng là các bác sỹ phải thận trọng chống nhiễm khuẩn, ổn định thân nhiệt. Thời gian đầu mỗi tiếng 1 lần trong ngày, các thầy thuốc phải cho các bé ăn từng 1ml sữa. Đến nay, 2 bé đã tự thở khí trời, ăn được 600ml-700ml sữa/ngày. Quá trình tăng trưởng của trẻ tiến bộ từng ngày.

Cụ thể, 2 bé sau đẻ 3 tuần đã hồi phục cân nặng 500g lúc đầu, từ đó tăng 15% cân nặng mỗi tuần. Hiện, trẻ biết mỉm cười tự phát, massage thể hiện sự dễ chịu. Mẹ bé được hướng dẫn chăm sóc Kangaroo từ lúc 3 tháng tuổi.

Đến thời điểm này qua đánh giá 2 trẻ hoàn toàn khỏe mạnh, chưa có biểu hiện gì bất thường. Tránh được những biến chứng gần của trẻ sơ sinh. Các biến chứng về xơ phổi, mắt, biến chứng về tim mạch là khó có thể xảy ra. Các biến chứng khác cũng vậy.

Để đạt được thành công trên, Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh đã ứng dụng thành công các kỹ thuật, biện pháp trong điều trị, chăm sóc để hạn chế nguy cơ cho trẻ sinh cực non tại Trung tâm như hồi sức sơ sinh ngay từ phòng đẻ; chống suy hô hấp: thở máy, bơm sunfantan, thở CPAP, oxy, chống tắc nghẽn đường thở; lồng ấp cách ly môi trường, giữ ấm; chống nhiễm trùng nhiều tầng; nuôi dưỡng tĩnh mạch sớm, áp dụng Kangaroo, kỹ thuật vô trùng; cân bằng nước điện giải, đường máu, chiếu đèn điều trị vàng da,…

Gần 5 tháng sau khi chào đời, 2 bé Nguyễn A., Nguyễn B. khi sinh chỉ nặng 500 gram đã trải qua nhiều hành trình cam go tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), đến ngày 3/10, cả 2 bé đã phát triển ngoạn mục, bé gái nặng 3.1kg, bé trai còn lại nặng 3.6 kg (thời điểm này cũng tương đương với tuần thai thứ 41 của 2 trẻ).

Từ năm 2006 đến nay, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã nuôi sống thành công 3 trẻ sinh non có cân nặng từ 400 đế 500 gram. Hiện các em bé này đều phát triển khỏe mạnh./.