Ốm nghén là một trong những phản ứng sinh lý thường thấy sau khi mang thai. Tuy nhiên, một người đàn ông ở Hồ Nam, Trung Quốc, sau khi vợ mang thai, lại nôn mửa dữ dội suốt 10 ngày, không ăn gì được, giống như nghén hộ vợ.

Kiệt sức vì nôn mửa, người đàn ông đi khám thì được bác sĩ tiết lộ sự thật, hoá ra, chứng nôn mửa không kiểm soát của anh thực sự có mối quan hệ rất lớn với việc mang thai của người vợ.

Theo các bác sĩ, người đàn ông mắc "Hội chứng thai nghén" hay còn gọi là "Hội chứng mang thai đồng cảm" (couvade syndrome) mô tả tình trạng mà nam giới khỏe mạnh (có vợ đang mang thai) xuất hiện các triệu chứng có liên quan tới mang thai.

la-doi-vo-mang-thai-chong-om-nghen-kiet-suc-1665210792.jpg
Vợ mang thai chồng lại ốm nghén thay. 

Bác sĩ chỉ ra rằng trường hợp như vậy là rất hiếm và liên quan đến kinh nghiệm và phẩm chất tâm lý của chính bệnh nhân. Các triệu chứng được báo cáo có liên quan với hội chứng mang thai đồng cảm xuất hiện khác nhau, tùy cá nhân và thường chỉ xuất hiện trong ba tháng đầu và ba tháng cuối của thai kì.

Hiện có rất nhiều giả thuyết liên quan đến hội chứng mang thai đồng cảm này, như giả thuyết phân tâm học, giả thuyết tâm lý xã hội, giả thuyết thay đổi nội tiết tố, giả thuyết sự chuyển tiếp và khủng hoảng... tuy nhiên chưa có giả thuyết nào thuyết phục hoàn toàn.

Về phía người vợ, khi thấy chồng "nghén hộ", cô có cảm giác vừa xót xa vừa buồn cười, không rõ tại sao lại như vậy. Thậm chí, người vợ con trêu đùa: "Cục cưng ngoan quá, biết mẹ không dễ dàng gì, giao hết chuyện nôn nghén cho bố, chỉ là khổ cực bố quá rồi con ơi".

Sự việc này khiến dân mạng bàn tán sôi nổi, cư dân mạng cho rằng: "Hãy để người chồng cảm nhận được sự vất vả khi mang thai của vợ để anh ấy trân trọng hơn", "Ốm nghén thực sự là một nỗi khổ sở trên đời", "Có quá nhiều áp lực, không dễ dàng gì khi mang thai".../.