Ngày 21/11, Công an huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Phan Thành Hiếu (29 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Trị) để điều tra về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản. Đồng thời, đang củng cố hồ sơ để xử lý thêm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

5005-3150025656480395869645423106735051876415914n-166901183562362387873-1669081459.jpg
Đối tượng Phan Thành Hiếu tại cơ quan công an

Trước đó, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đắk Lắk nhận được tin báo của tu sĩ Thích Quảng Nhẫn (31 tuổi, ngụ huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) về việc bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, khoảng tháng 6/2022, ông Nhẫn có đăng tải một bài viết kêu gọi phật tử ủng hộ tiền để xây dựng nhà chùa. Đến đầu tháng 7/2022, một tài khoản Facebook có tên "Yến Nguyễn" nhắn tin đến với mong muốn được ủng hộ nhà chùa 70 triệu đồng.

Sau đó, người này nhắn 1 đường link đến và yêu cầu ông Nhẫn kích vào để nhận tiền. Tuy nhiên, sau khi vừa kích vào đường link thì toàn bộ số tiền trong tài khoản của ông Nhẫn biến mất. Đến ngày hôm sau, tài khoản Facebook của ông Nhẫn cũng bị hack và kẻ gian đã lấy danh nghĩa ông nhắn tin vay mượn tiền của rất nhiều người thân.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an huyện Krông Năng đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, lực lượng Công an đã gặp rất nhiều khó khăn vì các thông tin thu thập được đều là thông tin ảo.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Lắk và Công an huyện Krông Năng đã xác định đối tượng thực hiện vụ chiếm đoạt tài sản trên đang ở thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.

Ngay sau đó, một tổ công tác đã lên đường ra tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ được đối tượng Phan Thành Hiếu.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Hiếu khai nhận đã lập nhiều trang Web và tài khoản Facebook rồi nhắn tin đến là các nhà chùa nói sẽ ủng hộ tiền công đức. Khi các nhà chùa vào đường link để "xác nhận" thì Hiếu liền chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Ngoài ra, Hiếu còn nhắn đến những người bán hàng online nói muốn đặt cọc tiền rồi dùng thủ đoạn tương tự chiếm đoạt tài sản.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Hiếu đã lừa chiếm đoạt của rất nhiều bị hại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng. "Với những phương thức, thủ đoạn ẩn danh, tạo lập trang Facebook ảo nên em nghĩ sẽ không bị công an phát hiện..." - Hiếu khai nhận./.

Theo Quang Nguyên - Hoàng Hải - tamnhin.trithuccuocsong.vn