Người dân hoang mang, lo lắng

Cho đến chiều 23-6, Công ty CP Cấp nước Nghệ An và cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân dẫn đến nước sạch (nước máy) cung cấp cho nhiều hộ dân ở TP Vinh bị đục, đổi màu vàng và lắng cặn.

1-1656142188.jpg
Thời gian qua, nước máy tại một số hộ dân ở TP Vinh đổi màu, nhiễm bẩn, nhưng hiện chưa tìm ra nguyên nhân.

Trong khi đó, từ giữa tháng 6-2022, người dân ở các phường Vinh Tân, phường Cửa Nam, Lê Mao, Hồng Sơn…liên tục “kêu cứu” về tình trạng nước máy cấp cho các hộ dân “quá bẩn” không thể ăn uống, tắm giặt. Thời tiết ở TP Vinh đang có nắng nóng gay gắt nên việc thiếu nước máy để sử dụng đang ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Một số người dân ở phường Hồng Sơn cho biết: “Từ ngày 14-6, nước máy cấp cho các hộ dân không chỉ đục bẩn mà còn hôi tanh. Chúng tôi phải đưa nước bẩn xuống Công ty CP Cấp nước Nghệ An phản ánh, nhưng bảo vệ không cho vào”.

Chị Trương Thị Phú (phường Hồng Sơn, TP Vinh) nói: “Nước máy cấp cho nhà dân chúng tôi bị đục và có mùi hôi. Chúng tôi phải đi mua từng bình nước 35 ngàn đồng/bình để ăn uống”. Người dân hoang mang lo lắng khi chất lượng nước sạch không sạch.

Những ngày qua, Công ty CP Cấp nước Nghệ An vừa tìm cách khắc phục đường ống vừa điều động xe bồn chở nước sạch đến các hộ dân (bị nước bẩn) để cấp cho người dân ăn, uống.

Thực tế ghi nhận việc xảy ra nước đục, đổi màu, có cặn lắng xảy ra ở nhiều hộ dân phường Hồng Sơn, Vinh Tân, Cửa Nam, Lê Mao, còn những phường, xã khác trên địa bàn TP Vinh ít xảy ra hiện tượng đục, bẩn, mùi hôi.

2-1656142248.jpg
Công ty CP Cấp nước Nghệ An đang quản lý và vận hành 11 hệ thống cấp nước với công suất thiết kế 119.000 m3/ngày đêm. Trong đó, hệ thống cấp nước TP Vinh và vùng phụ cận 89.000 m3/ngày đêm.

Một số thông tin cho rằng nghi ngờ có kẻ ác bơm nước bẩn vào đường ống cấp nước máy ở TP Vinh. Nghi vấn này cũng làm cho nhiều người thêm lo lắng. Tuy nhiên đó chỉ là tin đồn.

Trong báo cáo gửi cơ quan chức năng của Công ty CP Cấp nước Nghệ An có nêu Công ty đang triển khai đồng thời các giải pháp: “Thứ nhất tiếp tục duy trì sản xuất ở các nhà máy, để đảm bảo chất lượng nước sạch đạt tiêu chuẩn tỉnh Nghệ An, trước khi bơm vào mạng đường ống. Thứ hai khi tiếp nhận thông tin của khách hàng về nước bị nhiễm bẩn, công ty thực hiện đóng van tổng cấp nước vào khu vực đó, kiểm tra và thay thế các tuyến ống cấp ba cũ, có khả năng gây ra nước nhiễm bẩn (đặc biệt là các loại ống thép). Trong thời gian đóng van, công ty sử dụng xe bồn, chuyển nước sạch đến các địa điểm phù hợp và vận động khách hàng đến nhận nước sạch. Đồng thời, tập trung thi công nhiều điểm súc rửa, để súc rửa toàn bộ mạng đường ống cấp 1 cấp 2.

Sau khi hoàn thành các giải pháp nêu trên mà vẫn không tìm được nguyên nhân nước nhiễm bẩn thì hành vi phá hoại của kẻ xấu sẽ được báo cáo cơ quan chức năng để điều tra xử lý”.

3-1656142278.jpg
Nước sạch đến hộ dân ở TP Vinh đã đổi màu.

Chiều 23-6, ông Hoàng Văn Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cấp nước Nghệ An cho biết, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Nước máy TP Vinh có chỉ số Mangan không đạt

Theo ông Chu Trọng Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Nghệ An, Nhà máy nước Hưng Vĩnh (trực thuộc Công ty CP Cấp nước Nghệ An) với công suất 60.0000 m3/ngày đêm là đơn vị cung cấp nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn TP Vinh hiện nay.

CDC Nghệ An đã thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng nước tại nhà máy nước Hưng Vĩnh từ tháng 4-2022 đến nay. Khoảng 96.000 khách hàng ở TP Vinh đang sử dụng nước sạch của Công ty cấp nước Nghệ An.

4-1656142307.jpg
Thời gian qua, nhiều hộ dân phải đi lấy nước sạch từ xe bồn về để sử dụng.

Theo báo cáo của CDC Nghệ An, sau khi nhận được kiến nghị của người dân về hiện tượng nước máy bị ô nhiễm, ngày 12-6, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo CDC Nghệ An tiến hành lấy đột xuất 3 mẫu nước của Nhà máy nước Hưng Vĩnh (gồm 1 mẫu nước tại nhà máy, 2 mẫu nước tại nhà dân) đánh giá tại phòng xét nghiệm của CDC Nghệ An theo 26 thông số của QCĐP 01:2021/NA.

Kết quả cho thấy, cả 3 mẫu nước đều không đạt QCĐP 01:2021/NA. Cụ thể, mẫu nước tại nhà máy có 1 thông số không đạt là Mangan (Mn) 0,173 mg/L (ngưỡng giới hạn cho phép: 0,1 mg/L).

Mẫu nước tại hộ gia đình ông Phạm Đức Lâm (phường Vinh Tân) có 4 thông số không đạt là Coliforms 20 CFU/100 mL (ngưỡng giới hạn cho phép<3 CFU/100 mL); E.coli 5 CFU/100 mL (ngưỡng giới hạn cho phép <1 CFU/100 mL); Chỉ số Pecmanganat 2,56 mg/L (ngưỡng giới hạn cho phép: 2mg/L); Mangan (Mn) 0,292 mg/L (ngưỡng giới hạn cho phép: 0,1mg/L). Mẫu nước tại hộ gia đình Bùi Thị Thu (phường Hà Huy Tập) có 2 thông số không đạt đó là chỉ số Pecmanganat 2,08 mg/L (ngưỡng giới hạn cho phép: 2mg/L) và Mangan (Mn) 0,206 mg/L (ngưỡng giới hạn cho phép: 0,1mg/L).

5-1656142333.png
Báo cáo và kiến nghị của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An.

Trước đó, ngày 18-4, CDC Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột xuất và lấy 4 mẫu nước, kết quả cho thấy một mẫu nước tại nhà dân không đạt. Đến ngày 15-6, CDC Nghệ An tiếp tục tiến hành lấy đột xuất 6 mẫu nước của Nhà máy nước Hưng Vĩnh gồm: 1 mẫu nước tại nhà máy, 5 mẫu nước tại nhà dân. Trong đó, 2 mẫu (1 mẫu nước tại nhà máy, 1 mẫu nước tại nhà dân) gửi Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Hà Nội) thử nghiệm 98 thông số; 4 mẫu nước tại nhà dân thử nghiệm theo năng lực của CDC Nghệ An, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Hiện nhiều hộ dân đang lo lắng khi Công ty Cấp nước Nghệ An chưa khắc phục xong sự cố và kết quả kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch ở TP Vinh có một số chỉ số không đạt./.