Trong thời gian ngắn thị phần của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tecco trên địa bàn Nghệ An gia tăng chóng mặt. Tiếc thay, tín hiệu tích cực lại không song hành trọn vẹn.

Qua thời gian, doanh nghiệp (DN) này cho thấy sự vươn mình thần tốc thông qua hàng loạt dự án chung cư cao tầng được hình thành trên những lô đất có vị thế đắc địa bậc nhất.

Góp phần quan trọng giải quyết nhu cầu nhà ở của hàng ngàn hộ gia đình, thế nhưng ở chiều ngược lại Tecco chễm chệ ở “tốp đầu” về tình trạng… vi phạm trong quá trình xây dựng.

Cụ thể nhất là dự án Tòa nhà chung cư Tecco Green View 3 do Công ty cổ phần phát triển đô thị Vinh (nay là Công ty Sài Gòn Land - đơn vị thành viên của Tập đoàn Tecco) làm chủ đầu tư.  

Đây là dự án mới với thiết kế hiện đại, bắt mắt cùng mặt tiền đáng “đồng tiền bát gạo” (tọa lạc tại khối 9, phường Lê Lợi, TP Vinh), được kỳ vọng sẽ tạo nên một khu dân cư kiểu mẫu. Dù vậy chỉ sau một thời gian ngắn trải nghiệm thực tế, những hộ đã “trót xuống tiền” lại tiếc hùi hụi.
 
 
Tuy nhiên quá trình triển khai lại xảy ra hàng loạt sai phạm. Ảnh: Việt Khánh

Nhiều người quả quyết, dù mới dọn đến ở được một thời gian ngắn nhưng sự cố đã sớm xuất hiện, nan giải hơn cả là tình trạng thấm, dột nơi một số căn hộ.
 
Của đau con xót, các gia đình lên tiếng yêu cầu chủ đầu tư phải có phương án xử lý thấu đáo nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng, dù vậy cơ bản mọi thứ đang ở chế độ chờ.
 
Đành rằng cơ quan chuyên môn đã có những động thái vào cuộc và chỉ rõ sai phạm tại các dự án của Tecco, dù vậy việc xử lý cơ bản chỉ dừng lại ở mức độ nộp phạt hành chính thay vì phải tiến hành tháo dỡ những hạng mục có vấn đề theo quy định hiện hành. Sự ưu ái thái quá khiến dư luận không khỏi hồ nghi, liệu rằng có một vùng trời dành riêng cho ông vua con?
 
Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên những dự án liên quan đến Tập đoàn Tecco xuất hiện vấn đề. Chẳng đâu xa, chính dự án “Tổ hợp trung tâm thương mại – dịch vụ và nhà ở đô thị” tại khu đất số 215 đường Lê Lợi, TP. Vinh (gọi tắt là Dự án nhà ở Lê Lợi) cũng để lại muôn vàn điều tiếng.
 
Qua tìm hiểu, năm 2010 UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận phê duyệt Dự án nhà ở Lê Lợi quy mô 21 tầng. Tất thảy được chứng thực rành rành bằng giấy trắng mực đen, lạ lùng thay phía Nhà đầu tư (Tổng Công ty Tecco – Chi nhánh tại Nghệ An) lại ngang nhiên “hô biến” thêm 1 tầng cao như thể mua bó rau ngoài chợ. Chưa kể tại tầng 1 và tầng 2 của tòa nhà bỗ nhiên “đẻ” thêm 1 căn hộ để ở, bất chấp trong quy hoạch chỉ được phê duyệt đơn thuần làm khu kinh doanh thương mại.
 
Tương tự, bấp chấp vị trí số 08 được quy hoạch xây dựng hạng mục cây xanh công cộng nhưng trên thực tế Tecco Nghệ An lại vẽ thành nhà để xe với quy mô diện tích hàng trăm m2…
 
Trước những sai phạm trên, cơ quan chức năng TP Vinh đã nhiều lần vào cuộc xác minh, tiếc thay việc xử lý nhìn chung chưa đủ sức thuyết phục.
 
Chế tài không đủ mạnh là nguyên do khiến Tecco càng được thể làm càn, sai phạm cứ thế chất chồng lên nhau, đến độ dư luận xem đây như thể chuyện thường ngày ở huyện.
 
Thực tế chỉ rõ, các vấn đề không chỉ gói gọn trong quá trình xây dựng 2 khu chung cư kể trên mà gần như được mặc định sẵn tại những nơi ông lớn Tecco quyết định rải tiền đầu tư. Đành rằng cách thức vi phạm có thể khác nhau nhưng bản chất sau cuối vẫn là những “hạt sạn” to đùng trong quá trình thực hiện. Tính chất nghiêm trọng đến mức chính UBND tỉnh Nghệ An có lúc phải ban hành “tối hậu thư” chấn chính. Dù vậy mọi thứ chỉ như muối bỏ bể.
 
 
Vấn đề tại 2 khối nhà 1 và 2 ở chung cư Trường Thịnh là ví dụ điển hình. Ảnh: Việt Khánh

Chẳng nói đâu xa, dù đang trong quá trình hoàn thiện khối nhà 1 và 2 của chung cư Trường Thịnh, địa chỉ tại số 88 đường Võ Thị Sáu, phường Trường Thi, TP Vinh, Công ty cổ phần Tecco Miền Trung vẫn hào phóng bàn giao nhà cho khách hàng, động thái đi tắt đón đầu này khiến dư luận không khỏi hoang mang.
 
Nhiều luồng ý kiến tỏ rõ sự quan ngại, liệu rằng khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn thì trách nhiệm bên bán lớn đến đâu? Việc này xử lý ra sao?
 
Vấn đề sai phạm của các công ty con thuộc Tập đoàn Tecco được đánh giá là “muôn hình vạn trạng”, chung quy chẳng biết đường nào mà lần.
 
Mới đây thôi, lợi dụng việc cải tạo vỉa hè và cảnh quan xung dự án khu chung cư Tecco Bến Thủy, Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Vinh đã đấu nối trực tiếp lên tuyến mương thoát nước số 3 TP Vinh.
 
Hành vi vi phạm pháp luật, đe dọa đến chất lượng công trình đã nhiều lần bị cơ quan chức năng “tuýt còi” bằng cách yêu cầu dừng thi công, đáp lại là thái độ tảng lơ, thách thức đến ngang ngược.
 
Phải đến khi dư luận lên án gay gắt, Cty CP Phát triển Đô thị Vinh mới bị đề nghị xử phạt hơn 100 triệu đồng, quá bèo bọt so với doanh thu kinh doanh đơn vị này thu về.
 
Theo Việt Khánh - nongnghiep.vn