Ghi nhận tại cảng cá phường Nghi Thuỷ, thị xã Cửa Lò (nghệ An), không khí tại đây nhộn nhịp hơn hẳn cách đây hơn 1 tháng. Mỗi ngày có hàng chục con tàu lớn, nhỏ nối đuôi nhau ra khơi bám biển. Dù mỗi chuyến ra khơi không đoán biết được sản lượng hải sản được bao nhiêu, nhưng trước mắt số tiền bỏ ra cho nguyên, nhiên liệu đã giảm đáng kể.

a-1658463363.jpg
Ngay sau khi giá nhiên liệu giảm, các đoàn tàu tại cảng cá Cửa Lò nối đuôi nhau ra khơi đánh bắt

Ngư dân Nguyễn Thiên Hùng (57 tuổi), thuyền trưởng tàu NA 90295 TS và NA 90296 TS phấn khởi cho biết: “Giờ giá xăng dầu giảm mạnh, tôi cùng nhiều chủ tàu khác đã lạc quan hơn. Tàu chúng tôi giảm được rất nhiều chi phí, thu nhập của các thuyền viên tăng lên đôi chút. Hy vọng với sự quan tâm của Chính phủ, Quốc hội, giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển...”.

Đôi tàu của ngư dân Nguyễn Thiên Hùng trung bình mỗi chuyến ra khơi kéo dài nửa tháng. Ông phải mua khoảng 45 triệu tiền dầu diesel. Việc giá xăng dầu giảm, ông ước tính tiết kiệm được gần chục triệu đồng cho một chuyến đi. Hiện tại, ông Hùng đang chuẩn bị ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm và kiểm tra máy móc để vươn khơi, vừa đánh bắt vừa tìm ngư trường mới.

Việc tiết kiệm chi phí nhiên liệu khiến ông Hùng và nhiều ngư dân khác rất phấn khởi, kỳ vọng một vụ mùa đánh bắt thắng lợi.

“Giờ giá dầu giảm xuống ngư dân mừng lắm vì tàu cá hoạt động hiệu quả hơn, có đồng tiền trang trải giảm được gánh nặng cho gia đình sau thời gian dài. Hi vọng chuyến đi thuận lợi, đánh bắt bội thu để ngư dân chúng tôi có thêm nguồn thu nhập...”, ông Hùng chia sẻ thêm.

Vận chuyển hải sản lên điểm bán tại cảng cá Nghi Thuỷ, thị xã Cửa Lò, ông Nguyễn Văn Biên - chủ tàu cá cho hay: “Giá xăng dầu giảm khiến nguyên vật liệu giảm theo nên chi phí sử dụng cho mỗi chuyến ra khơi cũng sẽ giảm. Ngư dân mừng lắm...”.

Theo tính toán của bà con ngư dân, đối với tàu dưới 90 CV, đánh bắt gần bờ, đi về trong ngày tiêu tốn khoảng 800 lít dầu, với mức giá giảm 3.000 đồng/lít sẽ tiết kiệm được từ 2 - 3 triệu đồng mỗi chuyến. Đối với những tàu lớn, đi dài ngày, mỗi chuyến đi ngốn đến hàng ngàn lít dầu thì việc tiết kiệm được cả chục triệu tiền dầu là điều rất phấn khởi. Số tiền này được các chủ thuyền chia cho anh em thuyền viên để bù đắp cho những ngày khó khăn vừa qua hoặc trang trải cho các chi phí khác.

b-1658463388.jpg
Ngư dân Cửa Lò chuẩn bị cho những chuyến ra khởi

Không chỉ chủ tàu, các thương lái thu mua thủy hải sản cũng phấn khởi không kém. Chị Nguyễn Thị Lan, một thương lái tại cảng cá Nghi Thuỷ cho biết, việc giá xăng dầu giảm đồng nghĩa với việc ngư dân sẽ ra khơi đông hơn nên việc thu mua cũng nhanh và dễ dàng hơn.

“Nửa năm vừa rồi, hải sản thu mua khó hơn, do hải sản ít hơn, giá cao hơn khiến cho các nhà buôn như chúng tôi cũng gặp khó khăn. Nay giá xăng dầu giảm mạnh nên ai cũng vui. Chủ tàu vui một, thương lái như tụi chị vui mười…”, chị Lan phấn khởi nói.

Ngoài việc giá xăng dầu giảm mạnh, ngư dân lại được nhân đôi niềm vui khi hải sản đánh bắt về đều được thương lái thu mua với giá cao.

Ông Võ Văn Tuất - Chủ tịch phường Nghi Thủy (thị xã Cửa Lò) cho biết, hiện Nghi Thuỷ có 110 tàu thuyền, trong đó 46 tàu đánh bắt xa bờ, còn lại đánh bắt gần bờ. "Thời điểm này đang trong cao điểm của mùa du lịch, nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng cao nhất trong năm. Nên các chuyến biển về, hải sản đều được các thương lái, nhà hàng, khách sạn đặt hàng, gom hàng liên tục. Bà con ngư dân có thêm niềm tin để bám biển, dù nắng nóng gay gắt nhưng tàu thuyền trên địa bàn vẫn ra khơi đều đặn...".

Không chỉ tại thị xã Cửa Lò mà ở các địa phương khác như Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai, Diễn Châu... bà con ngư dân cũng trở lại bám biển. Hiện nay, Nghệ An có hơn 3.400 tàu, trong đó, có hơn 1.000 chiếc công suất lớn, đánh bắt xa bờ. Với lực lượng gần 20.000 lao động nghề biển, đây được xem là một trong những ngành kinh tế trọng điểm trên địa bàn địa phương này. Việc ngư dân đồng loạt ra khơi trở lại là tín hiệu khả quan, vừa tạo thu nhập ổn định vừa đảm bảo nguồn cung hải sản trên thị trường.

c-1658463417.jpg
Cảng cá Nghi Thuỷ , TX. Cửa Lò đông đúc thương lái mỗi khi thuyền về bến

Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng Khai thác và Phát triển nguồn lợi thủy sản (Chi cục Thủy sản Nghệ An) Trần Xuân Nhuệ cho biết, hiện nay“Việc giá dầu hạ nhiệt đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vươn khơi bám biển sản xuất”.

Chiều ngày 21/7, giá xăng dầu chính thức được điều chỉnh giảm sau công bố của cơ quan quản lý Nhà nước. Đây là lần giảm thứ 6 kể từ đầu năm nay và lần thứ 2 giảm sâu liên tiếp sau chuỗi ngày tăng giá mạnh. Việc giảm giá xăng dầu lần này đã tiếp thêm động lực cho ngư dân ra khơi có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Nhiều ngư dân mong muốn giá xăng dầu tiếp tục giảm để vững tin vươn khơi bám biển.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Nghệ An, dù gặp nhiều khó khăn nhưng ngư dân miền Trung vẫn kiên cường bám biển, xoay xở trong cơn "bão giá", sản lượng khai thác thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 104.180 tấn, giá trị ước đạt 2.250,6 tỷ đồng; trong đó khai thác biển đạt 100.836 tấn, bằng 55% so với kế hoạch năm, bằng 105,36% so với cùng kỳ năm trước.

Để việc ra khơi của ngư dân được thuận lợi, ngành nông nghiệp Nghệ An cũng tạo mọi điều kiện về thủ tục pháp lý để ngư dân dễ dàng xuất bến. Đối với những tàu cá chưa đủ giấy tờ hoặc hết hạn sẽ được hướng dẫn làm lại trong thời gian ngắn nhất để ngư dân yên tâm ra khơi.

Từ đầu năm đến nay, do giá xăng dầu tăng cao, trong khi giá hải sản không tăng, nguồn lợi khai thác lại giảm… khiến nhiều tàu cá chỉ hoạt động cầm chừng do thua lỗ, thậm chí phải nằm bờ hàng tháng trời. Chính vì vậy, khi giá xăng dầu giảm đang tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm, phấn khởi vươn khơi.

Nhiều ý kiến cho rằng với sự quan tâm chỉ đạo từ Quốc hội, Chính phủ; sự vào cuộc của các Bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã giúp thị trường xăng dầu trong nước ổn định nguồn cung cũng như giá cả. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người dân giảm bớt chi phí, đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng./.