Trong thông báo ngày 2/12, Meta cho biết đã xóa các tài khoản có liên quan đến phong trào "V_V" chuyên phát tán thuyết âm mưu ở Pháp và Italy. Nhằm kêu gọi tẩy chay vaccine ngừa COVID-19, các tài khoản này đã "tấn công" các bài đăng có nội dung ủng hộ vaccine với hàng chục nghìn bình luận tiêu cực. Những người ủng hộ phong trào "V_V" cũng nhắm đến tài khoản của những nhân vật có sức ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội như YouTube, Twitter, VKontakte..., đồng thời phỉ báng các bác sĩ và nhà báo có quan điểm ủng hộ tiêm vaccine.  

Theo công ty phân tích truyền thông xã hội Graphika, tài khoản của phong trào "V_V" trên Telegram có khoảng 20.000 người theo dõi.

9ef3ff794b3ba265fb2a-1638414345.jpg
Biểu tượng của mạng xã hội Facebook trên màn hình điện thoại. Ảnh: AFP/TTXVN

Facebook đang nỗ lực ngăn chặn việc phát tán tin giả về đại dịch COVID-19 nói chung và vaccine nói riêng. Trong báo cáo hồi tháng 8 vừa qua, Facebook cho biết đã xóa khoảng 20 triệu bài đăng, đưa ra cảnh báo đối với hàng triệu nội dung khác và chặn 3.000 tài khoản vi phạm các chính sách chống tin sai, tin giả về COVID-19, đồng thời kết nối người dùng với những nguồn thông tin y tế đáng tin cậy. Hãng tuyên bố đã góp phần đáng kể vào những nỗ lực lọc tin sai, tin giả về COVID-19 cũng như vaccine ngừa bệnh này, nhờ đó tỷ lệ do dự tiêm vaccine đang giảm ở nhiều nước./.