Hiện dịch sốt xuất huyết đang xảy ra ở 8 xã trên địa bàn huyện gồm xã  Diễn Hồng 6 ca,  Diễn Ngọc 8 ca, Diễn Thành 19 ca, Diễn Lâm 1 ca, Thị trấn 8 ca, Diễn Bích 13 ca, Diễn Thịnh 1 ca và Diễn Lộc 2 ca.

bv1-20220818175819-1660827251.jpg
Bệnh nhân sốt xuất huyết đang được điều trị tại bệnh viện Đa khoa Diễn Châu.

Ngày 27/6, xã Diễn Thành xuất hiện 1 ca mắc bệnh sốt xuất huyết đầu tiên tại xóm 1, đến nay Diễn Thành là xã có số ca bệnh nhiều nhất huyện với 19 người. Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết, Trung tâm y tế Diễn Châu đã cử cán bộ xuống cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương cũng như Trạm y tế xã, triển khai công tác giám sát chỉ số muỗi, lăng quăng bọ gậy. Đồng thời đến tận các hộ gia đình để truyền thông công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Bà Cao Thị Oanh- người dân xóm 1 xã Diễn Thành cho biết: Xóm ni nhiều người bị rồi thì mình phải tích cực phòng bệnh. Những cái miểng sành, miểng chum, bát mẻ chi có nước thì mình phải úp, phải vệ sinh sạch sẽ, ngủ thì mắc màn.

Diễn Bích, Diễn Ngọc là  hai địa phương vùng biển với đặc thù đất chật người đông, vệ sinh môi trường còn hạn chế nên hầu như năm nào cũng bùng hát dịch.Ngay sau khi phát hiện ca mắc bệnh sốt xuất huyết đầu tiên, Chính quyền địa phương và Trạm Y tế xã  xuống tận các thôn, xóm để tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về bệnh sốt xuất huyết; hỗ trợ, giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến bệnh sốt xuất huyết; đồng thời, vận động người dân ra quân làm vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, diệt loăng quăng, tổ chức phun thuốc diệt muỗi ở tất cả các xóm. Chính vì vậy, thời điểm này tuy là trên địa bàn 2 xã có 21 ca bệnh sốt xuất huyết nhưng nhưng cũng đã giảm hàng chục ca so với những năm trước đây.

bv2-20220818175819-1660827278.jpg
Cán bộ Trạm Y tế Diễn Ngọc giám sát dịch sốt xuất huyết tại các gia đình.

Hiện trong tổng số 58 bệnh nhân sốt xuất huyết thì đã  có 35 người được, còn 13 người đang được điều trị tại Bệnh viên Đa khoa Diễn Châu và bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hiện Trung tâm Y tế Diễn Châu đang triển khai nhiều giải pháp tổ chức giám sát chặt tình hình dịch tại 10 xã trọng điểm, phân bổ 156 lít hóa chất phun ở những khu vực có chỉ số báo dịch cao nên dịch sốt xuất huyết ở Diễn Châu lây lan chậm  hơn những năm trước, tuy nhiên nhiều bệnh nhân có diễn biến bệnh nặng phải chuyến tuyến trên. Bác sỹ Thái Phan Ất- Giám đốc Trung tâm y tế Diễn Châu cho biết: Ngay khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên chúng tôi đã chủ động trực tiếp phân công  cán bộ y tế giám sát, phối hợp cùng UBND các xã thị trấn để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời hiệu quả; tham gia tham mưu với UBND huyện kiện toàn bộ máy phòng chống dịch từ huyện đến xã để thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo đưa toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc trong vấn đề phòng chống dịch SXH cũng như các bệnh dịch khác./.