Mới đây, Công an các tỉnh, thành phố Bắc Ninh và Đà Nẵng đã triệt phá thành công các đường dây cá độ bóng đá, đánh bạc qua mạng với tổng số tiền gần 1.500 tỷ đồng. Điều này cho thấy, đánh bạc, cá độ bóng đá qua mạng vẫn diễn biến phức tạp.

Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, nguyên nhân dẫn đến các đường dây tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá nghìn tỷ trên mạng internet ngày càng nở rộ là do việc tạo ra những đường dây cá độ bóng đá trên không gian mạng rất dễ dàng, thu lợi bất chính nhanh, công việc nhàn hạ nên nhiều đối tượng đã bất chấp pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội.

danh-bac-ca-do-bong-da-qua-mang-ngay-cang-no-ro-vi-sao-1668671919.jpg
Một trong những đối tượng đường dây cá độ bóng đá nghìn tỷ vừa bị Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với các đơn vị triệt phá.

Ngoài ra, càng ngày người Việt Nam càng sử dụng nhiều thiết bị thông minh có kết nối internet nên việc tiếp cận với các trò chơi game cũng như các hình thức đánh bạc trên mạng internet rất dễ dàng. Nhiều người bắt đầu chỉ vì tò mò, tham gia vào các trò chơi game, cuối cùng sa đà vào các đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Đánh bạc trên mạng internet, có thể tham gia bất kỳ lúc nào, lại là hình thức ẩn danh, có thể sử dụng tài khoản ảo, số điện thoại sim rác để lập tài khoản nên nhiều đối tượng rất dễ dàng tham gia và nhiều khi còn cho rằng mình sẽ không bị phát hiện.

Các đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên mạng internet có sự cấu kết chặt chẽ với nhau, một số trường hợp máy chủ đặt ở nước ngoài và khi thấy động thì bỏ trốn, xóa dấu vết...

Hoạt động tổ chức đánh bạc trên mạng internet là siêu lợi nhuận, chính vì vậy các đối tượng biết là vi phạm pháp luật nhưng không tránh khỏi cám dỗ.

Theo quy định của pháp luật hiện nay, hình phạt đối với tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép trên mạng internet còn chưa nghiêm khắc. Dù tổ chức đánh bạc thu lợi bất chính bao nhiêu tiền, mức hình phạt cũng không quá 10 năm tù, với đối tượng tham gia đánh bạc trái phép, hình phạt không quá 7 năm tù. 

Ngoài ra còn có các quy định về đặc xá, giảm án nên nhiều đối tượng cho rằng nếu có bị bắt phải bị xử lý cũng chỉ phải đi vài năm tù, trong khi đó số tiền kiếm được rất lớn nên vì lợi nhuận cao, nhiều đối tượng sẵn sàng làm liều, vi phạm pháp luật.

Để đấu tranh với tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép trên mạng internet, theo luật sư Cường, cần phải thực hiện nhiều giải pháp trong đó có thể kể đến như: Tăng cường kiểm tra các hội nhóm có nội dung về cờ bạc trên mạng internet; Kịp thời phát hiện các tổ nhóm, đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép để xử lý;

Cần tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, trong đó có pháp luật về phòng chống các tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm, ma túy; Quản lý chặt chẽ các hình thức chơi game trên mạng internet, các website có dấu hiệu tổ chức đánh bạc trái phép cần phải bị phát hiện và xử lý kịp thời; Tăng cường lực lượng, phương tiện vật chất kỹ thuật, không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ của lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới;

Cùng với đó, tăng cường hợp tác quốc tế về đấu tranh với tội phạm xuyên quốc gia, trong đó có tội phạm công nghệ cao, tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép trên mạng internet; Nghiên cứu để có những biện pháp quản lý tiền ảo, các phương tiện trung gian thanh toán. Cần tăng cường trách nhiệm của các tổ chức tín dụng, các nhà mạng trong việc thực hiện các phương tiện trung gian thanh toán và các dịch vụ mạng có liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc; Nghiên cứu sửa đổi tăng mức chế tài và các biện pháp hành chính đối với các đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép để đủ sức răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Mới đây, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, cùng với việc chỉ đạo triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT nói chung, Bộ Công an đã sớm chỉ đạo triển khai kế hoạch chuyên đề phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến cờ bạc, cá độ bóng đá trong dịp World Cup 2022, chủ công thực hiện công tác này là lực lượng Cảnh sát hình sự và lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Theo đó, lực lượng Công an sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, không tham gia các hoạt động cờ bạc, nhất là cá độ bóng đá qua mạng; phối hợp ngăn chặn các trang Website cờ bạc, cá độ; thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ chủ động phát hiện, đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, đường dây cờ bạc, cá độ bóng đá và phối hợp với các ngành tư pháp đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật để răn đe tội phạm./.