Sáng nay (5/10), Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã trực tiếp đến kiểm tra cơ sở, khu vực trọng yếu bị lũ ống, lũ quét; thăm, tặng quà cho 30 gia đình bị thiệt hại nặng tại khối 1 (thị trấn Mường Xén) và 2 bản Hoà Sơn, Sơn Hà (xã Tà Cạ) huyện Kỳ Sơn.

1-1664963462.jpg
Hàng trăm nhà dân bị sập hoàn toàn, hư hỏng nặng vẫn chưa được khắc phục - Ảnh: Quốc Huy

Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 4, từ 22h ngày 1/10 đến sáng 2/10, trên địa bàn thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ xảy ra đợt mưa dông rất lớn, lượng mưa đo được hơn 200 mm, gây lũ ống, lũ quét kinh hoàng và ngập cục bộ nhiều nhà dân, cơ quan đóng trên địa bàn.

Hàng trăm nhà bị sập hoàn toàn, hư hỏng nặng

Lũ quét đã làm chết 1 người tại bản Sơn Hà (xã Tà Cạ); 233 ngôi nhà bị thiệt hại (trong đó có 56 nhà bị sập hoàn toàn, 141 nhà hư hỏng nặng và 36 nhà phải di dời khẩn cấp).

Nước lũ cuốn trôi hơn 200 ô tô, xe máy, xe đạp; trên 25ha lúa đổ ngã, vùi chết 13 con trâu, bò cùng hàng nghìn con gia cầm… cùng nhiều tài sản khác đang ở dưới bùn đất.

2-1664963485.jpg
Đoàn Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đi vào tâm lũ quét ở huyện Kỳ Sơn - Ảnh: Trần Tuyên

Nhiều công trình giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng như tuyến đường từ thị trấn Mường Xén đến xã Tây Sơn ghi nhận 4 điểm sạt lở, xã Tây Sơn vẫn đang bị cô lập. Đường QL7A đoạn qua xã Tà Cạ, Nậm Căn có 11 điểm sạt lở, phương tiện không thể lưu thông…

Ước tính tổng thiệt hại hơn 200 tỷ đồng. 

“Sau khi lũ quét qua, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị đã vào cuộc rất mạnh mẽ, đặc biệt là sự hỗ trợ của gần 1.000 cán bộ chiến sĩ bộ đội, công an và các lực lượng lượng khác. 

Đến thời điểm hiện tại có trên 50 đoàn thiện nguyện gồm các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thông qua huyện cùng nhiều đơn vị đến cứu trợ, cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con nhân dân”, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn Nguyễn Hữu Minh báo cáo.

3-1664963514.jpg
Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng đoàn công tác lên chỉ đạo khắc phục lũ quét, chia sẻ với chính quyền địa phương huyện Kỳ Sơn - Ảnh: Trần Tuyên

Lãnh đạo huyện Kỳ Sơn đề xuất UBND tỉnh Nghệ An cho chủ trương lập hồ sơ dự án tái định cư cho các hộ dân vùng lũ quét tại bản đến nơi ở an toàn với 150 hộ dân. Kịp thời cung cấp hàng hoá, nhu yếu phẩm, vật tư cần thiết cho người dân vùng lũ sớm vượt qua thiên tai. 

Đồng thời, hỗ trợ xử lý môi trường để tránh các mầm bệnh, dịch bệnh gây nguy hiểm cho người dân; đề xuất Trung ương hỗ trợ và kêu gọi hỗ trợ để khắc phục hậu quả các công trình vượt khả năng của huyện…

Cần làm nhà tạm cho dân

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả mưa lũ, thực hiện đúng phương châm 4 tại chỗ.

4-1664963541.jpg
Ông Trung đến thăm hỏi người dân, nghe những người lớn tuổi kể chưa từng thấy trận lũ nào kinh hoàng như thế - Ảnh: Trần Tuyên

“Điều quan trọng đảm bảo an toàn tính mạng, tập trung hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Với những hộ dân mất nhà cửa, trước mắt bố trí một số nhà bạt làm nơi ở tạm, đảm bảo điều kiện sinh hoạt, nhất là lương thực, thực phẩm, nước sạch, thuốc chữa bệnh cùng các loại hàng hoá thiết yếu khác.

Phải rà soát lại các khu vực đông dân cư, nhất là những nơi có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét để kịp thời di dời dân cư. Tính toán các vị trí để quy hoạch khu dân cư”, ông Trung nhấn mạnh.

5-1664963565.jpg
Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao 15 tỷ đồng cho lãnh đạo huyện Kỳ Sơn - Ảnh: Quốc Huy

Ông Trung cho biết, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là không để bất kỳ một người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc và thiếu chỗ ở. Việc này thể hiện vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp. Cần quan tâm đến các hộ khó khăn, người già neo đơn, yếu thế và hộ chính sách.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu huyện Kỳ Sơn phối hợp với các ban ngành, đơn vị liên quan nhanh chóng khắc phục các công trình thiết yếu, khôi phục các công trình công cộng như trường, trạm y tế, hệ thống điện, nước…

Đồng thời, cần quan tâm các biện pháp bảo vệ môi trường, không để bùng phát dịch bệnh sau mưa lũ; nhanh chóng khôi phục sản xuất, góp phần ổn định đời sống cho người dân./.