Theo SCMP, một cặp vợ chồng ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc) đã hiến mỗi người một quả thận để cứu hai cô con gái song sinh đang bị suy thận và nguy hiểm tới tính mạng.

Theo đài truyền hình Hồ Bắc, cặp song sinh 18 tuổi ở Vũ Hán đang trong quá trình hồi phục sau khi được các bác sĩ ghép thận. Một quả thận được lấy từ người mẹ họ Hu và một quả khác từ người cha họ Liu, lần lượt ghép vào tháng 4 và tháng 6.

cap-song-sinh-18-tuoi-thoat-chet-nho-bo-me-cung-hien-tang-than-1657525995.jpg
Đôi vợ chồng hiến tạng cho hai con gái song sinh bị suy thận ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Weibo. 

Hồi tháng 7 năm ngoái, hai chị em đều được chẩn đoán bị suy thận sau khi có các triệu chứng như chóng mặt, suy nhược. Căn bệnh khiến thận của cả hai mất khả năng lọc chất thải từ cơ thể và thải ra ngoài qua đường nước tiểu. Thay vào đó, chất thải đi vào máu của họ, dẫn tới nguy hiểm đến tính mạng.

Sau ba tháng lọc máu, gia đình quyết định phải ghép thận cho hai con gái. Tuy nhiên, họ chờ đợi hơn hai tháng vẫn không có người hiến tạng. Vì vậy, chị Hu (ở độ tuổi 40), đồng ý hiến tặng thận của chính mình cho con gái lớn Xiaoru bởi cô gái đang trong tình trạng nguy kịch hơn. Ca cấy ghép được tiến hành thành công hồi tháng 4. Hu chia sẻ: "Tôi chỉ muốn con gái khỏe mạnh và sống một cuộc sống bình thường".

cap-song-sinh-18-tuoi-thoat-chet-nho-bo-me-cung-hien-tang-than-hinh-2-1657526037.jpg
Một trong hai chị em song sinh, Xiaoru, gửi lời cảm ơn bố mẹ sau khi được ghép thận của họ. Ảnh: Weibo. 

Hai tháng sau, tình trạng cô con gái còn lại, Xiaoyi, chuyển biến xấu. Do đó, anh Liu cũng đưa ra quyết định tương tự là hiến một quả thận cho con gái. "Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng vì tôi là trụ cột gia đình, cả nhà sẽ mất nguồn thu nhập chính nếu tôi hiến tạng. Nhưng khi tôi thấy con gái đau đớn, kêu la, tôi cảm thấy lòng đau như cắt nên nhất quyết hiến thận cho con bé", Liu cho hay.

“Hai quả thận của cặp vợ chồng đều tốt và đảm bảo chất lượng để ghép”, bác sĩ Zhou Jiangqiao tại Bệnh viện Renmin của Đại học Vũ Hán, người thực hiện ca ghép thận, cho biết.

Cũng theo ông Zhou, việc các thành viên trong gia đình hiến tạng cho nhau thường an toàn hơn và giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian chờ đợi lẫn tiền bạc”.

Trong khi Xiaoyi vẫn đang trong quá trình hồi phục ở bệnh viện vì ghép tạng sau thì Xiaoru đã khỏe mạnh hoàn toàn bởi quả thận mới hoạt động rất trơn tru.

Thông qua Đài truyền hình Hồ Bắc, Xiaoru gửi lời cảm ơn tới bố mẹ. Cô nói: "Chúng con xin cảm ơn bố mẹ đã cho chúng con cuộc sống lần thứ hai"./.