vaping-17044328-1638410562.png

Thuốc lá điện tử được cho là một sản phẩm hỗ trợ cai thuốc lá truyền thống.

Sau khi nghiên cứu trên được công bố, các bác sĩ nói rằng, cần phải xem xét thêm nhiều loại thuốc lá điện tử khác nhau để xác định xem chúng thực sự có tác động như thế nào đến sức khỏe tình dục của nam giới.

Hầu hết đàn ông đều có lúc trải qua tình trạng rối loạn cương dương bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh quốc (NHS), rối loạn cương dương có thể do căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng hoặc uống rượu, bia quá nhiều.

Các chuyên gia cho rằng, luôn có mối liên hệ giữa hút thuốc, rối loạn cương dương và bệnh tim mạch. Theo NHS, một trong những cách để giảm bớt tình trạng rối loạn cương dương là ngừng hút thuốc.

Theo một bài viết trên Tạp chí Y học Dự phòng Hoa Kỳ, các chuyên gia cho biết, nam giới từ 20 đến 65 tuổi không có tiền sử bệnh tim mạch và hút thuốc lá điện tử có nguy cơ rối loạn cương dương cao gấp đôi so với nam giới không sử dụng sản phẩm này.

Các chuyên gia nhấn mạnh, rối loạn chức năng cương dương được phát hiện ở những bệnh nhân thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử, bất kể độ tuổi nào. Theo họ, những người có thói quen hút thuốc lá điện tử nên được thông tin về mối liên hệ có thể có giữa rối loạn cương dương và sử dụng thuốc lá điện tử.

Tác giả chính của nghiên cứu - GS Omar El Shahawy cho biết, cần có thêm nghiên cứu để điều tra về mối liên hệ trên.

"Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến hành các nghiên cứu sâu hơn trong bối cảnh thuốc lá điện tử được đánh giá là an toàn hơn thuốc lá truyền thống.

Các phân tích của chúng tôi đã tính cả đến thói quen hút thuốc lá trong quá khứ của những người tham gia, bao gồm những người chưa bao giờ hút thuốc. Vì vậy, việc hút thuốc lá điện tử hàng ngày nhiều khả năng gây ra tình trạng rối loạn cương dương, dù cho người đó có từng hút thuốc lá truyền thống trước đó hay không”, ông nói thêm.

Các chuyên gia đã sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu Đánh giá Dân số về Thuốc lá và Sức khỏe (PATH), đánh giá dựa trên 13.711 nam giới từ 20 tuổi trở lên. Những người tham gia nghiên cứu được phân thành 3 nhóm: chưa từng hút thuốc, trước đây có hút thuốc và hiện đang hút thuốc.

Gần một nửa số người tham gia là những người từng hút thuốc lá, 21% hiện đang hút thuốc và 14% đã sử dụng các sản phẩm thuốc lá khác.

So với những người không bao giờ sử dụng thuốc lá điện tử, những người sử dụng sản phẩm này hàng ngày có nguy cơ bị rối loạn chức năng cương cứng cao gấp đôi. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện mối liên quan đáng kể giữa việc sử dụng thuốc lá điện tử và rối loạn chức năng cương dương ở những người từ 20 đến 65 tuổi.

Những người này có chỉ số khối cơ thể (BMI) bình thường và không có nguy cơ mắc bệnh tim mạch trước đó, cho thấy mối liên quan giữa rối loạn cương dương và thuốc lá điện tử cũng xuất hiện ở những người khỏe mạnh.

Các chuyên gia cũng nói thêm rằng, nghiên cứu này vẫn có giới hạn vì nó chỉ dựa trên dữ liệu tự báo cáo.

Những người tham gia cũng không phải khai báo về việc sử dụng các loại thuốc trước đó như thuốc chống trầm cảm hay thuốc kháng beta - những loại thuốc có khả năng ảnh hưởng đến việc cương dương.

Thuốc lá điện tử thường được sử dụng để cai thuốc lá truyền thống. NHS cho biết, hàng nghìn người ở Anh đã ngừng hút thuốc nhờ chuyển sang dùng sản phẩm này.

Theo đó, thuốc lá điện tử có thể giúp kiểm soát cơn thèm nicotine. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy, những người hút thuốc lá điện tử có khả năng bỏ hút thuốc cao gấp đôi so với người không dùng.

Trong khi đó, một nghiên cứu trước đây lại cho thấy rằng, những người sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ bị đột quỵ ở tuổi trung niên cao hơn 15% so với những người hút thuốc lá truyền thống./.