nguoinghe.vn
Ngoài trụ sở làm việc, Bưu điện tỉnh Nghệ An cho thuê nhiều diện tích còn lại.

Đó là nội dung mà mới đây Tạp chí điện tử Môi trường Xây dựng đăng tải. Ngoài việc đề nghị kiểm tra thì Tạp chí còn đề xuất tỉnh Nghệ An khẩn trương chấn chỉnh, chấm dứt việc cho các đơn vị thuê làm việc tại cơ sở này không đúng mục đích (nếu có); Kiểm tra lại toàn bộ số tiền thu được từ việc cho thuê tài sản không đúng quy định vào ngân sách theo đúng pháp luật.

Cụ thể bài báo nêu:

Bưu điện Nghệ An tọa lạc tại khu đất vàng của trung tâm Thành phố Vinh, có địa chỉ tại số 2 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Hưng Bình, Thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An. Theo đó, bưu điện tỉnh Nghệ An được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê đất trả tiền hàng năm, mục đích kinh doanh dịch vụ bưu chính viễn thông.

Tuy nhiên, sau khi thuê đất thì một phần diện tích được đặt trụ sở chính của bưu điện Nghệ An, phần diện tích còn lại được cho các tổ chức khác thuê. Cụ thể cho các đơn vị sau thuê: Ngân hàng MB (Ngân hàng Quân đội); Shop thời trang OWEN; Hệ thống thời trang Savani; Ngân hàng thương mại Cổ phần Hằng Hải Việt Nam (MSB)…

Liên quan đến việc Bưu điện Nghệ An cho các tổ chức khác thuê lại làm văn phòng, làm kinh doanh, ông Nguyễn Văn Hà, Phó phòng tổ chức Hành chính bưu điện Nghệ An khẳng định việc này là hoàn toàn đúng. “ Trong ngành nghề kinh doanh của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam có ngành nghề Kinh doanh Bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê, cho thuê văn phòng. Việc này bọn anh làm đồng bộ từ trên tổng xuống, có chủ trương từ trên thì mới cho thuê như thế” – ông Hà nói thêm.

Ngoài ra cũng theo ông Hà, tại Quy hoạch mặt bằng định vị Xây dựng công trình – Bưu điện tỉnh Nghệ An (tỷ lệ 1/500) có mục 2 – cải tạo nâng cấp và mở rộng nhà hội trường thành nhà dịch vụ bán hàng và làm việc 2 tầng. Điều đó, thể hiện rõ là Bưu điện Nghệ An có quyền cho các tổ chức thê làm văn phòng, kinh doanh.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến việc xin cung cấp các tài liệu liên quan đến quyết định giao đất, hợp đồng thuê đất và các chứng từ liên quan đến các nguồn thu từ việc cho thuê đất trên thì ông Hà lại từ chối.  “Hồ sơ từ lâu rồi, qua quá trình lưu trữ lâu dài nên lục tìm hồ sơ cho anh em rất khó. Còn hợp đồng mà bưu điện ký với các đơn vị thì đó thì đồng chí phụ trách tài liệu đi công tác, hơn nữa đó là tài liệu mật của đơn vị anh, không thể cung cấp được”. Ông Hà nói.

Còn liên quan đến các chứng từ, các nguồn thu từ việc thuê đất, thì ông Hà khẳng định: “Nguồn thu từ việc cho thuê đó được nộp thuế đầy đủ như các dịch vụ. Đã phản ánh trên ngành nghề kinh doanh thì chắc chắn phải hoạch toán. Riêng khoản này các em yên tâm“.

Từ nội dung trả lời trên có thể khẳng định việc Bưu điện tỉnh Nghệ An cho thuê lại đất hiện thực diễn ra đã qua nhiều năm, tuy nhiên việc Bưu điện Nghệ An thuê đất rồi lại đi cho thuê lại đất có đúng với mục đích, và có vi phạm Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 01/2017/NĐ-CP tháng 1/2017 của Chính phủ và các quy định pháp luật liên quan hay không thì cần tìm hiểu và làm rõ?

nguoinghe.vn
Sự việc diễn ra trong thời gian dài nhưng không bị cơ quan chức năng nào “tuýt còi”.

Cũng liên quan đến việc cho Thuê đất của ngành Bưu điện, trước đó tại tỉnh Bình Định sau khi các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã tổ chức kiểm tra tình hình sử dụng đất đai, trụ sở làm việc tại Bưu điện An Dương Vương (Bưu điện Trung tâm Quy Nhơn, số 02, đường Trần Thị Kỷ, phường Lý Lý Thường Kiệt, TP Quy Nhơn) - Đơn vị trực thuộc Bưu điện tỉnh Bình Định.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng nhận thấy, hiện trạng sử dụng khu đất của Bưu điện An Dương Vương ngoài đặt trụ sở làm việc của Bưu cục Quy Nhơn, Bưu điện An Dương Vương, diện tích còn lại đã cho các tổ chức khác thuê và các nguồn thu từ việc thu trên chưa minh bạch. Ngay sau đó UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đề nghị Bộ TT-TT chỉ đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chấn chỉnh việc sử dụng đất của Bưu điện tỉnh Bình Định đối với cơ sở nhà đất Bưu điện An Dương Vương, TP Quy Nhơn. Đồng thời yêu cầu Bưu điện tỉnh Bình Định chấn chỉnh, chấm dứt ngay việc cho thuê đất trái luật ở khu đất rộng gần 5.000m2 mà đơn vị này đang sử dụng ngay trung tâm TP Quy Nhơn.

Từ vấn đề liên quan đến việc Bưu điện Nghệ An cho thuê đất có đúng với quy định của pháp luật hay không? Thiết nghĩ, UBND tỉnh Nghệ An cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ. Đồng thời, khẩn trương chấn chỉnh, chấm dứt việc cho các đơn vị thuê làm việc tại cơ sở này không đúng mục đích ( nếu có); Kiểm tra lại toàn bộ số tiền thu được từ việc cho thuê tài sản không đúng quy định vào ngân sách theo đúng pháp luật.

Edit từ Thu Hường - moitruongxaydung.vn