nguoinghe.vn
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Cục Đăng kiểm VN

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023 của Cục Đăng kiểm Việt Nam diễn ra chiều 16/1, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - chia sẻ: "Tâm trạng của tôi lúc này có nhiều cảm xúc buồn, thương, giận. Tôi xuống đây động viên các đồng chí sau một năm làm việc vất vả, khối lượng công việc lớn nhưng phức tạp. Khi gặp sự cố rất lớn, nghiêm trọng, chúng ta không có con đường nào khác, vấp ngã thì phải đứng dậy, nhìn thẳng vào sự thật".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, năm 2022 có những vấn đề xảy ra với đăng kiểm rất đau xót. Những thế hệ công tác Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT đều cảm thấy đau đớn...

"Cách đây 2 ngày, Ban cán sự Đảng của Bộ thực hiện kiểm điểm cuối năm. Dù không liên quan trực tiếp gì nhưng ban cán sự cũng nhận thấy trách nhiệm của mình. Từ tập thể, cá nhân tự nhận xin hạ một bậc đánh giá thi đua", ông Thắng nói.

Người đứng đầu Bộ GTVT khẳng định, sai phạm lĩnh vực đăng kiểm là vết thương sâu. "Nói lại như xát muối nhưng không thể không nêu. Tôi cũng đã làm việc với lãnh đạo Bộ Công an và thấy rằng, đây lỗi rất lớn và nó đã xảy ra từ rất lâu giống như ung thư di căn và nhiều năm", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, với các tiêu chí, tiêu chuẩn bỏ qua một vài lỗi đã là vi phạm bởi bất cứ một lỗi nào cũng có thể gây ra nguy cơ mất an toàn, vụ việc thương tâm trong giao thông.

"Đó là những lỗi khó chấp nhận. Thế nhưng, lỗi lớn hơn là thông đồng, cấu kết để cùng với đối tượng phạm tội cho lưu thông những phương tiện không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn", người đứng đầu ngành giao thông nói.

Động viên các cán bộ, công chức, viên chức lĩnh vực đăng kiểm sau một năm làm việc vất vả, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh Cục Đăng kiểm VN là đơn vị đang thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng liên quan đến kiểm định các phương tiện đường bộ, đường thuỷ nội địa, đường sắt, tàu biển, khối lượng công việc lớn, đa dạng nhưng rất phức tạp.

Không làm gián đoạn nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân, doanh nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Những ngày cận Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hoá, đi lại phục vụ nhân dân rất lớn, Cục Đăng kiểm VN cần tích cực hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong việc khắc phục, tháo gỡ tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, không được để gián đoạn công tác kiểm định xe, làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của nhân dân.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN rà soát lại 4 vấn đề lớn nhằm khắc phục những bất cập trong công tác kiểm định xe cơ giới: Xây dựng thể chế, ban hành các quy định liên quan đến đăng kiểm, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, thực hiện phân cấp phân quyền. Cùng với đó, quan tâm đến hoạt động đào tạo nguồn nhân lực vừa có trình độ vừa có đạo đức. Đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị, phần mềm, xưởng… đáp ứng điều kiện hoạt động. Đặc biệt, chú trọng công tác tổ chức thực hiện, vận hành hoạt động.

Bộ trưởng cũng lưu ý, Cục Đăng kiểm VN cần khẩn trương nghiên cứu, trình sửa đổi ngay Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trên cơ sở những tồn tại, lỗ hổng để xảy ra các sai phạm thời gian qua.

Trong quá trình nghiên cứu sửa đổi phải làm việc với các địa phương, bộ ngành để có những góp ý toàn diện, thống nhất, điều chỉnh những nội không còn phù hợp với thực tiễn một cách chặt chẽ. Tuy nhiên, cũng không vì quá lo sợ mà siết quản lý quá chặt chẽ.

Cục Đăng kiểm VN có trách nhiệm tăng cường quản lý thanh tra kiểm tra, xây dựng quy định tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kiểm định xe cơ giới, có đủ tiền kiểm, hậu kiểm cụ thể, chi tiết; Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động quan trọng này.

Đặc biệt, Bộ trưởng GTVT yêu cầu phải thu hồi giấy phép hoạt động đối với các cơ sở đăng kiểm không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm pháp luật. Song song với đó, tập trung nguồn nhân lực vận hành trở lại các TTĐK phục vụ nhu cầu người dân, có vướng mắc gì phải báo cáo ngay lãnh đạo Bộ để có phương án tháo gỡ.

Về nhiệm vụ năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN làm nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ, phát huy vai trò của lãnh đạo của Ban lãnh đạo Cục trong việc xây dựng chiến lược phát triển của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và đòi hỏi của xã hội.

nguoinghe.vn
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN tập trung tháo gỡ tình trạng ùn tắc đăng kiểm, quyết tâm không làm gián đoạn nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân, doanh nghiệp

Theo Dương Tiến – tamnhin.trithuccuocsong.vn