nguoinghe.vn
Tính thanh khoản trên thị trường bất động sản sụt giảm mạnh thời gian qua (Ảnh: Hà Phong).

Có lúc cần phải chấp nhận cắt lỗ

Theo dữ liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), nguồn cung bất động sản có xu hướng giảm rõ rệt, giao dịch cũng trở nên trầm lắng.

Theo đơn vị trên, với chính sách kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực bất động sản, dòng vốn trên thị trường đang gặp khó, đồng thời lãi suất tăng khiến nhà đầu tư do dự hơn trong các quyết định xuống tiền. Điều này đã khiến không ít doanh nghiệp bất động sản phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động để duy trì hoạt động.

 

Nhìn lại thị trường bất động sản năm nay, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, cho biết, nguồn cung và cầu đều giảm mạnh thời gian qua. Câu chuyện cấp phép, xin các dự án mới đều giảm. Trong khi đó giá lại đi ngang, có giảm nhẹ với đất nền hoặc tăng nhẹ với căn hộ... Nhà đầu tư và giới đầu cơ đều không muốn lỗ nên đa số hiện nay đều "nằm chờ".

Bên cạnh đó, theo ông Lực, chi phí bỏ ra để đầu tư không hề nhỏ, nếu như bây giờ cắt lỗ thì sẽ rất nguy hiểm. Tuy nhiên có những lúc chúng ta cũng phải chấp nhận cắt lỗ còn hơn là mất hết. "Lượng giao dịch và khả năng hấp thụ cũng giảm mạnh, doanh thu sụt giảm. Tái cấu trúc, sàng lọc, mua bán sáp nhập diễn ra. Tác động này lan sang cả các lĩnh vực khác khá rõ nét, ví dụ như chứng khoán, nguyên vật liệu, xây dựng…", ông Lực nhấn mạnh.

Phân tích về nguyên nhân chính của sự sụt giảm thị trường bất động sản, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, có 6 thành tố chi phối và tác động đến thị trường bất động sản. Đó là tài chính, quy hoạch và cơ sở hạ tầng, tính pháp lý, thông tin, dữ liệu, tính minh bạch, mối quan hệ cung cầu và giá, kinh tế vĩ mô.

"Nếu chúng ta đánh giá nguyên nhân sụt giảm hay tăng mạnh thì cũng đều phải xoay quanh 6 thành tố này. Trong đó có những cái trước mắt và có cả những cái lâu dài", ông Lực nói và hy vọng thị trường trong năm tới sẽ phục hồi dần.

Kiểm soát lại rủi ro dòng tiền, lãi suất

Về giải pháp khắc phục và phát triển lâu dài cho thị trường bất động sản, ông Lực cho rằng thứ nhất cần phải giải quyết các vấn đề về pháp lý. Thứ hai là gỡ nút thắt vốn, trong đó có trái phiếu doanh nghiệp bất động sản. Thứ ba là phải tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với thị trường bất động sản. Thứ tư, chúng ta phải kiểm soát rủi ro hệ thống, liên thông giữa tài chính, bất động sản hay các vấn đề khác. Cuối cùng là cần tái cơ cấu và chuẩn bị nền tảng cho tương lai.

Doanh nghiệp bất động sản cần cơ cấu, kiểm soát lại rủi ro dòng tiền, lãi suất, tỷ giá; cần có phương án xử lý việc đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong 2 năm; cần lại niềm tin thì phải giữ vững lời hứa trả nợ đúng hạn; cần chủ động tìm hiểu, tiếp cận chương trình phục hồi; đặc biệt cần phải phục hồi xanh, tăng trưởng xanh. Hiện nay, bất động sản xanh đang là xu thế.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp bất động sản cần phải chuyển đổi số để kịp thời đón đầu xu hướng mới. Trong đó việc thích ứng để có thể quản lý thay đổi, quản lý rủi ro là điều tất yếu.

"Doanh nghiệp bất động sản cần phải hướng tới minh bạch, chuyên nghiệp, nhất là hồ sơ tín dụng, hồ sơ phát hành chứng khoán, thực hiện các cam kết... Đặc biệt, việc huy động vốn phải gắn với mục đích sử dụng cụ thể. Đi kèm với đó là quan tâm quản lý rủi ro tài chính về dòng tiền, lãi suất, tỷ giá... Cuối cùng là, các doanh nghiệp cần phải vững tâm để vượt qua khó khăn", ông Lực nói.

Theo Hà Phong - dantri.com.vn