dai-laonrt-1655859306758-1655880107-1655881242.jpg
Đài Loan đã điều các máy bay chiến đấu để theo dõi sau khi 29 máy bay Trung Quốc đi vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo (Ảnh minh họa: Getty).

Reuters dẫn thông tin từ cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, 29 máy bay quân sự Trung Quốc đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo hôm 21/6 gồm có 17 máy bay chiến đấu, 6 máy bay ném bom H-6, cũng như các máy bay tác chiến điện tử, máy bay cảnh báo sớm, máy bay chống ngầm và tiếp liệu. Một số máy bay đã bay qua kênh Bashi nằm giữa Đài Loan và Philippines và đi vào Thái Bình Dương trước khi quay trở lại.

Đài Loan buộc phải điều động máy bay chiến đấu để xua phi đội của Trung Quốc, trong khi các hệ thống phòng thủ được triển khai để theo dõi.

Đây là đợt áp sát lớn thứ 3 trong năm nay của Trung Quốc vào vùng ADIZ của hòn đảo. Đợt áp sát lớn nhất kể từ đầu năm diễn ra hôm 23/1 với 39 máy bay.
Trung Quốc đại lục hiện chưa bình luận về thông tin trên, nhưng trước đó thường nói rằng đây chỉ là các hoạt động diễn tập định kỳ nhằm bảo vệ an ninh, chủ quyền đất nước.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng thống nhất bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực. Trung Quốc liên tục đưa máy bay quân sự vào ADIZ của Đài Loan, trong một động thái được cho là nhằm "nắn gân" Đài Bắc cũng như các bên ủng hộ hòn đảo. Tần suất các chuyến bay áp sát Đài Loan có xu hướng tăng lên những năm gần đây trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng sức ép quân sự lên Đài Loan bằng các biện pháp truyền thống và phi truyền thống./.